วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไข้หวัดนกกลับมาระบาดในจีน

 รายงานโรคระบาดในจีน ซาอุดิอาระเบีย เวียดนาม และโปแลนด์ในรอบเดือนกุมภาพันธ์นี้ กระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานการระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป เอช ๕ เอ้น ๑ ตามรายงานในหนังสือพิมพ์ The Straits Times
การติดเชื้อครั้งนี้ทำให้ไก่ตายไปแล้ว ๔,๕๐๐ ตัว ตามรายงานข่าวจาก CNN
จีนเป็นหนึ่งในประเทศย่านเอเชียที่กำลังเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง อ้างอิงตามข้อมูลจากโอไออี จีนเคยรายงานการระบาดของโรคครั้งนี้ในสัตว์ปีกแถบมณฑลทางตอนตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในมณฑลเหลียวหนิงเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว โดยสถานการณ์ระบาดของโรคยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ฟื้นฟูเรียบร้อยแล้วหรือยัง
นอกจากนั้น ในจีนยังตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๖ ในนกป่าใน ๓ พื้นที่ในมณฑลซินเจียง
ภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในจีน กระทรวงเกษตรแห่งเวียดนามได้แจ้งเตือนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นเตรียมมาตรการควบคุมโรคให้พร้อมทันที รายงานข่าวจาก Vietnam News รายงานจากกระทรวงเกษตรเวียดนามอ้างว่า พื้นที่ใกล้เคียงกับมณฑลหูหนานเป็นเขตที่อันตรายอย่างมาก เนื่องจากใกล้กับพื้นที่การผลิตของสัตว์ปีกเวียดนามจำนวนกว่า ๔๖๗ ล้านตัว 
สถานการณ์โรคระบาดในจีน
การระบาดของโรคไข้หวัดนกในจีนเป็นสิ่งคุกคามต่อธุรกิจของซีพีเอฟ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบริษัท แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจีนสามารถควบคุมการระบาดในมณฑลฮูหนานไว้ได้ จีนมีประสบการณ์จัดการโรคไข้หวัดนกมาแล้วกว่าสิบปี การให้วัคซีน และการป้องกันโรคอย่างมีประสิทธิภาพตระเตรียมไว้พร้อมแล้ว
ธุรกิจในจีนมีสัดส่วนเป็นร้อยละ ๒ ของยอดจำหน่ายของซีพีเอฟ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับไทยที่จะส่งออกเนื้อสัตว์ปีกทำลายสถิติปีที่แล้ว ๗๐,๐๐๐ ตันให้สูงถึง ๑๕๐,๐๐๐ ตันได้ในปีนี้
โรคไข้หวัดนดในซาอุ และเวียดนาม
ปลายเดือนมกราคม โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘ ตรวจพบในกรุงริยาร์ด ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ตามรายงานอย่างเป็นทางการต่อโอไออี สัตว์ปีก ๒๒,๗๐๐ ตัวตาย ที่เหลืออีก ๓๘๕,๐๐๐ ตัวถูกทำลาย
ยังไม่ทราบแหล่งต้นตอของโรค ไม่เคยตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดนี้นับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม พ.ศ.๒๕๖๑ เป็นต้นมา
รัฐบาลซาอุฯ เชื่อมั่นว่า เชื้อไวรัสจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งเตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกให้คอยสังเกตอาการสัตว์ป่วย และยกระดับมาตรการป้องกันโรค
นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นมา เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๖ ถูกตรวจพบในเวียดนาม กลางเดือนมกราคมที่่ผ่านมา ไก่บ้านจำนวน ๒,๒๐๐ ตัวตายจากทั้งหมด ๓,๐๐๐ ตัวในฝูง ตามรายงานต่อโอไออี ไก่อีก ๓๐๐ ตัวถูกทำลาย แหล่งต้นตอของการระบาดยังไม่ทราบแน่ชัด การระบาดเกิดขึ้นในจังหวัด Quang Ninh ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ใกล้กับพรมแดนสาธารณรัฐประชาชนจีน
เทศกาลตรุษจีน และการเปลี่ยนฤดูกาลน่าจะเป็นสาเหตุของการระบาดใหม่อีกครั้ง นอกเหนือจาก ท้องถิ่นหลายแห่งไม่ได้ให้วัคซีนสัตว์ปีก ระหว่างเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลเวียดนามได้มอบวัคซีนไข้หวัดนกสำหรับสัตว์ปีกแจกจ่ายไปแล้ว ๔.๕ ล้านโด๊ส
โรคไข้หวัดนกยังระบาดต่อไปในโปแลนด์
กระทรวงเกษตรโปแลนด์ยังรายงานต่อโอไออีถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ปรากฏในจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศที่เมือง Warmia-Masuria เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ภายหลังสัตว์ปีกมากกว่า ๔,๐๐๐ ตัวตาย และทำลายที่เหลืออีก ๑๙,๐๐๐ ตัว
ยอดจำนวนครั้งการระบาดในโปแลนด์นับตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็น ๗ ครั้งแล้ว สร้างความเสียหายสัตว์ปีกมากกว่า ๑๑๔,๐๐๐ ชีวิต การระบาดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นในจังหวัดทางตอนกลาง และตะวันตก
อินเดียโหดปิดฟาร์มมหา'ลัยหนึ่งปีคุมโรคไข้หวัดนก
ภายหลังการยืนยันการติดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง รัฐบาลอินเดียได้ปิดฟาร์มที่มหาวิทยาลัยเกษตร และเทคโนโลยี Odisha แล้ว โดยสัตว์ปีกทั้งหมดถูกทำลาย และฝังทันที ห้ามเลี้ยงอีกเป็นเวลา ๑ ปี และวัสดุการเลี้ยงต่างๆต้องฆ่าเชื้อทุก ๑๕ วัน ภายหลังยืนยันการติดเชื้อ สัตว์ปีกทุกตัวในรัศมี ๑ กิโลเมตรจะต้องถูกทำลาย ห้ามจำหน่ายไข่ และเนื้อไก่ในพื้นที่ติดเชื้อ เฝ้าระวังโรครัศมี ๑๐ กิโลเมตร
อิสราเอลรายงานโรคในนกป่า
นกอินทรีย์แสดงอาการทางระบบประสาท ผลบวกต่อโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘ ในอิสราเอล ตามปรกติ นกชนิดนี้อาศัยในจอร์แดนแล้วหลงเข้ามาในอิราเอลตั้งแต่วันที่ ๑มกราคม ตามรายงานโอไออี โรคไข้หวัดนกตรวจพบครั้งสุดท้ายในอิสราเอลตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว
เอกสารอ้างอิง
Linden J. 2020. Avian flu returns to Chinese poultry sector. [Internet]. [Cited 2020 Feb 6]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/39602-avian-flu-returns-to-chinese-poultry-sector
ภาพที่ ๑ ไข้หวัดนกกลับมาระบาดในจีน (แหล่งภาพ Stokerplusss, Bigstock)



1 ความคิดเห็น:

  1. Ok...

    This may sound pretty weird, and maybe even a little "supernatural"

    WHAT if you could simply hit "PLAY" to LISTEN to a short, "musical tone"...

    And suddenly bring MORE MONEY into your life?

    What I'm talking about is hundreds... even thousands of dollars!!

    Think it's too EASY? Think it's IMPOSSIBLE?!?

    Well then, I've got news for you..

    Usually the most magical blessings life has to offer are the EASIEST!!

    Honestly, I'm going to provide you with PROOF by allowing you to PLAY a real-life "miracle money-magnet tone" I developed...

    And do it FREE (no strings attached).

    You simply press "PLAY" and the money will start coming into your life.. starting almost INSTANTLY..

    TAP here to experience this magical "Miracle Money Tone" - it's my gift to you!!

    ตอบลบ

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...