วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

บล๊อกเชนเทคโนโลยีสู่ระบบสุขอนามัยอัจฉริยะในการผลิตสัตว์ปีก

บริษัทผู้ผลิตพันธุ์ไก่รายใหญ่ของโลกร่วมกับไอบีเอ็ม นำเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยอิสระจากคนกลาง เพื่อนำไปสู่ความปลอดภัยของพนักงาน และสวัสดิภาพสัตว์ผ่านกระบวนการสุขอนามัยอัจฉริยะ
               คุณประโยชน์ของเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยอิสระจากคนกลาง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยผู้เล่นรายสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก กำลังลงมาสู่ภาคโรคฟักไข่ไก่แล้ว ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะมีนวัตกรรมใหม่อย่างท่วมท้นมาแล้ว บริษัทด้านเทคโนโลยีบางแห่งได้ก้าวล้ำนำหน้าไปแล้ว มาร์ติน คิง กรรมการผู้จัดการบริษัท มีประสบการณ์ในธุรกิจสัตว์ปีกมานาน เล็งเห็นโอกาสในการสร้างความแตกต่างด้านความปลอดภัยของพนักงาน และสวัสดิภาพสัตว์ แนวความคิดนี้จุดประกายเมื่อ ๕ ปีที่แล้ว โจทย์ที่ตั้งไว้คือ เทคโนโลยีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในโรงฟักไข่ สวัสดิภาพของลูกไก่ และลดปริมาณเชื้อจุลินทรีย์ได้อย่างไร ณ เวลานั้นเมื่อฟาร์มต้องการลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียก็จะคิดถึงยาปฏิชีวนะก่อนเป็นอันดับแรก จึงหันมาให้ความสำคัญกับวิธีการลดปริมาณเชื้อที่เวลาเมื่อลูกไก่จิกเปลือกครั้งแรกเพื่อพยายามออกจากไข่ ตามปรกติถูกควบคุมโดยวิธีทางสุขอนามัยคือ ฟอร์มาลิน บริษัทผู้ผลิตพันธุ์ไก่ตั้งโจทย์นี้ให้กับบริษัทด้านเทคโนโลยี เพื่อเล็งหาวิธีการจัดการวัตถุอันตรายนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อความปลอดภัยของพนักงาน และวิธีการควบคุมขนาดของสารเคมี และเพิ่มสวัสดิภาพของลูกไก่ให้ดีขึ้น กลายเป็นระบบไร้การสัมผัส เพื่อจัดการฟอร์มาลินได้อย่างเบ็ดเสร็จ ตัดโอกาสรับสารเคมีอันตรายโดยไม่ตั้งใจ และจัดการได้ง่าย ฟอร์มาลินถูกนำส่ง และเก็บไว้ภายนอกโรงฟักในห้องที่ออกแบบไว้เฉพาะ จากนั้นจึงส่งมาตามท่อที่หุ้มไว้อย่างแน่นหนาส่งไปยังตำแหน่งที่มีการใช้งาน ฝัก หรือพอดเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งด้วยเทคโนโลยีสูง ระบบนี้จะมีคามปลอดภัยมากขึ้นสำหรับพนักงาน โดยมนุษย์จะไม่มีการสัมผัสกับฟอร์มาลินที่นำส่งไปสู่โรงฟัก และยังมีกระบวนการระบายอากาศออกไปอีกด้วย
               ระบบนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อสวัสดิภาพของลูกไก่ เนื่องจาก จะเป็นระบบที่จ่ายฟอร์มาลินในขนาดที่ถูกต้องที่ตำแหน่งที่เหมาะสม และการใช้ขนาดที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เราสามารถลดระดับของสารฟอร์มาลินลงได้ ผลการทำงานของระบบจะมีการประเมินซ้ำโดยการทดสอบทางจุลชีววิทยา ขนาดของแก๊สที่นำเข้าสู่ระบบจะถูกควบคุมอย่างละเอียด จัดการ และตรวจติดตามอย่างทันเหตุการณ์ โดยสามารถควบคุม และตรวจติดตามได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง และสามารถตรวจดูสิ่งแวดล้อมภายในโรงฟักได้ทุก ๖๐ วินาที เพื่อตรวจสอบระดับพีพีเอ็มของแก๊ส และสามารถดูย้อนหลังได้มากกว่า ๓ วัน ทั้งขนาด โดยสามารถทำเป็นกราฟ และตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมได้                     
               เอกลักษณ์ในการตรวจติดตามอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมจุดที่สำคัญ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมตั้งแต่แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ความชื้น และความดันภายในห้อง ดังนั้น การตรวจติดตามระบบจึงสามารถมองเห็นปัญหาได้เร็วที่สุด และสามารถมั่นใจได้ว่า ระบบสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง โดยระบบที่ดีนี้จะช่วยลดขนาดฟอร์มาลินต่อลูกไก่ลงได้เป็นการเพิ่มสวัสดิภาพสัตว์ให้ดีขึ้นอีก รวมถึง คุณภาพลูกไก่ก็จะดีไปด้วย เนื่องจากความเครียดที่ลดลง และไม่ต้องเผชิญกับปัญหาการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย  
               กระบวนการ และระบบที่ออกแบบขึ้นมาใหม่นี้เริ่มต้นใช้ที่เวลาเมื่อลูกไก่จิกเปลือกครั้งแรก แต่ได้ถูกขยายต่อไปยังกระบวนการสุขอนามัยของตู้ฟักที่ว่างเปล่า เพื่อให้ปลอดภัย และสะอาด ระบบนี้สามารถใช้พ่นหมอกไข่ก่อนเริ่มการฟักไข่ เป็นการช่วยทั้งในกระบวนการ และเครื่องจักร

เทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยอิสระจากคนกลาง
               ระบบนี้เชื่อมโยงกับเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยอิสระจากคนกลาง หรือบล็อกเชน เจ้าตลาดผู้ค้าปลีก และไอทีกำลังสนใจในการรวบรวมข้อมูลแหล่งผลิต หรือฟาร์มเลี้ยงไก่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค และห่วงโซ่การขายสินค้า ด้วยความร่วมมือกับเจ้าตลาดไอทีอย่างไอบีเอ็มจึงเป็นการเปลี่ยนข้อมูลดิบนำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไอบีเอ็มมองข้อมูลจากลูกไก่ไม่ใช่เพียงแหล่งที่มา หรือฟาร์มเลี้ยงไก่ แต่ยังวิเคราะห์ผ่านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า วัตสันเพื่อสร้างข้อมูลทางธุรกิจผ่านข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงร่วมกับปัจจัยภายนอกต่างๆ เช่น พันธุกรรม การควบคุมโรค และภูมิอากาศ เป็นต้น    

อนาคตของข้อมูลสารสนเทศ
               อนาคตเป็นเรื่องของข้อมูลอาหาร การตรวจวัด และการสร้างความเชื่อมั่น รวมถึง ประสิทธิภาพการผลิต ดังนั้น โซนาส จึงหวังว่าจะเป็นผู้เล่นสำคัญในการจุดประกายตอบโจทย์ความต้องการของสินค้าอาหารประเภทเนื้อไก่ แหล่งโปรตีนชั้นนำของโลก และเชื่อว่า ระบบสุขอนามัยอัจฉริยะนี้จะช่วยทดแทนความปรารถนาต้องการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์ม ในเวลานี้เป็นจุดเริ่มต้นของระบบสุขอนามัยอัจฉริยะ และจะต่อยอดไปที่ฟาร์มในขั้นตอนถัดไป   

โรงฟักซทแรท-เฟิด ต้นแบบของอะเวียเจน
               ผู้ผลิตพันธุ์ไก่ยักษ์ใหญ่อย่างอะเวียเจนมีแหล่งผลิตสำคัญที่เมืองซแทรด-เฟิด ทั้งพ่อแม่พันธุ์ ปู่ย่าพันธุ์ และทวดพันธุ์ ในแต่ละวันมีการฟักไข่ทั้งเพื่อใช้ภายใน และส่งออก โดยมีสถานะคอมพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง หมายความว่า หากสหราชอาณาจักรทั้งประเทศ หรือบางบริเวณเป็นบวกต่อโรคไข้หวัดนก ลูกไก่ที่ผลิต และส่งออกของบริษัทจะยังคงสามารถส่งออกได้โดยไม่มีอุปสรรค

เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2018. Smart sanitiser cutting human contact with formalin. [Internet]. [Cited 2018 Mar 23]. Available from: http://www.poultryworld.net/Health/Articles/2018/3/Smart-sanitiser-cutting-human-contact-with-formalin-263754E/?cmpid=NLC|worldpoultry|2018-03-23|Smart_sanitiser_cutting_human_contact_with_formalin

ภาพที่ ๑ สิ่งท้าทายในการผลิตในโรงฟักคือ การสร้างความปลอดภัยต่อพนักงานระหว่างการผลิตจากสารที่เป็นพิษในระบบสุขอนามัย (แหล่งภาพ: Aviagen)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...