วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กลุ่มผู้บริโภคอเมริกาเรียกร้องให้ลดการใช้ยาปฏิชีวนะเลี้ยงสัตว์

สหภาพผู้บริโภคในนิวยอร์กเรียกร้องให้มีการลดการใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตปศุสัตว์ เนื่องจาก การใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไปส่งเสริมให้มีการขยายตัวของเชื้อดื้อยาซูเปอร์บั๊ก และทำให้การใช้ยาปฏิชีวนะสำหรับการรักษามีประสิทธิภาพลดลง
                CDC ริเริ่มการรณรงค์ให้มีความตระหนักถึงภัยคุกคามของเชื้อต้านยาปฏิชีวนะ โดยเน้นให้เห็นถึงความจำเป็นที่แพทย์ และผู้ป่วยต้องทำงานร่วมกันในการปรับปรุงการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้ในยามวิกฤติการณ์ของชีวิตในอนาคต นอกจานั้น เรายังต้องคิดใหม่เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไปในปศุสัตว์ ขณะนี้ได้ถึงเวลาที่จะหยุดการใช้ยาปฏิชีวนะในอาหารสัตว์เพื่อเร่งการเจริญเติบโตในสัตว์ เพื่อเก็บไว้ใช้สำหรับการรักษาทางมนุษย์  
                เมื่อสองปีที่แล้ว ดร.โทมัส ไฟร์เดน ผู้อำนวยการ CDC ได้ชี้ให้เห็นถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่หนักแน่นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการใช้ยาปฏิชีวนะในปศุสัตว์ และการดื้อยาในมนุษย์ ขณะนี้ องค์กรต่างๆด้านสาธารณสุขทั้งสมาคมแพทย์อเมริกา สมาคมสาธารณสุขอเมริกา ชมรมโรคติดเชื้อแห่งอเมริกา และองค์การอนามัยโลยได้ตกลงให้มีการลดการใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตสัตว์ที่ใช้สำหรับเป็นอาหาร เนื่องจาก เชื้อดื้อยาปฏิชีวนะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษาโรคทางการแพทย์สูงขึ้น ผู้ป่วยต้องพักฟื้นในโรงพยาบาลนานขึ้น และเสียชีวิตมากมาย โดย CDC ประเมินว่า ประชากรกว่า ๑๐๐,๐๐๐ รายต่อปีเสียชีวิตจากโรคที่ติดมาจากโรงพยาบาล ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะที่ใช้ทางการแพทย์ ในต้นปีนี้ US FDA ได้ขอให้บริษัทยา และผู้เลี้ยงสัตว์ให้ยกเลิกการใช้ยาปฏิชีวนำสำหรับส่งเสริมการเจริญเติบโตทั้งหมดภายในสามปี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สหภาพผู้บริโภคได้รณรงค์การบริโภคเนื้อสัตว์ที่ปราศจากยา เพื่อให้ร้านค้าไม่นำเนื้อสัตว์ และเนื้อไก่ที่ยังใช้ยาปฏิชีวนะสำหรับส่งเสริมการเจริญเติบโตของสัตว์ โดยเริ่มจาก Trader Joe’s ที่กลายเป็นผู้นำในการรณรงค์ให้คุ้มครองสุขภาพผู้บริโภค และรักษาประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะไว้โดยการจำหน่ายเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงโดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะเท่านั้น    
แหล่งที่มา             Meat and Poultry (12/11/12)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...