นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่ออกแบบขึ้นใหม่ สำหรับเพิ่มจำนวนไข่ไก่ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะ สำหรับคนรุ่นใหม่ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคอาหารที่ใช้เวลาเตรียมอาหารไม่เกินห้านาที
กุญแจสำหรับการพัฒนาการผลิตไข่ไก่ในระยะยาว
ภายหลังการระบาดใหญ่ของโควิด ๑๙ ผ่านมาแล้ว
ผู้บริโภคบริโภคอาหารว่างมากกว่าสามครั้งต่อวัน
แต่รับประทานอาหารมื้อหลักปริมาณน้อยลง
ความนิยมในการจับจ่ายซื้ออาหารสะดวกซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะ
อาหารมื้อเช้าที่ใช้เวลาเตรียมตัวสั้นๆไม่เกินห้านาที
โจทย์ใหญ่สำหรับภาคการผลิตไข่ไก่ในเวลานี้
เอ้กเซเลเรเตอร์
แล็บ
เครือข่ายนวัตกรรม เอ้กเซเลเรเตอร์
แล็บ เกิดขึ้นเมื่อสองปีที่ผ่านมา เพื่อพัฒนางานวิจัยที่ใช้เทคโนโลยีใหม่
และวัตถุดิบสำหรับเมนูไข่ไก่ โดยร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าใหม่ ในปีที่แล้ว
ก็ได้เปิดให้นักเรียนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นครั้งแรก จาก ๑๔
มหาวิทยาลัยที่ร่วมแข่งขันในกิจกรรม “ออนเดอะโก” ที่มหาวิทยาลัยจอร์เจีย โดยผู้ชนะเป็นเครื่องดื่มเอ้กเพรสโซ่
ส่วนรายอื่นๆเป็นแผนนวัตกรรมจากสแน้คโปรตีนสูงที่ใช้ไข่ไก่
ซึ่งใช้เทคโนโนโลยีที่มีพร้อมอยู่แล้ว
ปัจจุบัน เอ้กเซเลเรเตอร์
แล็บ มีลูกค้าแล้ว ๕๐ ราย กระจายไปตามกลุ่มต่างๆในห่วงโซ่การผลิต รวถมึง
บริษัทใหญ่อย่าง คราฟไฮนส์ เอ้กไลฟ์ และไทสัน
โครงการ กิสโม่
กิสโม่ โปรเจค
เป็นทางเลือกที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค พัฒนาเมนูไข่ดาวใหม่ๆที่ทำได้ง่ายด้วยไมโครเวฟ
โดยไม่ทำให้ไข่ระเบิดในเครื่อง ผลิตภัณฑ์ต้นแบบนี้ได้จดทะเบียนสิทธิบัตรเสร็จเรียบร้อยแล้ว
และการออกแบบเครื่องมือใกล้จะสมบูรณ์เช่นกัน
ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการทดสอบกับร้านอาหาร และบริษัทคู่ค้า
แอพลิเคชันสำหรับการปรุงอาหารที่บ้าน ยังใช้ได้กับร้านอาหารอีกด้วย หลังจากได้ความเห็นจากแมคโดนัลด์
เวนดี้ และเคเอฟซี
จากปัญหาที่พนักงานภายในร้านประสบปัญหากับการใส่ไข่ลงในเบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากลำบาก
เมนูใหม่อย่างคัสตาร์ดเป็นครีมแบบอังกฤษ จะใช้ไข่แดงและวานิลลาแทนที่จะเป็นมันสำปะหลังแบบเก่า
เปลือกไข่สองหมื่นห้าพันล้านฟอง
เปลือกจากไข่ไก่มากกว่า ๒.๕ หมื่นล้านฟองต่อปีจากฟาร์มไก่ไข่ในสหรัฐฯ
ประเทศเดียว ปัจจุบัน จะใช้ไปผสมลงในอาหารแม่ไก่ หรือใช้เป็นปุ๋ยบำรุงดิน หรือผู้ผลิตบางรายก็ต้องจ้างผู้รับจ้างจัดการขยะและของเสีย
ดังนั้น การนำเปลือกไข่กลับมาใช้ใหม่น่าจะสร้างมูลค่าจากผลพลอยได้ในการผลิตขึ้นมาให้กับฟาร์มได้
หรือพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มจากเปลือกไข่ต่อไปได้ คาดว่า มูลค่าของธุรกิจอยู่ที่ราว
๑.๖ พันล้านบาท แค่ในสหรัฐฯแห่งเดียว หากขยายต่อไปทั่วโลกจะเป็นมูลค่าที่สูงกว่านี้มหาศาล
เอกสารอ้างอิง
Mcdougal T. 2024. Egg innovations in the United
States. [Internet]. [Cited 2024 Oct 22]. Available from: https://www.poultryworld.net/poultry/layers/egg-innovations-in-the-us/
ภาพที่ ๑ นวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ในสหรัฐฯ
ตามความต้องการผู้บริโภคสำหรับเมนูอาหารที่เตรียมเสร็จได้ภายใน ๕ นาที (แหล่งภาพ Canva)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น