วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไข้หวัดนกระบาดกระทบส่งออกของอียู


เชื้อไวรัสตรวจพบเป็นครั้งแรกในสามประเทศยุโรป เมื่อเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในยุโรป ติดตามด้วยข้อเรียกร้องให้จำกัดการค้าขายเนื้อสัตว์ปีก และไข่

นักเคลื่อนไหวกิจกรรมชาวฝรั่งเศส Coordination Rurale เรียกร้องให้หยุดการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกจากประเทศที่ติดเชื้อ โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวกิจกรรมอ้างว่า ผลกระทบจะเกิดขึ้นใหญ่หลวง และเป็นเวลายาวนานต่อภาคการผลิตสัตว์ปีกในประเทศกลุ่มยุโรปจากการระบาดของโรคครั้งนี้

ไม่นานมานี้ สหรัฐอาหรับอิมิเรตก็ได้สั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีก และไข่จากประเทศฮังการี และสโลาวาเกีย ภายหลังการประกาศโรคระบาด ภายหลังการยืนยันโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในยูเครนเป็นครั้งแรก ผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ Myronivsky Hliboproduct (MHP) อ้างว่า โรคไข้หวัดนกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตของบริษัท เนื่องจาก บริษัทให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยทางชีวภาพระดับสูงภายในกิจการ

สมาคมผู้ผลิตสัตว์ปีกยุโรป (European poultry meat producers' association, AVEC) รายงานว่า สหภาพยุโรปส่งออกเนื้อสัตว์ปีก ๑.๕๘ ล้านตันในปี พ.ศ. ๒๕๖๑

การระบาดครั้งแรกในสาธารณรัฐเชก และยูเครน

ภายหลังการระบาดใหม่ยืนยันแล้วในสาธารณรัฐเชก และยูเครน จำนวนของประเทศในยุโรปที่รายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในสัตว์ปีกช่วงฤดูหนาวนี้เพิ่มเป็น ๗ ประเทศ

สำหรับสาธารณรัฐเชก เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ในประเทศ

ตามรายงานขององค์การโรคระบาดสัตว์โลก หรือโอไออี การปรากฏของเชื้อไวรัสยืนยันว่า ไก่หลังบ้านหกตัวในทางตอนใต้ของ Vysocina ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา สัตว์ป่วยที่เหลือทั้งหมดถูกทำลาย

หลังโรคสงบลงเกือบสามปี เชื้อไวรัสชนิดเดียวกันนี้ได้หวนกลับคืนยูเครน โดยตรวจพบในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ ๙๘,๐๐๐ ตัว แต่ไม่มีการแจ้งชนิดในทางตะวันตกของเมือง Vinnista  โดยยังไม่ทราบแหล่งต้นตอของการติดเชื้อ สัตว์ปีกเกือบ ๕,๐๐๐ ตัวตาย และที่เหลือกำลังถูกทำลาย

ระบาดต่อไปในฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย และสโลวาเกีย

ภายหลังข่าวในสื่อท้องถิ่น กระทรวงเกษตรโปแลนด์ก็ยืนยันต่อโอไออีว่า มีการระบาดต่อไปอีก ๖ ครั้งในสัตว์ปีก นับตั้งแต่ ๓๑ ธันวาคมเป็นต้นมา สัตว์ปีกเสียหายไปแล้วมากกว่า ๙๑,๐๐๐ ตัวจากการตาย และทำลายสัตว์ป่วย โดยในจำนวนนี้สี่ครั้งพบในจังหวัดทางภาคกลางของโปแลนด์ และอีกครั้งหนึ่งในทางตะวันตก และตอนล่าง ครั้งแรกอยู่ติดพรมแดนเยอรมัน และครั้งที่สองเป็นตะเข็บพรมแดนของสาธารณรัฐเชก

 เชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ตัวเดียวกันยังตรวจพบเป็นครั้งแรกในนกป่าจังหวัดลูบลินทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ โดยพบเหยี่ยวปีกสั้นตายในป่า

กระทรวงเกษตรฮังการีรายงานต่อโอไออีว่า ยังมีการระบาดอีก ๒ ครั้งจากเชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ เป็นฟาร์มไก่งวงเนื้อ ๒ ฝูง รวม ๕๔,๐๐๐ ตัว และยังตรวจพบในฟาร์มเป็นครั้งที่สองทางตะวันตกเฉียงเหนือของโรมาเนีย จำนวนสัตว์ปีก ๒๒,๗๐๐ ตัว ในสโลวาเกีย ฝูงสัตว์ปีกหลังบ้านพบติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกัน นับเป็นการระบาด ๔ ครั้งในสัตว์ปีกทั้งหมด ๑๙ ตัว เกิดขึ้นทางตะวันตกของประเทศ ใกล้กับรายงานการระบาดครั้งแรกที่เพิ่งรายงานไปก่อนหน้านี้

เยอรมันรายงานไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในนกป่าเป็นครั้งแรก

อ้างตามรายงานของกระทรวงเกษตรต่อโอไออี เชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ถูกตรวจพบในห่านป่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยพบตายอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศเยอรมันใกล้พรมแดนโปแลนด์ การตรวจพบครั้งนี้เป็นการหวนกลับของโรคนี้ในเยอรมันอีกครั้งเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในยุโรป ภายหลังห่างหายไปนับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นต้นมา

ไต้หวันรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรงสูง ๑๑ ครั้ง สัตว์ปีกติดเชื้อ ๖๑,๐๐๐ ตัว

 ในช่วงสัปดาห์ก่อน ไต้หวันรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงรวม ๑๑ ครั้ง โดยเกิดจากเชื้อไวรัส ๒ สายพันธุ์

ล่าสุดในความพยายามควบคุมโรคตลอดช่วงเวลา ๕ ปีจากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๒ มีการระบาดอีก ๖ ครั้งมีสัตว์ปีกติดเชื้อเกือบ ๕๐,๐๐๐ ตัว โดยการระบาดห้าครั้งดังกล่าวเกิดขึ้นกับไก่พื้นเมือง และที่เหลือเป็นฟาร์มไก่งวง ฟาร์มที่เกิดโรคอยู่ในตำบล Yunlin, Yilan และ Changhua รวมถึงเมือง Taichung โดยสองรายถูกตรวจพบในไก่พื้นเมือง ๒๐ ตัวที่โรงเชือดในตำบล Wanhua กรุงไทเป

เชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๕ อุบัติขึ้นในไต้หวันในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ทำให้จำนวนครั้งของการระบาดเพิ่มเป็น ๑๑ ครั้ง จากข้อมูลที่สภาการเกษตรแจ้งต่อโอไออีเกี่ยวกับการระบาดใหม่ห้าครั้งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

หนึ่งในการระบาดครั้งนี้ยืนยันว่าเกิดขึ้นกับไก่พื้นเมืองจำนวน ๑,๐๐๐ ตัวจาก ๑๑,๐๐๐ ตัวในเมือง Yunlin เชื้อไวรัสยังตรวจพบในไก่พื้นเมืองอีก ๔ กลุ่มที่แสดงอาการสงสัยว่าจะติดเชื้อในโรงเชือดที่เมือง Wanhua

ตรวจพบไวรัสไข้หวัดนกในนกป่าจีน

รายงานเพิ่มเติมโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในนกป่ายืนยันในจังหวัดซินเจียง อ้างอิงตามรายงานล่าสุดของกระทรวงเกษตรฯต่อโอไออีว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสแวเรียนต์ สับไทป์เอช ๕ เอ็น ๖ ในห่านใบ้นอนตายในสวนสาธารณะในเขตปกครองตนเองของมองโกลเลีย เป็นส่วนหนึ่งของฝูงห่านใบ้ราว ๑๕๐ ตัว ปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาก็มีการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันจากหงส์ใบ้ตายจำนวนมากในอีกสองตำบลในจังหวัดเดียวกัน

นกกระจอกเทศแอฟริกาใต้ยังพบไข้หวัดนก

เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ยังตรวจพบในฟาร์มนกกระจอกเทศอีกสองแห่งตามรายงานล่าสุดจากกระทรวงเกษตรแห่งแอฟริกาใต้ต่อโอไออี โดยฟาร์มทั้งสองแห่งอยู่ในจังหวัดเคปตะวันตกในแถบ Oudshornn และยืนันการระบาดมาแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

แอฟริกาใต้รายงานโรคครั้งแรกในเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยรายงานสัตว์ป่วยล่าสุดทำให้จำนวนครั้งของการระบาดรวมแล้วเป็น ๒๑๕ ครั้งอ้างอิงตามรายงานของโอไออี

เม็กซิโกประกาศฟื้นฟูสถานการณ์โรคไข้หวัดนกระบาดเรียบร้อยแล้ว

หน่วยงานสุขภาพสัตว์แห่งเม็กซิโกประกาศต่อไอไออีว่า สถานการณ์โรคไข้หวัดนกที่ต้องแจ้งให้ทางการทราบ ระบาดในภาคสัตว์ปีกของประเทศได้ฟื้นฟูเรียบร้อยแล้ว

อ้างอิงตามรายงานต่อโอไออี การระบาดของโรคไข้หวัดนก ชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์เอช ๗ เอ็น ๓ ที่ระบาดมาตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๒ สร้างความเสียหายต่อสัตว์ปีกจำนวนมากกว่า ๑.๐๓ ล้านตัว 

เอกสารอ้างอิง

Linden J. 2020.


ภาพที่ ๑ โรคไข้หวัดนกกำลังกระทบส่งออกสัตว์ปีกยุโรป (แหล่งภาพ mashi_naz, Bigstock)


1 ความคิดเห็น:

  1. If you're looking to lose pounds then you certainly need to start following this brand new custom keto plan.

    To create this service, certified nutritionists, fitness couches, and cooks have joined together to produce keto meal plans that are useful, convenient, price-efficient, and enjoyable.

    From their launch in early 2019, thousands of people have already completely transformed their figure and well-being with the benefits a great keto plan can provide.

    Speaking of benefits: clicking this link, you'll discover eight scientifically-proven ones given by the keto plan.

    ตอบลบ

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...