วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

จุลินทรีย์ตัวจิ๋วพลิกอุตสาหกรรมสัตว์ปีกโลก


นักวิจัยยุโรปกำลังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อจุลินทรีย์ และสุขภาพสัตว์ โดยหวังว่า เชื้อจุลินทรีย์จะช่วยภาคสัตว์ปีกยกระดับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกที่ดีขึ้น
แม้ว่า โปรไบโอติกประกอบด้วยเชื้อจุลินทรีย์ และพรีไบโอติกส่งเสริมการโตของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารของสัตว์นิยมใช้กันในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก เพื่อปรับสุขภาพ และการเจริญเติบโตของสัตว์ แต่ยังไม่ทราบกลไกที่แน่ชัด
การพัฒนาสารเติมอาหารสัตว์ก่อนหน้านี้ ยังไม่เคยศึกษากลไกการออกฤทธิ์ของสารเติมอาหารสัตว์แต่ละชนิดต่อไมโครไบโอม และร่างกายของสัตว์ ดังนั้น
  • ผลการวิจัยมักไม่คงเส้นคงวาจากการทดลองในสัตว์ที่มีสายพันธุ์ และเลี้ยงภายใต้สิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน
  • การพัฒนาสารเติมอาหารสัตว์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ และต้นทุนสูง
  • หนทางออกที่เหมาะสมจึงยากที่จะพบได้ หากไม่มีการวิจัยแบบองค์รวม
จุลินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ 
 นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนเปิดเผยโครงการเรียกว่า "HoloFood" มีวัตถุประสงค์เพื่อพิสูจน์หาหลักฐานที่เชื่อถือได้จากร่องรอยของการทำงานของจุลินทรีย์ในร่างกายสัตว์ เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
โครงการนี้ใช้เวลาทำงานสี่ปี ได้รับทุนสนับสนุนร่วมสามร้อยแปดสิบล้านบาทจากสหภาพยุโรปให้กับสถานบันวิจัยในสเปน นอร์เวย์ เยอรมัน และโปแลนด์
ดร. Antton Alberdi ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย และผู้จัดการโครงการวิจัย HoloFood ให้เหตุผลว่า จุลินทรีย์สามารถช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ต้องการผลิตไก่ให้มีสุขภาพดี และมีประสิทธิภาพดีขึ้น
วิธีการค้นพบพรีไบโอติกส์ และโพรไบโอติกส์ เกิดจากการทดลองแล้วล้มเหลวๆหลายครั้ง บางคนเข้าใจว่า เชื้อจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งดูเหมือนว่าจะดี ลองให้กับไก่สักหมื่นตัวดู ตามปรกติเราก็ไม่มีทางทราบได้เลยว่า เกิดอะไรขึ้นบ้างภายในร่างกายสัตว์
โครงการวิจัย HoloFood เป็นการจัดการแบบองค์รวมที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบการผลิตอาหาร โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านอณูชีววิทยา และสรีรวิทยาจากการใช้สารเติมอาหารสัตว์กับสัตว์ที่มีพื้นฐานด้านพันธุกรรมแตกต่างกัน และเติบโตภายใต้สิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันไป
นักวิจัยได้ใช้ระบบการเลี้ยงสัตว์ ๒ รูปแบบ ได้แก่ ไก่ และปลาซาลมอน และจะไม่เพียงศึกษาคุณลักษณะของจีโนม ทรานส์คริปโตม และเมตาโบโลมของสิ่งมีชีวิตเท่านั้น แต่ยังศึกษาต่อไปถึงปฏิสัมพันธ์ภายในนิเวศวิทยาของจุลินทรีย์อีกด้วย
ความรู้ที่ได้จะช่วยปรับกลยุทธการใช้สารเติมอาหารสัตว์ โดยการปรับแต่งให้เหมาะสมกับพื้นฐานด้านพันธุกรรม และระยะการพัฒนาการของสัตว์ รวมถึง สิ่งแวดล้อมสำหรับการผลิต เพื่อพัฒนาการผลิตอาหารทั้งเชิงปริมาณ คุณภาพ และความปลอดภัย รวมถึง ความยั่งยืนของการผลิตอาหาร และสวัสดิภาพสัตว์
บริษัทจะสามารถผลิตสินค้าได้ตามเป้าหมายสำหรับฟาร์มปศุสัตว์โดยใช้เชื้อจุลินทรีย์ที่สามารถเพิ่มสัดส่วนของกล้ามเนื้อต่อไขมัน ลดความเครียดต่อสัตว์ และหยุดการติดเชื้อ
สิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญสำหรับโครงการวิจัย HoloFood หัวหน้าโครงการ และศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเก้น Tom Gilbert อ้างว่า หากสัตว์ในฟาร์มใช้อาหารและยาปฏิชีวนะน้อยลง ก็จะมีของเสียที่เกิดจากโรคน้อยลง เป็นการช่วยลดภาระให้สิ่งแวดล้อม
การวิจัยทั้งหมดก็เพื่อให้ได้โปรตีนราคาถูก โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อาหาร เพื่อลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม
ทุนวิจัยมาจากคณะกรรมการสหภาพยุโรปตามโครงการ Horizon 2020 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ นี้
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2019. How microbes can boost the poultry industry. [Internet]. [Cited 2019 Sep 9]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2019/9/How-microbes-can-boost-the-poultry-industry-470297E/     




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...