วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ไต้หวันพบหวัดนกเพิ่มใหม่อีกสองครั้ง


ผลยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดนก รวม ฝูงไก่หลังบ้าน ๑ ราย และไก่พื้นเมืองขนาดพันตัวอีก ๑ ราย ทำให้จำนวนสถิติการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงชนิดเอช ๕ เอ็น ๒ ของไต้หวันเพิ่มเป็น ๒ รายแล้วในเดือนนี้

รายงานล่าสุดของโรคไข้หวัดนกจากไต้หวัน ตรวจพบเชื้อในไก่หลังบ้านจำนวน ๑๘ ตัวในเมือง Changhua ภายหลังพบไก่ตายในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาตามรายงานของสภาการเกษตกรรมต่อโอไออี

สำหรับการระบาดรายต่อมายืนยันในไก่พื้นเมืองจำนวน ๑,๐๐๐ ตัว ตายในฟาร์มเมือง Yunlin ทำให้จำนวนไก่ที่เหลืออยู่ในฟาร์มทั้งสองแห่งถูกทำลายทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ทำให้สถิติจำนวนสัตว์ปีกที่สูญเสียรวมแล้ว ๒๒,๑๐๐ ตัวจากการตาย หรือคัดทิ้งในการระบาดครั้งล่าสุด

รายงานครั้งล่าสุดในสื่อท้องถิ่น สภาการเกษตรกรรมแห่งไต้หวันยืนยันต่อโอไออีเกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติมของการระบาดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงนี้มีความสัมพันธ์กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่เอช ๕ เอ็น ๕ แวเรียนต์ เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบสับไทป์นี้ในไต้หวัน และเชื้อไวรัสยังตรวจพบในสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์จากแผนการเฝ้าระวังเชิงรุก สัตว์ปีกที่ตรวจพบเป็นเป็ดเนื้อจำนวน ๓,๕๘๓ ตัวในตำบล Cishan เมือง Kaohsiung โดยไม่ปรากฏอาการ หรือสัตว์ตาย แต่สัตว์ที่ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสทั้งหมดถูกทำลายภายหลังการตรวจพบเชื้อแล้ว

ผลการตรวจสอบสัตว์ปีกจากทั้งหมด ๕ ฟาร์ม ภายในรัศมี ๓ กิโลเมตร ยังไม่พบเชื้อไวรัส และสัตว์ยังคงมีสุขภาพดี สภาการเกษตรกรรมแห่งไต้หวันอ้างว่า ฟาร์มเหล่านี้จะถูกตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดอีก ๓ เดือน

ไนจีเรีย นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๑ และเอช ๕ เอ็น ๘ ถูกตรวจพบครั้งแรกในไนจีเรียต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นต้นมา กระทรวงเกษตร ได้รายงานต่อโอไออีเป็นระยะ ตามรายงานครั้งล่าสุด ไม่พบเชื้อไวรัสในสัตว์ปีกในทางตะวันตกของประเทศเป็นเวลานนานแล้ว โดยรายล่าสุดเป็นสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ถูกตรวจพบในรัฐ Edo เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา



เอกสารอ้างอิง

Linden J. 2019.

Two new avian flu outbreaks in Taiwanese poultry. [Internet]. [Cited 2019 Sep 30]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/38840-two-new-avian-flu-outbreaks-in-taiwanese-poultry

ภาพที่ ๑ ไต้หวันพบหวัดนกเพิ่มใหม่อีกสองครั้ง (แหล่งภาพ Gabriela Pernecka, Freeimages.com) 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...