วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2562

ฮิสทีเรียกำเริบเมื่อเจอลิสทีเรีย


การระบาดล่าสุดของโรคอาหารเป็นพิษลิสทีริโอซิสในสเปน ขับเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยอาหาร การถนอมอาหาร และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
               การระบาดของเชื้อลิสทีเรียถูกยืนยันจากสินค้าเนื้อสุกรในเมือง Andalusia ประเทศสเปน โดยมีผู้ป่วยจำนวน ๑๗๕ ราย และถูกนำส่งโรงพยาบาล ๘๒ ราย และสตรีวัยชราเสียชีวิตลง ๑ ราย เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคมที่ผ่านมา ตามรายงานจากหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น El Pais การปนเปื้อนถูกสอบย้อนกลับไปที่เครื่องจักรสำหรับการยัดไส้ แต่เชื่อว่าส่วนอื่นๆของโรงงานผู้ผลิตก็เกิดการปนเปื้อนด้วยเช่นกัน 
               ในช่วงแรกสเปนได้เตือนภัยสุขภาพเฉพาะภายในประเทศ แต่ไม่นานก็เตือนภัยไประดับระหว่างประเทศ เนื่องจาก นักท่องเที่ยวแปดสิบล้านคนมีความเสี่ยงที่จะกลับบ้านแล้วแพร่เชื้อต่อไปประเทศตนเอง สเปนได้เก็บสินค้าทั้งหมดออกจากชั้นจำหน่ายสินค้าแล้ว การเรียกสินค้าคืนทั้งหมดครั้งนี้เกิดเป็นคำถามต่อหน่วยงานตรวจสอบด้านสุขภาพของเมือง Andalusia โดยชี้ไปที่ประเด็นสำคัญที่ต้องเน้นย้ำ ประการแรกจำเป็นต้องกำชับย้ำความสำคัญของกระบวนการด้านสุขอนามัยในโรงงานผลิตอาหาร นอกจากนั้น ความเสียหายทางเศรษฐกิจจากผู้ประกอบการที่ถูกเรียกคืนสินค้าจากชั้นวางจำหน่ายทั้งหมดในตลาด ความสูญเสียความเชื่อมั่นของผู้บริโภค กระบวนการฟื้นฟูมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่เฉพาะต่อผู้ประกอบการ แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตสุกรทั้งหมด และอุตสาหกรรมการผลิตโปรตีนจากสัตว์ทั้งหมด ความตื่นกลัวของผู้บริโภคจะแพร่สะพัดไปในเครือข่ายสังคมออนไลน์
               กรณีการระบาดของโรคลิสทีริโอซิสครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่จะต้องให้ความสำคัญกับการถนอมอาหาร ยิ่งต้องพาดพิงถึงกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมอาหารจากธรรมชาติ โดยปราศจากสารถนอมอาหาร หรือวัตถุเทียมอื่นๆที่อาจต้องทบทวนความคิดใหม่จากกรณีตัวอย่างครั้งนี้ ยิ่งไข่ที่มาจากแม่ไก่ไข่ที่ไม่ได้เลี้ยงบนกรง ตามเปลือกไข่ก็จะมีมูลไก่ หรือสิ่งสกปรกปกคลุมจนถูกดักเก็บไว้ภายใน แล้วกระจายเชื้อแบคทีเรียต่อไปทุกหนทุกแห่ง

เอกสารอ้างอิง

ภาพที่ ๑  การระบาดล่าสุดของโรคอาหารเป็นพิษลิสทีริโอซิสในสเปน ขับเน้นให้เห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยอาหาร การถนอมอาหาร และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค  (แหล่งภาพ fanfon | BigStockPhoto.com)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...