วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การระบาดของซัลโมเนลลากดดันให้ลดยาปฏิชีวนะในในสหรัฐฯ


แรงสนับสนับสนุนให้ลด หรือแม้กระทั่งเลิกการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และการผลิตสัตว์ปีกดูเหมือนเข้มข้นขึ้นได้อีกภายหลังการระบาดของเชื้อซัลโมเนลลาสองครั้งล่าสุด

ขณะที่ อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก มีหลักการปฏิบัติสำหรับการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างรอบคอบอยู่แล้ว เนื่องจาก ความวิตกกังวลต่อการเชื่อมโยงระหว่างเชื้อดื้อยาต้านจุลชีพ และการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์ที่เลี้ยงสำหรับการผลิตเป็นอาหาร จำนวนไก่ และไก่งวงที่เลี้ยงในสหรัฐฯ โดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะที่เรียกว่า ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะเลย (No antibiotic ever) กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

แต่อาจยังไม่ดีเพียงพอสำหรับผู้บริโภคที่ถูกป้อนด้วยข่าวสารเป็นประจำ และส่วนใหญ่เป็นข่าวสารที่ไม่ผ่านการตรวจทานความถูกต้องก็เชื่อไปแล้ว ผู้บริโภคเชื่อว่า ไม่ควรใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์เลย



กรณีศึกษาเนื้อไก่ดิบ

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เพิ่งรายงานผู้ป่วย ๙๒ ราย ใน ๒๙ รัฐ จากการระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา อินแฟนทิส ที่เชื่อมโยงกับสินค้าเนื้อไก่ดิบ โดยยังไม่สามารถสอบย้อนกลับไปยังบริษัทผู้ผลิตได้

ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐฯ ยังพบว่า เชื้อ ซ. อินแฟนทิส ที่แยกได้จากผู้ป่วย ดื้อยาปฏิชีวนะหลายชนิดพร้อมกัน การใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มเลี้ยงไก่เชื่อได้ว่า มีอิทธิพลต่อการดื้อยาปฏิชีวนะของเชื้อดังกล่าว



กรณีศึกษาเนื้อโคดิบ

ก่อนรายงานการตรวจพบเชื้อในเนื้อไก่ดิบข้างต้นเล็กน้อย บริษัท เจบีเอส เพิ่งเรียกคืนเนื้อโคกว่าสามล้านกิโลกรัม เนื่องจาก พบความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อซัลโมเนลลาในผู้ป่วย ๕๗ ราย

ประกาศการเรียกคืนสินค้านี้โดยหน่วยงานบริการด้านการตรวจสอบ และความปลอดภัยอาหาร (FSIS) กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ไม่ได้กล่าวถึงความเชื่อมโยงกับการดื้อยาปฏิชีวนะ แต่มีบล็อกจาก ลีนา บรู๊ค สภาคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติ (NRDC) กล่าวถึง สายพันธุ์ของเชื้อ ซัลโมเนลลา ที่พบในการระบาดเป็น ซ. นิวพอร์ต ก่อนหน้านั้นพิสูจน์แล้วว่าดื้อยาปฏิชีวนะ



สิ่งบอกเหตุ

สังคมมองศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐฯเป็นเจ้าพนักงานรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบ และเชื่อว่า หลายคนมองสภาคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติเป็นผู้ให้ข้อมูลที่เป็นความรู้

แต่ผู้คนส่วนใหญ่ยังเชื่อใจผู้ผลิตว่าจะทำในสิ่งที่ถูกต้องสำหรับสัตว์ของพวกเขา และหลายคนอีกเช่นกันที่เชื่อว่าการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างรอบคอบกระทำไปอย่างถูกต้องแล้ว เสียงกลองประโคมขึ้นหลายครั้งแล้วก่อนหน้านี้ แต่เกิดขึ้นจากการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อสร้างความมั่นใจต่อสุขภาพสัตว์ จำเป็นต้องให้ความรู้กับผู้ที่ยังไม่มีความรู้ กรณีการระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา ครั้งล่าสุดนี้อาจเป็นการตัวเร่งให้ต้องเคร่งครัดต่อการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างรอบคอบ 



เอกสารอ้างอิง

Graber R. 2018. Salmonella outbreaks could fuel push to cut antibiotics. WATT Poultry USA. December 2018. 6-8.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...