วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

นิวคาสเซิลระบาดในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ


รายงานโรคนิวคาสเซิลระบาดใหม่ ๖ ครั้ง โดยสี่ครั้งเกิดขึ้นในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เหลือในเมืองริเวอร์ไซด์ และลอสแอนเจลีส
โรคนิวคาสเซิลชนิดรุนแรง (virulent Newcastle disease, vND) มีรายงานในรัฐแคลิฟอร์เนียระหว่างวันที่ ๒๐ ถึง ๒๖ ธันวาคม เป็นต้นมา ตามรายงานของหน่วยงานตรวจสอบด้านสุขภาพสัตว์ และพืช กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (APHIS, USDA) โดยการระบาด ๔ ครั้งพบในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย และอีกเมืองละ ๑ ครั้งในเมืองริเวอร์ไซด์ และลอสแอนเจลีส โดยสัตว์ปีกป่วยในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน และแคลิฟอร์เนียยืนยันแล้วว่าเป็นไก่เลี้ยงหลังบ้านสำหรับการแสดงประกวดสัตว์ ขณะที่ ในเมืองลอสแอนเจลลีสเป็นลูกไก่ในร้านค้าปลีกจำหน่ายอาหารสัตว์ ตัวอย่างจากฝูงสัตว์ถูกตรวจสอบที่ระบบห้องปฏิบัติการด้านความปลอดภัย และสุขภาพสัตว์แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Animal Health & Food Safety Laboratory System, CAHFS) และยืนยันที่ห้องปฏิบัติการบริการด้านสัตวแพทย์ระดับชาติในสังกัดของ APHIS ในเมืองเอมส์ รัฐไอโอวา
สัตว์ปีกป่วยทั้งหมดถูกทำให้เสียชีวิตทันทีตามรายงานจาก APHIS   
ก่อนหน้านี้รายงานการระบาด ๖ ครั้งข้างต้น มีรายงานการระบาดก่อนหน้านี้สองครั้งจาก vND ในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และอีกสี่ครั้งยืนยันแล้วในเดือนพฤศจิกายน และในเดือนตุลาคมไม่มีรายงานการระบาดโรค
ขณะนี้ หน่วยงานกรมปศุสัตว์ของรัฐ และประเทศสหรัฐฯ กำลังเฝ้าระวังในพื้นที่ดังกล่าว
จนถึงวันที่ ๒๖ ธันวาคมที่ผ่านมา USDA ได้ยืนยันการเกิดโรค vND ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทั้งหมด ๔๗๐ ฝูง ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดย ๒๖๒ ฝูงอยู่ในเมืองริเวอร์ไซด์ และอีก ๑๕๘ ฝูงอยู่ในเมืองซานเบอร์นาร์ดิโน และอีก ๔๖ ฝูงในเมืองลอสแอนเจลีส มีเพียง แห่งละหนึ่งฟาร์มในเมืองเวนทูรา เมืองอะลามีดา และซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกรัฐแคลิฟอร์เนีย ตรวจพบเชื้อไวรัสในเมืองยูทา และโคโคนิโน รัฐอะริโซนา  
สำหรับการระบาดครั้งนี้เริ่มตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เมื่อยืนยันการตรวจพบ vND ในไก่หลังบ้านสำหรับแสดงประกวดในเมืองลอสแอนเจลีส ก่อนหน้าปี พ.ศ. ๒๕๖๑ สหรัฐฯไม่เคยพบโรค vND เลย ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ผ่านมาสิบหกปีมาแล้ว
เอกสารอ้างอิง
Grabber R. 2019. Six new US virulent Newcastle disease cases confirmed. [Internet]. [Cited 2019 Dec 30]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/39384-six-new-us-virulent-newcastle-disease-cases-confirmed
ภาพที่ ๑ นิวคาสเซิลระบาดในสหรัฐฯ ๖ ครั้ง (แหล่งภาพ Dave Gostisha | Freeimages.com)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...