วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โรคไทยฟอยด์ไก่ระบาดในฟาร์มไก่ไข่ไอร์แลนด์เหนือ



ไก่ไข่จำนวนกว่า ๑๒๕,๐๐๐ ตัวถูกทำลายในกรงโดย Ready Egg Products ใน Fermanagh ประเทศไอร์แลนด์เหนือ จากการระบาดของเชื้อ Salmonella gallinarum
                การติดเชื้อ Salmonella gallinarum ที่เป็นสาเหตุของโรคไทยฟอยด์ไก่เป็นสายพันธุ์ของเชื้อซัลโมเนลลาที่พบได้ยาก และมีความเสี่ยงต่อสุขภาพมนุษย์น้อย การยืนยันการระบาดโรคโดย Northern Irish Department of Agriculture and Rural Development (DARD) แม้ว่าจะยังไม่ทราบแหล่งต้นตอที่แน่ชัด รัฐบาลกำลังวิตกกังวลต่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อ Salmonella gallinarum ในฟาร์มไก่ไข่ใน Fermanagh อย่างไรก็ตาม เชื้อซัลโมเนลลาชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องประกาศ และการควบคุมโรคสามารถดำเนินการได้เองโดยบริษัท อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะช่วยบริษัทในการกำจัดสัตว์ป่วยทั้งหมด ๑ ใน ๓ โรงเรือนในพื้นที่การระบาด ด้วยวิธีที่มีมนุษยธรรม และรวดเร็ว    
                สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการระบาดครั้งนี้คือ เชื้อ Salmonella gallinarum พบได้น้อยในสหราชอาณาจักร และเป็นเรื่องผิดปรกติที่จะตรวจแยกพบเชื้อชนิดนี้ในฟาร์มเลี้ยงไก่เชิงพาณิชย์ ตามปรกติจะสามารถพบเชื้อได้เฉพาะในฟาร์มเลี้ยงไก่หลังบ้าน อย่างไรก็ตาม เชื้อชนิดนี้ส่วนใหญ่จะปรับตัวให้มีชีวิตอยู่ได้ดีในสัตว์ปีก แต่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพมนุษย์ค่อนข้างน้อย
การระบาดอย่างรวดเร้ว
                โรคนี้มักพบในไก่ระยะเจริญเติบโต  และสมบูรณ์พันธุ์ ลักษณะสำคัญของโรคจะมีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว มีอัตราการป่วยสูง และการตายแบบเฉียบพลัน หรือกึ่งเฉียบพลัน อาการของไก่ และสัตว์ปีกอื่นๆ ได้แก่ เบื่ออาหาร ท้องเสีย แห้งน้ำ อ่อนแอ และตายในที่สุด
แหล่งที่มา Farming UK (6/11/12)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...