วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

ไรไก่...ปัญหาสำคัญกวนใจแม่ไก่ในอิยิปต์

ความชุกของไร และผลกระทบต่อฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ (กัลลัส กัลลัส โดเมสติคัส) ในอิยิปต์ โดยการวิเคราะห์สารตกค้างเดลตาเมธรินในไข่ และเนื้อเยื่อ
               การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการในฟาร์มไก่ไข่ ๖ แห่ง โดยสามแห่งมีปัญหาไร และอีกสามแห่งไม่มีไรในสองจังหวัดของประเทศอิยิปต์เพื่อแสดงให้เห็นถึง (๑) ความชุกของไรแต่ละชนิดในฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ (๒) ผลของปัญหาไรต่อสุขภาพ และผลการเลี้ยงไก่ (๓) ประสิทธิภาพของเดลตาเมธริน (ดีเอ็มที) ต่อการควบคุมไร (๔) การตกค้างของดีเอ็มทีในไข่ และเนื้อ ผลการศึกษาไร ๑๒ ชนิดในฟาร์มไก่ไข่ที่เกิดปัญหา นับเป็นรายงานที่มีการบันทึกไว้เป็นครั้งแรกในประเทศอิยิปต์ โดยพบว่า เดอร์มานิสซุส กัลลิเน เป็นไรที่มีโอกาสพบได้บ่อยที่สุด ๒๙๕ จาก ๗๒๐ ตัวอย่างคิดเป็น ๔๐.๙ เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว การพบปัญหาไรมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญที่ความเชื่อมั่นร้อยละ ๙๕ ต่ออัตราการตาย การกินอาหาร อัตราการไข่ และค่าโลหิตวิทยา การใช้ยาฆ่าแมลงดีเอ็มทีไม่มีผลต่อผลการเลี้ยง แต่ภายหลังการพ่นยาฆ่าแมลง อาจสังเกตเห็นอาการทางระบบหายใจเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง ไรเหนี่ยวนำให้เกิดรอยโรคที่ผิวหนัง ตัวอย่างไข่ไก่พบระดับของสารตกค้างดีเอ็มทีสูงที่สุด รองลงมา ได้แก่ กล้ามเนื้อ และผิวหนัง ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ ๙๕ สรุปการทดลองได้ว่า รายงานวิจัยครั้งนี้เป็นบันทึกฉบับแรกที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบต่อการเลี้ยงไก่ไข่ในประเทศอิยิปต์ นอกจากนั้น ยาฆ่าแมลงดีเอ็มที (บูท๊อกซ์ ๕๐ อีซี, อินเตอร์เวต, ฝรั่งเศส) ที่พ่นเพียงครั้งเดียวไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ หรือการใช้ทุก ๑ หรือ ๒ เดือน โดยเฉพาะในฟาร์มที่มีปัญหาไรรุนแรงมาก นอกจากนั้น สารตกค้างดีเอ็มทีในไข่ไก่ และเนื้อเยื่อ ควรมีการทบทวนเป็นพิเศษ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อผู้บริโภค               
เอกสารอ้างอิง

Abdelfattah et al. 2018. Prevalence of mites and their impact on laying hen (Gallus gallus domesticus) farm facilities in Egypt, with an analysis of deltamethrin residues in eggs and tissue. Avian Pathol. 47(2): 161-171.  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...