วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563

อียูแบนเนื้อไก่ยูเครนจากหวัดนก


ยูเครนเองที่กล่าวว่า อียูระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากยูเครนแล้ว ภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘ ในประเทศ
ตามประกาศของเวบไซต์ Ukrain's State Service on Food Safety and Consumer Protection โฆษกรัฐบาลกล่าวถึง เนื้อสัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกแปรรูปที่ผ่านการให้ความร้อนถูกระงับการส่งออก แต่ไข่ไก่ และผลิตภัณฑ์ ยังไม่ถูกระงับการนำเข้า ยูเครนอ้างว่า การรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกเป็นไปตามข้อบังคับขององค์การโรคระบาดสัตว์โลก และองค์การค้าโลก
ขณะนี้ มาตรการควบคุมโรคได้ดำเนินการแล้วตามข้อกำหนดระหว่างประเทศ รวมถึง การกำหนดโซนป้องกันโรค และทำลายฝูงสัตว์ป่วยอย่างมีมนุษยธรรม โดยร่วมมือกับคู่ค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ การเจรจาต่อรองเริ่มด้วยการขอให้อียูยอมรับข้อตกลงทำความเข้าใจร่วมกันตามหลักการโซนนิ่งที่เป็นหนึ่งในข้อกำหนดขององค์การโรคระบาดสัตว์โลก    
ก่อนหน้านี้ ยูเครนเป็นประเทศผู้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกรายสำคัญห้าลำดับแรกของโลก

เอกสารอ้างอิง
ภาพที่ ๑ อียูระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากยูเครนแล้ว ภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘  (แหล่งภาพ pixabay)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...