ความต้องการผู้บริโภคมีอิทธิพลต่อการผลิตโปรตีนจากสัตว์ และอาหารสัตว์
ความต้องการของผู้บริโภคมีอิทธิพลอย่างเข้มแข็งต่อการผลิตโปรตีนจากสัตว์
และอาหารสัตว์จากวิสัยทัศน์ของ Nan-Dirk Mulder นักวิเคราะห์อาวุโสด้านโปรตีนจากสัตว์ที่โรโบแบงค์
กุญแจสำคัญ ๑๔ ข้อนั้น ได้แก่
๑.
ทั่วโลก ความต้องการโปรตีนจากสัตว์จะมากกว่าร้อยละ
๓๕ ในอีก ๒๐ ปีข้างหน้า เนื้อสัตว์ปีกจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นสูงที่สุดราวร้อยละ ๒
ขณะที่ ไข่สัตว์ปีกเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๑.๖ สัตว์ทะเลร้อยละ ๑.๒ เนื้อโคร้อยละ ๑.๑
และเนื้อสุกรร้อยละ ๑
๒.
ความต้องการของผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนแปลง ขณะที่ เศรษฐกิจกำลังพัฒนาต่อไป
ผู้บริโภคจากประเทศที่มั่งคั่งต้องการเนื้อสัตว์มากขึ้น ออสเตรเลียมีการบริโภคเนื้อสูงที่สุดในโลก
๓.
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมสามารถส่งผลต่อภาพตลาดของโปรตีนจากสัตว์
การค้าปลีกของสิ่งที่ทดแทนเนื้อสัตว์จะมีมูลค่าสูงที่สุดในเอเชีย แปซิฟิก
และต่ำที่สุดในละตินอเมริกา
๔.
ต้นทุนการผลิตสัตว์ปีกมีความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างภูมิภาคต่อภูมิภาค
ต้นทุนการผลิตไก่เนื้อมีชีวิตสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และต่ำที่สุดในประเทศบราซิล
๕.
อุตสาหกรรมการผลิตเนื้อ และสัตว์ปีกกำลังมองหาสิ่งท้าทายทางการตลาด
บราซิลมุ่งส่งออกเป็นหลัก แต่ต้องเผชิญกับสิ่งท้าทายทางการค้าในหลายภูมิภาค
๖.
ความผันผวนอย่างมากของตลาดยุโรป และตะวันออกกลาง
การนำเข้าไก่ของสหภาพยุโรปจากบราซิลลดลงร้อยละ ๕๐ ขณะที่สหภาพยุโรปเพิ่มการนำเข้าจากประเทศยูเครนมากขึ้น
๗.
สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ
และจีน จะสั่นคลอนสะเทือนไปถึงบราซิลต่อไป จีนนำเข้าถั่วเหลืองทั่วโลกร้อยละ ๖๒
และนำเข้าถั่วเหลืองมากขึ้นจากบราซิล และอาร์เจนตินา
๘.
การระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกาในจีนจะส่งผลต่อตลาดเนื้อสุกร
และโครงสร้างอุตสาหกรรม โรคนี้ยังส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อตลาดค้าเนื้อสัตว์ทั่วโลก
๙.
เนื่องจาก ความยากลำบากในการนำเข้าไก่ปู่ย่าพันธุ์
(เนื้อ) เข้าสู่จีน ความต้องการเนื้อสัตว์ไก่จะไม่เพียงพอ
๑๐. เอเชียใต้
และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดสำคัญที่จะเติบโต รวมถึง อินโดนีเซีย พม่า ฟิลลิปปินส์
เวียดนาม และอินเดีย
๑๑. นอกจากบราซิลแล้ว
ประเทศกลุ่มลาติน อเมริกาอีกหลายประเทศจะเป็นตลาดผลิตสัตว์ปีกที่เติบโตที่รวดเร็วที่สุดในโลก
๑๒.
ตลาดสัตว์ปีกในแอฟริกาจะเพิ่มขึ้นร้อยละ ๕
ต่อปีในทศวรรษต่อจากนี้ โดยประเทศที่เติบโตใหญ่ที่สุดจะเป็นแอฟริกาใต้ และไนจีเรีย
๑๓. ความต้องการของสังคมจะเป็นโอกาสของตลาดใหม่
ความปลอดภัยอาหาร สวัสดิภาพสัตว์ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ
และการผลิตในท้องถิ่นจะเป็นแนวโน้มสำคัญของอนาคต
๑๔. เทคโนโลยีใหม่จะช่วยแก้ปัญหาการผลิต
และก้าวข้ามความท้าทายความต้องการของสังคมต่อไปได้
เอกสารอ้างอิง
Reus A. 2019. 14 key facts
about the global poultry market in 2019. [Internet]. [Cited 2019 Feb 13].
Available from: https://www.wattagnet.com/articles/36885-key-facts-about-the-global-poultry-market-in-2019
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น