วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สุดยอดผู้ผลิตไก่เนื้อเอเชียที่ต้องจับตามอง

บริษัทสุดยอดด้านสัตว์ปีกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ ขณะที่ ผู้ผลิตไก่รายใหญ่ที่สุดเหล่านี้เตรียมรองรับความต้องการที่กำลังเติบโต ในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ นี้ ห้าในสิบห้าบริษัทชั้นนำของโลกจะอยู่ในเอเชีย สะท้อนให้เห็นถึงภาพบวกสำหรับผู้ประกอบการสัตว์ปีกโลกในภูมิภาคเอเชีย
อัตราการเติบโตอาจต่ำกว่าในอดีต แต่โดยทั่วไปก็ถือว่าเหนือกว่ายุโรป และอเมริกา กลายเป็นโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ในเอเชียสอดคล้องกับรายได้ และมาตรฐานการครองชีพที่ยกระดับสูงขึ้น ความต้องการบริโภคเนื้อไก่ต่อหัว และการผลิตสัตว์ปีกโดยภาพรวมจะเพิ่มสูงขึ้น
ผลประกอบการของบริษัทผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในห้าบริษัทเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องสะท้อนภาวะเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ จัดลำดับตามขนาดตามรายงานคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่จัดทำโดย USDA แต่การเติบโตจะช่วยกระตุ้นการผลิต
ภาพที่ ๑ สุดยอดบริษัทชั้นนำผู้ผลิตไก่เนื้อในปี ค.ศ. ๒๐๓๐
















ประเทศจีน
จีนจะมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ โดยในปี ค.ศ. ๒๐๒๕ จะผลิตเนื้อไก่พร้อมปรุงได้ ๑๕.๙ ล้านตัน สูงขึ้นจากปี ค.ศ. ๒๐๑๖ ราว ๑๓.๑๑ ล้านเมตริกตัน การบริโภคเนื้อไก่ในประเทศตามข้อมูลจาก OECD จะเติบโตราว ๑๑.๗๒ กิโลกรัมเป็น ๑๓.๒๕ กิโลกรัมภายในกลางทศวรรษหน้า โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่
๑. นิวโฮ้ปกรุ๊ป (New Hope Group) ไม่เพียงเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ครอบคลุมทั้งพันธุ์ การเพาะปลูก และเทคโนโลยีด้านการเกษตกรรม รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว และกำลังขยายธุรกิจออกจากจีนไปยังแอฟริกา และยุโรป ในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ เริ่มต้นลงทุนต่างประเทศครั้งแรกในเวียดนามสำหรับภาคสัตว์ปีก นิวโฮ้ป ลิ่วเหอ เปิดเผยว่าเป้าหมายคือการแปรูปเนื้อไก่มากกว่า ๒ พันล้านตัวต่อปี
นิวโฮ้ปกรุ๊ปก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. ๑๙๘๒ โดย Mr. Yonghao Liu ปัจจุบันเป็นผู้ประกอบการเอกชนชาวจีน โดยเป็นบริษัทเอกชนนำร่องที่เติบโตควบคู่ไปกับการปฏิรูปประเทศจีน และเปิดประตูเศรษฐกิจใหม่ ตลอดสามทศวรรษที่ผ่านมา นิวโฮ้ปกรุ๊ปยังติดลำดับเป็นผู้ประกอบการชั้นนำ ๕๐๐ ลำดับแรกต่อเนื่องกัน ๑๖ ปี ส่งผลต่อทั้งคุณค่าด้านสังคม และเศรษฐกิจ นิวโฮ้ปกรุ๊ปมีสาขากว่า ๖๐๐ แห่งใน ๓๐ ประเทศ พนักงานเกือบ ๗๐,๐๐๐ คน มีทรัพย์สินรวม ๘.๕ แสนล้านบาท และรายได้ประจำปีมากกว่า ๕.๕ แสนล้านบาทต่อปี ได้รับการจัดลำดับโดยผู้จัดลำดับเครดิตระหว่างประเทศเฉิงซิน (CCXI) ไว้เป็นทริปเปิลเอ 


๒. เวน ฟู้ด กรุ๊ป (Wen's Food Group) เป็นผู้ผลิตสัตว์ปีก และสุกรรายใหญ่ที่สุดเป็นลำดับสองในจีน ประกอบด้วย ๑๗๐ บริษัทย่อย ครอบคลุมฟาร์มเกษตรกร ๓๕,๐๐๐ ครัวเรือนในประเทศ นอกเหนือจากสัตว์ปีก ไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมในการผลิตสุกรเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ประเทศอินเดีย
อินเดียคาดว่าจะไต่ขึ้นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ลำดับ ๓ ขอโลก การผลิตไก่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก ๔.๒ ล้านเมตริกตันเป็น ๗.๑๑ ล้านเมตริกตันในปี ค.ศ. ๒๐๒๕ การบริโภคเนื้อไก่ในประเทศเพิ่มขึ้นจาก ๑.๗๔ กิโลกรัมเป็น ๒.๐๖ กิโลกรัมภายในปี ค.ศ. ๒๐๒๕ นี้
๑. สุกุณา ฟู้ดส์ (Suguna Foods) เป็นผู้ผลิตสัตว์ปีกชั้นนำของอินเดีย โดยมีเกษตกรฟาร์มไก่ประกันมากกว่า ๒๓,๐๐๐ ฟาร์ม เพื่อผลิตเนื้อสัตว์ปีกส่งออกไปยังหลายประเทศในตะวันออกกลาง และญี่ปุ่น เดิมบริษัทเป็นที่รู้จักกันในชื่อ สุกุณา โพลทรีย์ ฟาร์ม จำกัด กำลังเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมถึง กลุ่มสินค้าน้ำนม อาหารสัตว์เลี้ยง ถั่วเหลือง และโรงงานอาหารสัตว์



เว็บไซต์บริษัท  https://www.sugunafoods.co.in/
๒. กลุ่มอัมฤทธิ์ (Amrit Group) เป็นการรวมกลุ่ม ๖ บริษัท ที่มุ่งผลิตสัตว์ปีก ไข่ และปศุสัตว์ด้วยกันเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นอันดับ ๒ ของประเทศอินเดีย เช่นเดียวกับคู่แข่ง สุกุณา ฟู้ดส์ กลุ่มอัมฤทธิ์ก็ได้แตกขยายธุรกิจตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๑๔ โดยเข้าสู่ตลาดไก่พันธุ์ (ไก่ไข่) และเริ่มทำตลาดในธุรกิจผักแช่แข็ง และนม





ประเทศญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นคาดว่า เศรษฐกิจเติบโตลดลงเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และจะตกลงมาจากลำดับ ๓ ลดลงเป็นลำดับ ๔ ของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก การผลิตเนื้อไก่คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ๑.๓๘ ล้านเมตริกตันเป็น ๑.๔๓ ล้านเมตริกตัน โดยการบริโภคต่อหัวเพิ่มขึ้นจาก ๑๓.๓๘ กิโลกรัมเป็น ๑๔.๒๗ กิโลกรัม โดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่
๑. มิตซูบิชิคอร์ป (Mitsubishi Corp.) เป็นผู้ประกอบการไก่เนื้อรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ครอบคลุมกิจการหลายอย่างทั้งอาหารสัตว์ และผู้ผลิตไข่ไก่ยังโนซานคอร์ป (Nosan Corp.) และผู้ผลิตเนื้อ และเนื้อแปรรูป โยเนะคิวคอร์ป (Yonekyu Corp.) ที่ช่วยเสริมธุรกิจให้แข็งแกร่งตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นต้นมา มิตซูบิชิคอร์ปขยายกิจการไปยังหลายตลาด และในปี ค.ศ. ๒๕๖๐ วางแผนเพิ่มโรงเชือดโดยร่วมกับผู้ประกอบการในปักกิ่งเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต









เว็บไซต์บริษัท https://www.mitsubishicorp.com/jp/en/bg/food-industry-group/ 
๒. นิปปอนไวต์ฟาร์ม (Nippon White Farm) เป็นผู้ประกอบการผลิตไก่เนื้ออันดับ ๒ ของญี่ปุ่น เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจนิปปอนแฮม (Nippon Ham Group) ส่วนเนื้อสด ประกอบด้วยฟาร์ม ๗๘ แห่ง โรงเชือด ๔ แห่ง และโรงฟัก ๔ แห่ง ผลิตเนื้อไก่ได้ ๓๖๐,๐๐๐ เมตริกตันต่อปี ครองสัดส่วนร้อยละ ๒๖ ของตลาดในญี่ปุ่น

ประเทศอินโดนีเซีย
อินโดนีเซียจะมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ ๑๓ ของโลกในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ นี้ ผลิตเนื้อไก่ได้ราว ๑.๖๔ ล้านเมตริกตัน เชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น ๑.๙๑ เมตริกตันกลางทศวรรษหน้า การบริโภคเนื้อไก่ของประชากรคาดว่าจะเพิ่มจาก ๗.๑๒ กิโลกรัมเป็น ๗.๗๗ กิโลกรัม โดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่
๑. ซีพี อินโดนีเซีย (CP Charoen Pokphand) หรือพีที เจริญโภคภัณฑ์ อินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตไก่เนื้อรายใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย และเป็นกลุ่มในบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เชือดไก่เนื้อราว ๘๐ ล้านตัวต่อปี ครองตลาดอินโดนีเซียสัดส่วนร้อยละ ๖๖ และตลาดลูกไก่เนื้อร้อยละ ๓๕ นอกเหนือจากเป็นผู้นำการตลาดไก่เนื้อ ซีพี อินโดนีเซียยังเป็นผู้ผลิตอาหารไก่เนื้อรายใหญ่ที่สุดของประเทศ 










๒. แจ๊พฟา คอมฟีด (Japfa Comfeed) เป็นบริษัทในเครือแจ๊พฟา จำกัด ที่ตั้งอยู่ในสิงค์โปร์ เป็นผู้ผลิตไก่เนื้อรายใหญ่เป็นลำดับ ๒ ของอินโดนีเซีย จำนวนไก่เชือดในประเทศ ๓๗ ล้านตัวต่อปี เป็นธุรกิจอาหารครบวงจรรายใหญ่ของประเทศ โดยมีสัดส่วนการตลาดร้อยละ ๒๒สำหรับลูกไก่เนื้อ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยธุรกิจฟาร์มไก่พันธุ์ โรงเชือด โรงงานผลิตอาหารสัตว์ และสัตว์น้ำ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ยังขยายธุรกิจไปยังการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในนาม KKR&Co. L.P. คิดเป็นสัดส่วนของธุรกิจของบริษัทเป็นร้อยละ ๑๐





ประเทศเกาหลีใต้
เกาหลีใต้กำลังขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกเป็นลำดับที่ ๑๕ ในปี ค.ศ. ๒๐๓๐ นี้ โดยสามารถผลิตเนื้อไก่ได้ ๗๙๒,๐๐๐ เมตริกตันต่อปี การบริโภคเนื้อไก่ต่อหัว ๑๔.๔๒ กิโลกรัม และเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น ๑.๐๒ ล้านเมตริกตัน และ ๑๖.๑๕ กิโกกรัม โดยมีผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่
๑.กลุ่มฮาริม (Harim Group) เป็นผู้ผลิตไก่เนื้อรายใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเกือบหนึ่งในสามของเนื้อไก่ที่ขายในประเทศ โดยจำหน่ายทั้งผลิตภัณฑ์สด และแช่แข็ง นอกจากการผลิตขายในประเทศ แล้วยังขยายธุรกิจไปยังสหรัฐฯอีกด้วย สำหรับบริษัทแม่ในเกาหลีใต้เพิ่งขยายธุรกิจชิปปิ้ง และจำหน่ายวัตถุดิบอาหารสัตว์อีกด้วย







๒. อีซี่ ไบโอ (Easy Bio) เป็นบริษัทที่พื้นฐานธุรกิจด้านอาหารสัตว์ และเป็นผู้ผลิตไก่เนื้อรายใหญ่ลำดับที่สองของประเทศ โดยลงทุนในบริษัทด้านการผลิตสัตว์ปีกทั้งหมด ๕ บริษัท ได้แก่ Maniker, SungHwa Food, DM Food, M&M และ Jayeonilga บริษัทยังจำหน่ายอาหารสัตว์ และอุปกรณ์ในฟาร์มในตลาดย่านภูมิภาคเอเชียอีกหลายประเทศอีกด้วย









เอกสารอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...