วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

Machine learning คัดแยกลูกไก่ไข่เพศผู้


เทคนิคใหม่การเรียนรู้ของเครื่องจักรเพื่อพยากรณ์เพศลูกไก่ในไข่ฟักโดยอาศัยการวิเคราะห์สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือวีโอซี
บูรณาการเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องจักร และใยแก้วนำแสงจะช่วยให้อุตสาหกรรมไก่ไข่สามารถแยกเพศลูกไก่ได้ตั้งแต่ในไข่ เทคนิคนี้ถูกพัมนาในห้องปฏิบัติการของนักชีววิทยาคอมพิวเตอร์ อดัม ริเวอร์ ปฏิบัติงานใน ARS กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ โดยริเวอร์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ของเครื่องจักร ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของศาสตร์ปัญญาประดิษฐ์ ให้คอมพิวเตอร์ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ และอัลกอริทึม เพื่อประกอบการตัดสินใจโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมให้ทำงานอีกต่อไป
เทคโนโลยีนี้อาศัยการสัมผัสกลิ่นของ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Volatile organic compounds, VOCs) ในไข่ไก่ โดยนำสัญญาณจากกลิ่นไอระเหยของสารประกอบนี้กับวิธีการเรียนรู้ของเครื่องจักร หรือระบบคอมพิวเตอร์ แล้วพยากรณ์เพศ และการมีชีวิตของไข่ไก่ สำหรับวีโอซีนี้เป็นสารเคมีที่ปรากฏขึ้นตามธรรมชาติในสิ่งมีชีวิตที่มีชีวิตทุกชนิด การวิเคราะห์วีโอซีเคยนำมาใช้ตรวจสอบไบโอมาร์กเกอร์สำหรับโรคในทางการแพทย์มาแล้ว เช่น โรคเบาหวาน และมะเร็งปอด ก่อนที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการปรากฏให้เห็น 
 ปัจจุบัน วิธีนี้กำลังทดสอบในโครงการนำร่องขนาดเล็ก แต่ริเวอร์หวังว่าในไม่ช้าจะจับมือกับพันธมิตรธุรกิจในอุตสาหกรรมไข่ไก่ เพื่อนำเทคนิคที่จดทะเบียนสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้วนำมาใช้จริงกับเครื่องจักรในอุตสาหกรรมไข่ไก่เชิงพาณิชย์
ชนะรางวัล เอ้กเทค
ผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้รางวัล ๑๒ ล้านบาทโดยมูลนิธิการวิจัยด้านการเกษตร และอาหาร (Foudation for Food and Agriculture Research, FFAR) โดยเป็นหนึ่งในรางวัลเอ้กเทคระยะที่ ๑ ที่ประกาศไปเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ผ่านมานี้จากการประชุมสุดยอดเทคโนโลยีสัตว์ปีกที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๐ ถึง ๒๒ เดือนพฤศจิกายนที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย  
เอกสารอ้างอิง
Doughman  E. 2020. Machine learning method could sort out male chicks. [Internet]. [Cited 2020 Jan 9]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/39433-machine-learning-method-could-sort-out-male-chicks 
ภาพที่ ๑ รเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องจักร และใยแก้วนำแสงจะช่วยให้อุตสาหกรรมไก่ไข่สามารถแยกเพศลูกไก่ได้ตั้งแต่ในไข่ (แหล่งภาพ nopow | iStockPhoto.com)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...