วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การผลิตสัตว์ปีกเอเชียโตอย่างเข้มแข็งในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้


การผลิตสัตว์ปีกในเอเชียยังมีผลประกอบการทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในปีนี้ 

ความหวังเรืองรองสำหรับผู้ผลิตสัตว์ปีกเอเชียสำหรับปีหมูทอง โดยภาพรวมสดใสในปีนี้

การเติบโตเศรษฐกิจของภูมิภาคในปีนี้เชื่อว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๕ รวดเร็วที่สุดในโลกสำหรับปีนี้

สำหรับอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ด้วยรายได้ และความต้องการของผู้บริโภคสูงขึ้น ราคาอาหารสัตว์โดยทั่วไปค่อนข้างดีในหลายประเทศ และโรคไข้หวัดนกก็สงบลง ดังนั้นภาพรวมของตลาดในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ จึงค่อนข้างสดใส แม้จะดูเหมือนเริ่มมีเมฆหมอกปรากฏที่ปลายขอบฟ้า

จีน ราคาทุบสถิติ

ภาคการผลิตสุกรในจีนประสบปัญหา เกิดผลบวกสำหรับผู้ผลิตไก่ภายในประเทศ เมื่อผู้บริโภคต้องเลือกเนื้อไก่บริโภคแทน ก่อนการระบาดของโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกาจะเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ และภายหลังความต้องการเนื้อไก่ที่อ่อนแรงลง กระทรวงเกษตรสหรัฐฯก็ได้พยากรณ์ไว้ว่า การผลิตเนื้อไก่ในจีนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ ๓ เป็น ๑๒ ล้านเมตริกตัน

ถึงเวลานี้ดูเหมือนจะพยากรณ์ไว้ต่ำกว่าความเป็นจริง ราคาเนื้อไก่พุ่งสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่จนถึงปลายปี ขณะที่ ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจาก ภาวะขาดแคลนเนื้อสุกร และผู้เลี้ยงสุกรลดการผลิตสุกรลง

ความต้องการเนื้อไก่ที่เพิ่มขึ้นไม่เพียงส่งผลบวกต่อผู้ประกอบการ แต่ยังได้ประโยชน์จากราคาต้นทุนอาหารสัตว์อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ก็มีอุปสรรคเกี่ยวกับจำนวนสัตว์ปีกพันธุ์ที่ลดลง อันเป็นผลมาจากอุปสรรคทางการค้าต่างๆ

ผลประกอบการทางเศรษฐกิจ การบริโภค และการนำเข้าทั้งหมดคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ และหากอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศไม่สามารถตอบสนองต่อการเพิ่มขึ้นของความต้องการของผู้บริโภคได้ การนำเข้าก็จะต้องมีมากขึ้น

ท่ามกลางความยากลำบากข้างต้น บราซิลเป็นผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของจีน อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จีนเพิ่มการนำเข้าจากไทย และยุโรปตะวันออก

ผลการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เป็นปัจจัยที่จะสามารถกำหนดได้ว่าจีนจะกลับมานำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯหรือไม่ สินค้าเนื้อไก่จากสหรัฐฯถูกตัดออกจากตลาดจีนตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ เนื่องจาก โรคไข้หวัดนก ในห้วงเวลาที่ตลาดสดใส การส่งออกเนื้อสัตว์ปีกจากสหรัฐฯไปยังจีนเคยมีมูลค่าสูงที่สุดถึง ๒๑,๘๒๗ ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากผลการเจรจาทางการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯ เป็นลบ ก็จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน และประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ภาพที่ ๑ นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ภาคการผลิตสุกรในจีนประสบความยากลำบาก ทำให้ความต้องการเนื้อไก่เพิ่มขึ้น และราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว (แหล่งภาพ Booshengrulai | Dreamstime) 











สถานการณ์ตลาดในอินโดนีเซีย

ปลายปีที่แล้ว อินโดนีเซียประสบปัญหาราคาไก่เนื้อตกต่ำ และผู้ประกอบการรายงานผลประกอบการที่ลดลง ขณะที่ ความต้องการของผู้บริโภคในระยะยาวคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น แต่การเติบโตสำหรับปีนี้ยังคาดว่าคงที่อยู่

จำนวนลูกไก่เนื้อคาดว่ายังคงที่ในครึ่งแรกของปีนี้ แม้ว่าครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีขึ้น

ภาคการผลิตไก่พันธุ์ มีผลประกอบการสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังประสบปัญหาในบางภาคส่วน เช่น ราคาอาหารสัตว์ที่สูง 

สถานการณ์ตลาดในญี่ปุ่น

การผลิตไก่ในญี่ปุ่นยังเติบโตอย่างสม่ำเสมอในปีนี้โดยรักษาอัตราการเติบโตได้ที่ร้อยละ ๒ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เมื่อจบปีแล้ว คาดว่า ปริมาณการผลิตจะยืนอยู่ที่ ๑.๗๓ ล้านเมตริกตัน

ภาพรวมอุตสาหกรรมสัตว์ปีกในญี่ปุ่นมีการแข่งชันสูง และมีแนวโน้มว่า ผู้ประกอบการขนาดเล็กกำลังออกจากตลาดอย่างต่อเนื่อง

ภาคการผลิตสัตว์ปีกในญี่ปุ่นเพิ่มสินค้ามากขึ้น แต่กลับมาจากผู้ประกอบการเพียงไม่กี่ราย และผลกำไรมาจากปริมาณสินค้ามากๆเข้าว่า ทำให้ยอดการผลิตสูงขึ้น จึงเป็นสิ่งกำหนดทิศทางให้ใช้พันธุ์ไก่ที่ประสิทธิภาพสูงเป็นหลัก

การบริโภคยังคาดว่าสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีสัญญาชลอตัวลงกว่าปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒.๕ เป็น๒.๗๓๕ ล้านเมตริกตัน ได้รับพลังขับเคลื่อนมาจากความต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์ และการนำเสนอสินค้าชนิดใหม่ที่เป็นที่นิยม

นอกจากนั้น USDA ยังเน้นให้เห็นว่า ประชากรสูงวัย (aging population) และการขยายตัวของเมือง (urbanization) คาดว่าจะยิ่งกระตุ้นให้ความต้องการอาหารพร้อมปรุง และอาหารพร้อมรับประทานเพิ่มสูงขึ้น ชาวญี่ปุ่นหันมาบริโภคเนื้ออกเพิ่มมากขึ้นนอกเหนือจากน่องที่เป็นที่โปรดปรานอยู่แล้ว

ในปีนี้ เชื่อว่า ญี่ปุ่นจะนำเข้าเนื้อไก่มากขึ้น และคาดว่าจะโตขึ้นร้อยละ ๓

ท่ามกลางภาพบวก โรโบแบงค์ก็ชี้ให้เห็นว่า ราคาเนื้อไก่ในประเทศตั้งแต่ต้นปีได้รับแรงกดดันอย่างมากทั้งส่วนน่อง และอกไก่ ทำให้ระดับของการสต๊อกสินค้าสูงเป็นประวัติการณ์

โดยสรุปภาพรวมตลาดญี่ปุ่นยังคงมีการแข่งขันสูง

สถานการณ์ตลาดในไทย

การผลิตเนื้อไก่ไทยคาดว่าจะโตขึ้นร้อยละ ๔ เป็น ๓ ล้านเมตริกตันโดยได้รับแรงขับเคลื่อนมาจากทั้งตลาดภายในประเทศ และต่างประเทศ

ภาพรวมตลาดเป็นบวก แม้ว่า จะเผชิญกับราคาต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น และราคาต้นทุนการผลิตไก่เนื้อ

การบริโภคเนื้อไก่ในประเทศคาดว่าโตขึ้นร้อยละ ๓ ถึง ๔ ปีที่แล้ว และจะโตต่อไปในปีนี้ แม้ว่าอัตราการเติบโตชะลอตัวลง เนื่องจากราคาไก่เนื้อมีชีวิต และราคาเนื้อไก่ที่สูงขึ้น

การเติบโตอย่างเข้มแข็งในภูมิภาคร้อยละ ๕ ถึง ๖ คาดว่ามาจากอาหารพร้อมรับประทาน และภาคบริการฟาสต์ฟู้ด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรจำไว้คือ ร้อยละ ๖๐ ถึง ๗๐ ของผู้ซื้อชาวไทยยังคงนิยมซื้อเนื้อไก่จากตลาดสด

การส่งออกเนื้อไก่ไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ ๘ ในปีที่แล้วจะยังคงโตต่อไปร้อยละ ๖ ในปีนี้จนถึง ๘๗๐,๐๐๐ เมตริกตัน

โรโบแบงค์ชี้ว่า ภาพรวมตลาดสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตไก่ในไทยยังคงท้าทาย การจัดการที่ดี และประสิทธิภาพการผลิตที่ดีจะช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าเกินในปีที่แล้ว และสร้างผลกำไรได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ง่ายที่โรงเชือดจะขยายตัวทันผลิตได้ในปีนี้



ภาพที่ ๒ การบริโภคเนื้อสัตว์ปีกในเอเชียเติบโตอย่างชัดเจน ตั้งแต่เริ่มทศวรรษ ๒๐๑๐ เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม การบริโภคเนื้อสัตว์ต่อหัวในบางประเทศยังค่อนข้างต่ำ จึงยังมีโอกาสที่จะเติบโตต่อไปได้ (แหล่งภาพ OCED-FAO)












เอกสารอ้างอิง

Clements M. 2019. Asia's poultry producers expect strong results in 2019. Poultry International. April 2019. 6-9.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...