วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

แอฟริกาใต้ ไต้หวันรายงานหวัดนกระบาดต่อเนื่อง


หนึ่งในจำนวนครั้งของการระบาดหนักที่สุดของโรคไข้หวัดนกในไต้หวันเกิดขึ้นในโรงเชือด
ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ไต้หวันยังคงสะสมสถิติการระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่องในรอบปีนี้ ขณะที่ มีรายงานใหม่ในแอฟริกาใต้ในนกกระจอกเทศเจ้าเดิม และนกป่า ผู้ป่วยรายแรกในรอบแปดเดือนจากโรคไข้หวัดนกในจีน
ไต้หวัน รายงานยืนยันการตรวจพบโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๒ ช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม ในไก่จำนวน ๑๙,๐๐๐ ตัว ตามรายงานอย่างเป็นทางการจากสภาเกษตรกรรมไต้หวันต่อองค์การสุขภาพสัตว์โลก หรือโอไออี โดยการระบาดสองครั้งเกิดขึ้นในไก่พื้นเมือง หนึ่งครั้งเกิดขึ้นในฝูงไก่ขนาดเล็กมีอาการที่สงสัยว่าเกิดโรคที่โรงเชือดในไทเป และฟาร์มในเมือง Dacheng ตำบล Changhua ไก่ตายไป ๘๘๐ ตัว การระบาดครั้งที่สามเกิดขึ้นในฝูงเป็ดเนื้อเลี้ยงอยู่ในใกล้กับเมือง Taixi ตำบล Yunlin ไก่ป่วยถูกทำลายทั้งหมด ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ และเฝ้าระวังฝูงสัตว์ปีกในพื้นที่โดยรอบ
แอฟริกาใต้ รายงานการระบาดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงครั้งใหม่ สถิติการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในแอฟริกาใต้นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ เพิ่มขึ้นเป็น ๒๐๗ ครั้ง โดยครั้งล่าสุดพบในนกกระจอกเทศ ๘ ตัวจากฝูงทั้งหมดจำนวน ๑,๔๒๒ ตัว ในจังหวัดเคปฝั่งตะวันตกอ้างตามรายงานของโอไออี
               กลางเดือนสิงหาคม เชื้อไวรัสชนิดเดียวกันยังตรวจพบในห่านพันธุ์อิยิปต์ที่ฟาร์มแถบเคปตอนเหนือ การตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ครั้งล่าสุดพบในนกป่าในเมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้วในเคปตอนใต้
เวียดนาม ขณะนี้เวียดนามต้องนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกเพิ่มขึ้น ในช่วงแปดเดือนแรกของปีนี้ เวียดนามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วสามเท่า เหตุผลสำคัญมาจากความสูญเสียจากโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในประเทศ เวลานี้นำเข้ารวมแล้ว ๑๔๒,๐๐๐ เมตริกตัน รวมยอดการนำเข้า ๑๔๒,๐๐๐ ตัน โดยเป็นการนำเข้าจากสหรัฐฯ ราว ๖๒,๔๐๐ เมตริกตัน โอไออีไม่มีรายงานการระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงจากเวียดนามในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการระบาดครั้งล่าสุดยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๕ สิงหาคมที่ผ่านมา

จีนรายงานผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนก
               ศูนย์ป้องกันสุขภาพ (Center of Health Protection, CHP) ในฮ่องกง รายงานผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนก สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๖ จากพื้นที่กรุงปักกิ่งในประเทศจีน นับเป็นรายแรกนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้นมา ทำให้สถิติผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกชนิดนี้ทั่วโลกนับจากปี พ.ศ. ๒๕๕๗ เพิ่มเป็น ๒๔ ราย ทุกรายเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่
เอกสารอ้างอิง
ภาพที่ ๑ แอฟริกาใต้ ไต้หวันรายงานหวัดนกระบาดต่อเนื่อง (แหล่งภาพ mashi_naz, Bigstock)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...