วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สหรัฐฯตุนเนื้อไก่ คาดจีนยกเลิกแบน


หุ้นของไทสันฟู้ด พิลกริมไพรด์ และแซนเดอร์สันฟาร์มขานรับตั้งแต่วันที่ ๒๘ ตุลาคม
หุ้นของบริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ๓ รายสูงขึ้นเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคมที่ผ่านมา ภายหลังการรายงานว่าจีนจะยกเลิกการแบนสินค้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ
ตามรายงานข่าวสุดสัปดาห์จากรอยเตอร์อ้างว่า เจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ และจีนใกล้บรรลุข้อตกลงทางการค้า จีนจะยกเลิกการแบนสินค้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ ขณะที่ สหรัฐฯขะนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก และปลาดุกปรุงสุกจากจีนเป็นการตอบแทน
จีนแบนสินค้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เนื่องจาก ข้ออ้างเรื่องการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงที่มีรายงานจากองค์การโรคระบาดสัตว์นานาชาติ หรือโอไออี จนกระทั่ง สหรัฐฯสามารถกำจัดโรคไปทั้งหมดแล้ว
บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้แก่ ไทสันฟู้ด พิลกริมไพร์ด และแซนเดอร์สันฟาร์ม เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ โดยไทสันฟู้ดอยู่ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ขณะที่ อีกสองบริษัทอยู่ในแนสแด็ค (NASDAQ)
อ้างตามรายงานข่าวออนไลน์รัฐอาร์คันซอ หุ้นของไทสันฟู้ดเพิ่มขึ้นทันทีร้อยละ ๔.๖ หลังมีข่าวออกมา ขณะที่ พิลกริมไพร์ดเพิ่มขึ้นร้อยละ ๘ และแซนเดอร์สันเพิ่มกระฉูดเป็นร้อยละ ๑๖
ความต้องการเนื้อไก่จากจีนเพิ่มขึ้นในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจาก จีนเป็นผู้ผลิต และบริโภคเนื้อสุกรรายใหญ่ที่สุดในโลกเผชิญกับปัญหาการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกัน รายงานอ้างว่า ประชากรสุกรร้อยละ ๕๐ ของประเทศหายไปจากโรคระบาด
ก่อนการแบนสินค้านั้น จีนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของเนื้อสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซีอีโอของแซนเดอร์สันฟาร์มอ้างว่า บริษัทได้เตรียมสินค้าพร้อมแล้วสำหรับการส่งออกไปยังจีน
เอกสารอ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...