วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

ซัลโมเนลลายังเป็นสาเหตุสำคัญโรคอาหารเป็นพิษในอียู


เกือบหนึ่งในสามของโรคอาหารเป็นพิษยังมีสาเหตุจากเชื้อ ซัลโมเนลลา ในสหภาพยุโรป ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามรายงานข้อมูลล่าสุด โดยเกือบทั้งหมด ร้อยละ ๖๗ ของผู้ป่วยด้วยเชื้อ ซัลโมเนลลา มีรายงานในสโลวาเกีย สเปน และโปแลนด์ โดยมีความเชื่อมโยงกับไข่ไก่
นิยามของคำว่า ระบาดของโรคอาหารเป็นพิษ หมายถึง อุบัติการณ์ที่มีผู้ป่วยอย่างน้อย ๒ คนมีอาการป่วยเหมือนกันจากอาหาร หรือเครื่องดื่มที่ปนเปื้อน เหมือนกัน ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป รายงานการระบาดของโรคอาหารเป็นพิษแล้ว ๕,๑๔๖ ครั้ง โดยมีผู้ป่วย จำนวน ๔๘,๓๖๕ ราย
นักวิจัยจากเอฟซา (EFSA) มาร์ธา ฮูกาส แสดงความเห็นว่า รายงานจากยูโรบารอมิเตอร์ล่าสุดครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า พลเมืองยุโรปอย่างน้อยหนึ่งในสามประสบปัญหาโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรีย และยังจัดเป็นสุดยอด ๕ อันดับแรกของปัญหาด้านความปลอดภัยอาหารอีกด้วย
จำนวนครั้งของการระบาด แสดงให้เห็นว่า ยังมีพื้นที่สำหรับกระตุ้นสังคมให้เกิดความตระหนักถึงปัญหาโรคอาหารเป็นพิษกับผู้บริโภค สามารถป้องกันได้โดยการเพิ่มมาตรการด้านสุขอนามัย เมื่อสัมผัส และเตรียมอาหาร
โรคซัลโมเนลโลซิส เป็นโรคติดเชื้อที่กระเพาะและลำไส้มีความสำคัญลำดับสองในสหภาพยุโรป โดยมีรายงานการระบาด ๙๑,๘๕๗ ราย ตามหลังโรคแคมไพโลแบคเทอริโอซิส มีรายงานการระบาด ๒๔๖,๖๗๑ ราย   
เอกสารอ้างอิง
Davies J. 2019. Salmonella most common cause of foodborne outbreaks in EU. [Internet]. [Cited 2019 Dec 30]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2019/12/Salmonella-most-common-cause-of-foodborne-outbreaks-in-EU-521052E/
ภาพที่ ๑ ซัลโมเนลลา ยังเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษในสหภาพยุโรป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...