วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

วิจัยสืบค้นบรรพบุรุษไก่


ความก้าวหน้าด้านจีโนมิกส์ถูกใช้สำหรับการศึกษาพันธุ์สัตว์ปีก และรากฐานของไก่เนื้อสมัยใหม่
               ผลการศึกษาใหม่นี้เป็นการวิจัยต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์ และพันธุกรรมของไก่พันธุ์ไวท์พลีมัธร็อค ผู้เป็นบรรพบุรุษสำคัญของไก่เนื้อสมัยใหม่ในปัจจุบัน ในช่วงกลางศตวรรษที่ ๑๙ สายพันธุ์ไก่หลายสายพันธุ์นำเข้าสู่ทวีปอเมริกาโดยชาวยุโรป และเอเชียนับว่าเป็นต้นกำเนิดของไก่ยุคแรกที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ บันทึกทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับลำดับเครือญาติของบรรพบุรุษไก่ในยุคนั้นยังไม่แน่ชัด และยังไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้น คณะผู้วิจัยจึงใช้เทคโนโลยีด้านจีโนมิกส์พยายามค้นคว้า และอธิบายความเป็นมาของไก่พันธุ์ไวท์พลีมัธร็อค (White Plymouth Rock, WPR)
               ข้อมูลจากตัวอย่างไก่พันธุ์ไวท์พลีมัธร็อค จำนวน ๑๕๐ ตัว และอื่นๆ อีก ๘ สายพันธุ์ที่เคยมีการบันทึกไว้ ถูกนำมาวิเคราะห์ลำดับจีโนมทั้งหมด ทั้งโครโมโซมร่างกาย และโครโมโซมเพศ แสดงให้เห็นว่า ไก่พันธุ์ไวท์พลีมัธร็อค เริ่มต้นมาจากการผสมข้ามระหว่างรุ่นพ่อแม่ ได้แก่ พันธุ์โดมินิก (Dominique) สายพันธุ์ดั้งเดิมเก่าแก่ของทวีปอเมริกา และแบล็กชวา กับโคชิน ผลการวิจัยสอดคล้อง และให้ผลเชิงปริมาณตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ว่า สายพันธุ์ดั้งเดิมข้างต้นเป็นต้นกำเนิดสู่ไก่พันธุ์ WPR นั่นเอง การวิเคราะห์ด้านจีโนมิกส์ยังแสดงให้เห็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมไปยังสายพันธุ์อื่นๆ เช่น brahma, Langshan และ black minorca เป็นต้น
               การถ่ายทอดทางพันธุกรรมผ่านโครโมโซมมีบทบาทสำคัญมาก และการวิเคราะห์ต่อมายังแสดงให้เห็นลึกเข้าไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างสายพันธุ์บรรพบุรุษสัตว์ปีกในบางตำแหน่งของโครโมโซม และการคัดเลือกทางพันธุกรรมระยะยาวจนทำให้น้ำหนักสัตว์แตกต่างกันจนกระทั่งกลายเป็นไก่เนื้อในปัจจุบัน
               ศาตราจารย์ Orjan Carlborg แห่งภาควิชาชีวเคมี และจุลชีววิทยาการแพทย์ที่มหาวิทยาลัย Uppsala สวีเดน แสดงให้เห็นว่า พันธุ์สัตว์ปีกในปัจจุบันเป็นผลมาจากการก่อตั้ง การแยก และการคัดเลือกทั้งโดยธรรมชาติ และโดยความตั้งใจของมนุษย์ การวิเคราะห์ด้านจีโนมิกส์ พิสูจน์ได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการสร้างความเข้าใจผู้ให้กำเนิดด้านพันธุกรรมเพื่อการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโคโมโซม และยีนส์ของสายพันธุ์บรรพบุรุษสัตว์ปีกอีกต่อไป ผลการศึกษาในอนาคตอาจเปิดเผยให้เห็นถึงความสำคัญของสายพันธุ์บริสุทธิ์ และการคัดเลือกสายพันธุ์ไก่
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2019. The chicken or the egg – roots of the modern broiler explored. [Internet]. [Cited 2019 Aug 30]. Available from: https://www.poultryworld.net/Genetics/Articles/2019/8/The-chicken-or-the-egg--roots-of-the-modern-broiler-explored-467163E/  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...