วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

สงสัยหวัดนกในไอร์แลนด์เหนือ


ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในไอร์แลนด์เหนือได้รับเตือนภัยระดับสูงภายหลังสงสัยติดเชื้อโรคไข้หวัดนกที่ฟาร์มสัตว์ปีกเทศมณฑลเฟอร์แมนา ห้องปฏิบัติการกำลังเร่งตรวจสอบว่า ฝูงสัตว์ปีกดังกล่าวเกิดโรคไข้หวัดนก หรือนิวคาสเซิลกันแน่
ขณะนี้ กระทรวงเกษตร สิ่งแวดล้อม และชนบท (DAERA) แห่งไอร์แลนด์เหนือ รายงานอ้างถึงสัตวแพทย์อิสระรายหนึ่งวิตกถึงการตายผิดปรกติของสัตว์ปีกในฟาร์มเมื่อวันที่ ๒ มกราคมที่ผ่านมา โดยเชื่อว่า ผลการตรวจสอบสาเหตุของการตายสัตว์ปีกน่าจะออกภายในไม่กี่วันนี้
ถึงเวลานี้ในยุโรป โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำได้ระบาดในฟาร์มไก่พันธุ์ (เนื้อ) ที่มณฑลซัฟฟอล์กทางตะวันออกของเกาะอังกฤษเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในฟาร์มไก่งวงในโปแลนด์  
ขณะนี้ DAERA ได้จำกัดการเคลื่อนย้ายสัตว์ในฟาร์ม เก็บตัวอย่างส่งห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบทั้งโรคไข้หวัดนก และนิวคาสเซิล
ระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ
ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกทั้งหมดได้รับการแจ้งเตือนให้ระมัดระวัง และหากสงสัยว่าสัตว์มีอาการของโรคในฝูง ต้องแจ้งให้กับ DAERA ทันที ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกทุกรายในไอร์แลนด์เหนือถูกควบคุมโดยกฎหมายให้ขึ้นทะเบียนสัตว์กับ DAERA ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกทั้งหมด ยังรวมถึง ฝูงสัตว์ปีกที่เลี้ยงหลังบ้าน และสัตว์ปีกที่เลี้ยงเพื่อใช้ในเกมส์กีฬา และสัตว์ปีกเลี้ยงดูเล่นจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และรักษาความปลอดภัยระดับสูงไว้ตลอดเวลา เพื่อลดความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มของตนเอง สำหรับ DAERA ได้ใช้บริการเตือนภัยด้วยข้อความให้กับผู้เลี้ยงสัตว์ปีกทุกรายได้รับทราบรายงานแจ้งเตือนการระบาดของโรค หรือข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโรค เพื่อให้ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเพื่อคุ้มครองฝูงสัตว์ปีกของตนเองล่วงหน้า โดยสามารถสมัครรับข้อมูลดังกล่าวได้โดยข้อความง่ายๆ "BIRDS" ต่อ ๖๗๓๐๐
เอกสารอ้างอิง
ภาพที่ ๑ หวัดนกระบาดในไอร์แลนด์เหนือ (แหล่งภาพ Broker/Rex/Shutterstock)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...