วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับประมวลผลปรับปรุงพันธุ์สัตว์



Wageningen UR จากเนเธอร์แลนด์ พัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (HPC, High Performance Computer) สำหรับการวิจัยพัฒนาพันธุกรรมสัตว์ในโครงการ Breed4Food consortium  
                คอมพิวเตอร์จะช่วยให้สามารถประมวลข้อมูลจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีการลงทุนเริ่มต้นมากกว่า 700,000 ปอนด์ ขณะนี้ สามารถจัดหาได้ทั่วไปแล้วสำหรับนักวิจัย และบริษัท โดยเป็นการร่วมทุนกับคู่ค้าบริษัท Breed4Food ที่เป็นศูนย์วิจัยเทคโนโลยี ภาคส่วนอาหาร และการเกษตร (CAT-AgroFood) และบริษัทคอมพิวเตอร์จากเนเธอร์แลนด์ ได้แก่ Wageningen UR นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ มีความจำเป็นต้องประมวลข้อมูลปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีพัฒนาการเทคโนโลยีการตรวจลำดับสารพันธุกรรม ปริมาณข้อมูลก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการคำนวณข้อมูลที่สลับซับซ้อนได้เป็นอย่างดี ช่วยให้นักวิจัยสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกได้ดีขึ้น เช่น ข้อมูลด้านพันธุกรรมเพื่อคัดเลือกพันธุ์สัตว์ที่ดีที่สุดสำหรับการผสมข้ามกัน
                การซื้อเครื่อง HPC เป็นการเริ่มต้นของบริษัทปรับปรุงพันธุกรรม และกลุ่มวิจัยที่ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาพันธุกรรมสัตว์ภายใน Wagenigen UR (ศูนย์วิจัย และมหาวิทยาลัย) ร่วมกันในโครงการ Breed4Food consortium บริษัทผู้ร่วมโครงการนี้ได้แก่ Hendrix Genetics, COBB Europe, CRV และ TOPIGS ผู้ร่วมโครงการหวังว่าจะใช้เครื่อง HPC สำหรับเป็นแกนการทำงานร่วมกัน และการวิจัยในระยะยาว เครื่อง HPC ไม่ใช่เหมาะสำหรับการปรับปรุงพันธุกรรมสัตว์เท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ในงานการพัฒนาพันธุกรรมพืช และงานวิจัยอีกหลากหลายได้อีกด้วย นับว่าเป็นก้าวที่สำคัญในการวิจัยด้านการปรับปรุงพันธุกรรมสัตว์ และเป็นตัวอย่างที่ดีเลิศสำหรับความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน และสถาบันวิจัย วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญคือ การทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่างทุกภาคส่วน เพื่อให้มีโอกาสได้พูดคุยกัน และได้รับข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ สามารถเปลี่ยนเป็นนวัตกรรมใช้ในบริษัทเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว   
แหล่งที่มา:            World Poultry (18/4/14) 
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...