วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตื่นหวัดนกระบาดในอินเดียกระทบส่งออก

หวัดนกระบาดในฟาร์มวิจัยเลี้ยงไก่งวงของรัฐฯในบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย
ไก่งวงราว ๓,๖๐๐ ตัว ตายภายหลังการระบาดของหวัดนก และสั่งทำลายอีก ๗๐๐ ตัว ขณะนี้ กำหนดรัศมีรอบ Surveillance zone 10 กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายของฟาร์มไก่ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกันกว่า ๑๕ แห่ง การระบาดครั้งนี้ ได้สร้างความหวั่นเกรงต่อเกษตรกร และผู้ประกอบการส่งออกใน Tamil Nadu ว่า การค้าขายผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกระหว่างประเทศจะถูกควบคุมทั้งตลาดต่างประเทศ และภายในประเทศ แม้ว่า ฟาร์มสัตว์ปีกในรัฐดังกล่าวจะไม่เกิดการระบาด แต่ความตื่นกลัวของผู้ซื้อจะทำให้แบนการค้าขายผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกระหว่างประเทศได้ในที่สุด ขณะนี้ เลขานุการกรมสัตวบาลสัตว์ (Animal Husbandry Deparment, AHD) ของอินดเย นาย Gokul Chandra Pati ได้ยืนยันการระบาดของโรคไข้หวัดนกโดยการจัดทำรายงานส่งให้กับ OIE เรียบร้อยแล้ว จากผลการทดสอบของห้องปฏิบัติการโรคสัตว์ระดับความปลอดภัยสูงใน Bhopal ที่ส่งให้กับ OIE พบว่า สาเหตุของการระบาดเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง (HPAI) อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้อ้างว่า การระบาดของโรคปรากฏเป็นโซน หรือคอมพาร์ตเมนต์เท่านั้น ไม่ใช่ทั้งประเทศ
                ประธานคณะกรรมการประสานงานไข่ระดับชาติ (National Egg Coordination Committee, NECC) ในโซน Namakkal นาย P. Selvaraj ให้ข้อมูลกับสื่อท้องถิ่นว่า เมื่อมีการรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนก ชาวฮินดูในหลายประเทศแบนการนำเข้าไข่ และผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก เช่นเดียวกับที่เคยเกิดมาแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อโอมานแบนการนำเข้าไข่ อย่างไรก็ตาม หลายประเทศ เช่น แอฟกานิสถาน และอัลจีเรีย จะยังนำเข้าไข่จากอินเดีย แม้ว่า OIE จะจัดให้อินเดียเป็นกลุ่มประเทศที่มีปัญหาโรคไข้หวัดนกก็ตาม เนื่องจาก เชื่อว่า ไข่จาก Namakkul มีความปลอดภัย เพราะห่างไกลจากพื้นที่ระบาดของโรค
แหล่งที่มา             The Hindu (29/10/12)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...