วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ซัลโมเนลลาระบาดในคานาดาพบผู้ป่วย ๑๑๐ ราย


การป่วยด้วยโรคอาหารเป็นพิษที่มีสาเหตุจากเชื้อซัลโมเนลลาครั้งนี้เชื่อมโยงกับการสัมผัสเนื้อไก่และเนื้อไก่ดิบที่ปนเปื้อนเชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้ง ในประเทศคานาดา เป็นสาเหตุให้มีผู้ป่วย ๑๑๐ รายจนถึงวันที่ ๑ ตุลาคมที่ผ่านมาตามรางานจากสำนักงานด้านสาธารณสุขแห่งคานาดา (PHAC) ในจำนวนนี้ ๓๒ รายต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และเสียชีวิต ๑ ราย 

 ปัจจุบัน PHAC ได้ทำงานประสานกับสาธารณสุขจังหวัด และท้องถิ่น รวมถึง สำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยอาหารแห่งคานาดา (CFIA) กำลังสอบสวนการระบาดอย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยจำนวนมากรายงานว่า กินผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ และเนื้อไก่งวงหลายประเภทก่อนเกิดอาการ

ผู้ป่วย ๓๖ รายมาจากรัฐอัลเบอร์ตา ๒๖ รายมาจากบริติชโคลัมเบีย ๒๔ รายมาจากมานิโทบา ๘ รายมาจากรัฐซัสแคตเชวัน ๗ รายมาจากรัฐออนตาริโอ ๖ รายมาจากรัฐนูวาวัต และ ๑ รายจากรัฐควีเบค นิวบรันซ์วิค และแถบตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ จำนวนผู้ป่วยชาย และหญิงพอๆกัน ขณะที่ ผู้ป่วยมีอายุตั้งแต่ทารกจนถึงคนแก่วัย ๙๖ ปี

การใช้เทคนิค Whole geneome sequencing พบว่า เชื้อซัลโมเนลลาบางตัวอย่างย้อนกลับไปได้ถึงปี พ.ศ. ๒๕๖๐ มีคุณลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันกับผู้ป่วยในช่วงปลายปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยกำลังตรวจสอบโดยละเอียดติดเชื้อระหว่างเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้เอง

เชื่อได้ว่ายังมีผู้ป่วยเพิ่มเติมรายต่อไปที่อยู่ระหว่างการรอการรายงานอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก ยังมีช่วงเวลาระหว่างที่ผู้ป่วยเริ่มแสดงอาการป่วย และการรายงานการป่วยต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรียกช่วงเวลานี้ว่า รอการรายงาน (reporting delay) โดยทั่วไปในคานาดาอยู่ระหว่าง ๕ ถึง ๖ สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ กรมควบคุม และป้องกันโรคติดต่อในสหรัฐฯ ก็เพิ่งสอบสวนการระบาดของเชื้อซัลโมเนลลาในหลายรัฐ โดยเชื่อมโยงกับการสัมผัสกับเนื้อไก่งวงดิบ และมีการเรียกสินค้าเนื้อไก่งวงคืนในสหรัฐฯภายหลังการระบาด ผลิตภัณฑ์เหล่านี้บางส่วนถูกนำเข้า และจำหน่ายในตลาดคานาดา อย่างไรก็ตาม การสอบสวนของสหรัฐฯ ปิดลงแล้วในเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ผ่านมานี้เอง

เอกสารอ้างอิง

WATTAg.Net. 2019. 110 people stricken by Canadian Salmonella outbreak. [Internet]. [Cited 2019 Oct 4]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/38873-people-stricken-by-canadian-salmonella-outbreak

ภาพที่ ๑ ซัลโมเนลลาระบาดพบผู้ป่วย ๑๑๐ รายในคานาดา (แหล่งภาพ Jennifer Marr | Freeimages.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...