วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ยูเครน ลดยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์


บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพในยูเครน Epikur โพสต์ร้องทุกข์ในเวบไซต์ว่า รัฐสภาต้องการให้จำกัดการใช้ยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ภายในประเทศยูเครน หากมีผู้ลงนามมากกว่า ๒๕,๐๐๐ ลายชื่อในวันที่ ๕ ธันวาคมนี้ ข้อเรียกร้องนี้ก็จะเข้าสู่รัฐสภา เพื่อพิจารณาออกร่างกฏหมายมุ่งลดยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ทันที
ผู้เขียนคำร้องยกประเด็นเกี่ยวกับเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ และซูเปอร์บั๊ก อ้างว่า ไม่มีข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนการใช้ยาปฏิชีวนะในอุตสาหกรรมอาหารทำให้การใช้ยาปฏิชีวนะไม่ถูกควบคุม และยังคงไม่ชัดเจน ผู้ประกอบการ Epikur ใช้เวลา ๒ ปีพัฒนาวิธีการเลี้ยงไก่เนื้อโดยใช้อาหารสัตว์ที่ไม่มียาปฏิชีวนะจนประสบความสำเร็จในการเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืนจากการผลิตเนื้อสัตว์ปีกที่ไม่มีผสมยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ สิ่งท้าทายนี้เกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะต้องปฏิบัติตามแผนอย่างเข้มงวด บริษัทยึดมั่นคำมั่นสัญญาเป็นส่วนหนึ่งของระเบียบวินัยที่บุคลากรในฟาร์มต้องยึดปฏิบัติ โครงการ Epikur ช่วยให้เนื้อสัตว์ปีกในตลาดยูเครนร้อยละ ๒ มาจากฟาร์มสัตว์ปีกที่ใช้อาหารสัตว์ไม่ผสมยาปฏิชีวนะ
เทรนด์หลัก และมาตรฐาน 
เทคโนโลยีที่นำมาใช้ที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก Vladimir Volyn ในยูเครนในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้รับการสนับสนุนจนช่วยให้เนื้อสัตว์ปีกร้อยละ ๒ ในตลาดยูเครนถูกผลิตในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกที่ใช้อาหารสัตว์ไม่ผสมยาปฏิชีวนะ ช่วยให้มองเห็นทิศทางของเทรนด์หลัก และมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกในยูเครนที่กำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้า ถึงเวลานี้ ผู้ประกอบการเกิดความเชื่อมั่นว่าได้บรรลุเป้าหมายที่เคยตั้งไว้เมื่อ ๔ ปีที่แล้ว  ผลผลิตของฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกที่ใช้อาหารสัตว์ไม่ผสมยาปฏิชีวนะลดลงกว่าอาหารสัตว์ตามปรกติเพียงเล็กน้อย
ไม่มีประเด็นการเมือง
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ยูเครนยังเชื่อว่า เชื้อดื้อยาต้านจุลชีพไม่ได้เป็นวาระหลักของอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกในยูเครนเหมือนกับสหภาพยุโรป หรือสหรัฐฯ ผู้บริโภคเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในยูเครนที่สนใจปัญหาซูเปอร์บั๊ก ดังนั้น ความต้องการเนื้อสัตว์ปีกที่ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะยังเป็นส่วนน้อยของตลาด Epikur ตัดสินใจริเริ่มยื่นคำร้อง เนื่องจาก ภาครัฐปฏิเสธที่จะพิจารณาคำร้องก่อนหน้านี้ในการแก้ไขกฏหมายระดับชาติว่าด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก ข้อเรียกร้องไม่ได้ถูกปฏิเสธแต่แรก แต่เจ้าพนักงานรัฐเพียงไม่สนใจต่อข้อเรียกร้องนี้ เนื่องจากเชื่อว่า ไม่มีใครสนใจในการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าว การยื่นข้อเรียกร้องขึ้นใหม่เป็นขั้นตอนต่อไป เพื่อทดสอบรัฐบาลใหม่ของยูเครน
เอกสารอ้างอิง
Vorotnikov V. 2019. Ukraine: Campaign to limit the use of in-feed antibiotics. [Internet]. [Cited 2019 Nov 11]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2019/11/Ukraine-Campaign-to-limit-the-use-of-in-feed-antibiotics-497057E/


ภาพที่ ๑ Epikur วางแผนให้เนื้อสัตว์ปีกร้อยละ ๒ ในตลาดยูเครนผลิตโดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์ (แหล่งภาพ Tim Scrivener) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...