วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สามประเทศผู้นำการผลิตเนื้อสัตว์ปีกแห่งปี ๒๐๒๘

บราซิล จีน และสหรัฐฯ จะเป็นสามประเทศชั้นนำผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกในปี พ.ศ. ๒๕๗๑ หรืออีกแปดปีข้างหน้านี้ แต่เทคโนโลยีการผลิตใหม่จะช่วยขยายการเติบโตในภูมิภาคอื่นๆ
การผลิตเนื้อสัตว์ปีกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเหนือ ๑๒๑ ล้านเมตริกตันที่เป็นฐานเฉลี่ยของช่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึง ๒๕๖๑ เป็นมากกว่า ๑๔๑ เมตริกตันในปี พ.ศ. ๒๕๗๑ ข้างหน้าตามพยากรณ์ขององค์การอาหารโลก หรือเอฟเอโอ และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา  หรือโออีซีดี
เนื้อสัตว์ปีกจะยังคงเป็นชนิดเนื้อสัตว์ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดต่อไปอีกหลายทศวรรษ ต้องขอบคุณข้อได้เปรียบที่มีวงจรการผลิตสั้น เพื่อให้ผู้ผลิตสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วเหนือกว่าการผลิตเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ตามความต้องการของตลาด นอกเหนือจาก ข้อได้เปรียบเชิงการผลิตที่ทำให้การผลิตเนื้อสัตว์ปีกมีความยั่งยืนสำหรับสิ่งแวดล้อมเหนือกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นใด ในปี พ.ศ. ๒๕๗๑ นี้เนื้อสัตว์ปีกเกือบ ๑๔๑ ล้านเมตริกตันจะถูกผลิตเลี้ยงประชากรโลกตามพยากรณ์ของเอฟเอโอ ขณะที่ เนื้อสุกรเกือบ ๑๒๙ ล้านเมตริกตัน เนื้อโคเกือบ ๗๗.๕ ล้านเมตริกตัน และเนื้อแกะมีเพียง ๑๗ ล้านเมตริกตันเท่านั้น
 การผลิตสัตว์ปีกคาดว่าจะเพิ่ม ๒๐ ล้านเมตริกตัน ตามคำพยากรณ์ของเอฟเอโอ คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของยอดการเพิ่มการผลิตเนื้อทุกชนิดรวมกันในอีกทศวรรษข้างหน้านี้ โดยการผลิตเชิงอุตสาหกรรมจึงจะได้ประโยชน์จากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์
สถานการณ์ปัจจุบัน และมุมมองกลยุทธ์สำหรับอนาคต ผู้เล่นรายใหม่
ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึง ๒๕๖๒ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกรายสำคัญจะมาจากเอเชีย อเมริกาเหนือ และใต้ และยุโรป ต้องขอบคุณผู้เล่นรายใหม่ในตลาดอย่างจีน สหรัฐฯ และบราซิล รวมถึง สหภาพยุโรป ในระยะยาว ประเทศใหญ่อย่างจีน สหรัฐฯ และบราซิล อินเดีย และเม็กซิโก จะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดเพิ่มยอดการผลิตเนื้อสัตว์ปีกในปี พ.ศ. ๒๕๗๑ ข้างหน้านี้  
คาดการณ์จากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ การผลิตไก่เนื้อในสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเกือบ ๔๒.๖ พันล้านปอนด์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็น ๔๔ พันล้านปอนด์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ นี้ การผลิตเนื้อไก่งวงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก ๕.๘๘ พันล้านปอนด์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็น ๕.๙๒ พันล้านปอนด์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓
การผลิตเนื้อสัตว์ปีกในบราซิลจะเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒.๕ ในปี พ.ศ. ๒๕๗๑ ตามความต้องการเนื้อไก่โลกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีน บราซิลกำลังอยู่บนถนนที่มองเห็นการผลิต และการบริโภคที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึง ๒๕๖๒
นอกเหนือจากยอดการผลิตที่เพิ่มขึ้นในบราซิลแล้ว ยังคาดว่า การผลิตสัตว์ปีจะเติบโตอย่างมากทั่วทั้งละตินอเมริกา และแถบแคริเบียน เอฟเอโอพยากรณ์ว่า การผลิตสัตว์ปีกเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ ๓๐๒ ตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะ การขยายการผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่
ตลาดใหญ่อีกแห่งคือ สหภาพยุโรป ผลิตเนื้อสัตว์ปีกสูงเป็นประวัติศาสตร์ ๑๕.๒ ล้านเมตริกตันในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ อ้างอิงตาม Eurostat ร้อยละ ๗๐ ของการผลิตดังกล่าวมาจากประเทศสมาชิกสำคัญ ๖ ประเทศ ได้แก่ โปแลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน และอิตาลี 

เอกสารอ้างอิง
Convay A. 2020. 3 countries dominate poultry meat production to 2028. [Internet]. [Cited 2020 Feb 6]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/38883-brazil-china-us-lead-poultry-meat-production-to-2028
ภาพที่ ๑ สามประเทศผู้นำการผลิตเนื้อสัตว์ปีกแห่งปี ๒๐๒๘ (แหล่งภาพ Stokerplusss, Bigstock)


1 ความคิดเห็น:

  1. If you're trying to lose fat then you need to jump on this totally brand new custom keto plan.

    To produce this service, certified nutritionists, personal trainers, and chefs have united to produce keto meal plans that are productive, painless, cost-efficient, and fun.

    From their grand opening in early 2019, 100's of clients have already transformed their figure and well-being with the benefits a professional keto plan can provide.

    Speaking of benefits; clicking this link, you'll discover eight scientifically-certified ones given by the keto plan.

    ตอบลบ

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...