วันอังคารที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557

Merck AH เปิดตัววัคซีนป้องกันโรค IB



บริษัท Merck Animal Health เปิดตัววัคซีน MILDVAC-Ma5 สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสหลอดลมอักเสบติดต่อสายพันธุ์ แมสซาชูเสต (Massachusetts) เป็นซีโรไทป์ที่มีความชุกมากที่สุดทั่วโลก และสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีกสหรัฐฯมากที่สุดในแต่ละปี
                เชื้อไวรัส IBV มีเป้าหมายมิใช้เพียงระบบทางเดินหายใจ แต่ยังมีท่อทางเดินอวัยวะสืบพันธุ์ และปัสสาวะ และยังสามารถแพร่กระจายไปยังอวัยวะเป้าหมายหลายแห่งทั่วร่างกายสัตว์ การติดเชื้อเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ และยังส่งผลกระทบต่อผลผลิตไข่ในไก่ไข่ และไก่พันธุ์ การควบคุมโรคได้ดีที่สุดโดยการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ และการให้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ
                ผลการวิจัย แสดงให้เห็นว่า วัคซีน MILDVAC-Ma5 แตกต่างจากวัคซีนอื่นๆ คือสามารถให้ภูมิคุ้มกันที่กว้างขวางครอบคลุมเชื้อไวรัส IBV หลากหลายสายพันธุ์ และยังคุ้มครองการทำงานของซีเลียที่หลอดคอ (Ciliostasis) ได้อีกด้วย โดยเฉพาะ MILDVAC-Ma5 ยังสามารถป้องกันโรคจาก Mass41 เมื่อประเมินประสิทธิภาพโดยการทดสอบ Ciliostasis test และเมื่อใช้วัคซีนร่วมกับ Delaware-type 072 ที่พบใน Shor-Bron-D พบว่า การป้องกันโรคยังครอบคลุมคุ้มครองการทำงานของซีเลียที่หลอดคอในไก่เนื้อที่ป้อนเชื้อพิษด้วย Ark/ArkDPI/81, GA11 หรือ GA98 จากผลการวิจัยของ Mark Jackwood ศูนย์วิจัย และวินิจฉัยโรคสัตว์ปีก (PDRC) มหาวิทยาลัยจอร์เจีย
                นอกเหนือจากนั้น วัคซีน MILDVAC-Ma5 มีผลข้างเคียงต่อไก่น้อย เนื่องจาก ความสม่ำของเชื้อไวรัสที่เตรียมเป็นวัคซีน เป็นการลดความแปรปรวนทางชีวภาพ และช่วยให้เกิดความมั่นใจว่า วัคซีนจะมีประสิทธิภาพได้จริงในการใช้งานในพื้นที่จริง วัคซีน MILDVAC-Ma5 สามารถให้ได้ทั้งสเปรย์หยาบที่อายุ ๑ วัน หรือละลายน้ำที่อายุ ๒ สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น นอกจากนั้น ยังสามารถให้ในลูกไก่อายุ ๑ วันร่วมกับสายพันธุ์ Delaware-type 072 เช่น สายพันธุ์ที่พบใน Shor-Bron-D หากต้องใช้กับไก่อายุมาก อาจต้องให้วัคซีนซ้ำอีก ๒ สัปดาห์ วัคซีน MILDVAC-Ma5 สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งในโปรแกรมวัคซีนสัตว์ปีกโดยอาศัยหลักการ Protectotype เพื่อให้สามารถจัดการป้องกันโรค IB ที่มีหลากหลายสายพันธุ์ในไก่เนื้อ และไก่ไข่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบ Protectotype มุ่งเน้นการป้องกันโรค IB สูงที่สุดผ่านการใช้วัคซีนหลากหลายสายพันธุ์ร่วมกัน เมื่อไก่ได้รับวัคซีนป้องกันโรค IB สองสายพันธุ์ร่วมกัน จะสามารถป้องกันโรค IB ได้อีกหลากหลายสายพันธุ์ อย่างน้อย ๒ สายพันธุ์ที่ใช้เตรียมวัคซีน และสายพันธุ์อื่นๆที่ไม่มีในวัคซีน แต่ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนร่วมกันสามารถให้การป้องกันโรคข้ามไปได้ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับฟาร์มในการรักษาประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มความสม่ำเสมอ และเพิ่มอัตราการเจริญเติบโต และประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหาร   
แหล่งที่มา:            World Poultry (15/4/14) 
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...