วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แม่ไก่ไข่ดีให้กินเปปเปอร์มินต์



การศึกษาผลของการใช้ใบเปปเปอร์มินต์แห้งในสูตรอาหารไก่ไข่ต่อผลผลิตไข่ คุณภาพไข่ และรูปแบบเมตาโบลิซึมในซีรัม พบว่า การเสริมใบเปปเปอร์มินต์ช่วยเพิ่มผลผลิตของไก่ไข่ระหว่างระยะไข่ช่วงท้าย
แม่ไก่ไข่พันธุ์ไฮไลน์บราวน์ อายุ ๖๔ สัปดาห์ แบ่งเป็น ๕ กลุ่มการทดลองโดยเสริมใบเปปเปอร์มินต์ที่อัตราส่วน ๐, ๕, ๑๐, ๑๕ และ ๒๐ กรัมต่อกิโลกรัม ตามละดับเป็นเวลา ๑๒ สัปดาห์
                แต่ละกลุ่มการทดลองแบ่งเป็น ๖ กลุ่มย่อย ตลอดการทดลอง พบว่า ช่วยเพิ่มน้ำหนักไข่ จำนวนไข่ มวลไข่ และการกินอาหารในระหว่างอายุ ๖๔ ถึง ๖๘, ๖๘ ถึง ๗๒, ๗๒ ถึง ๗๖ และ ๖๔ ถึง ๗๖ สัปดาห์ นอกเหนือจากนั้น ประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารยังลดลงตามระดับของใบเปปเปอร์มินต์ที่เพิ่มขึ้นในอาหารไก่ไข่
                การเสริมใบเปปเปอร์มินต์แห้งที่ระดับ ๒๐ กรัมต่อกิโลกรัม พบว่า มีผลผลิตดีที่สุดโดยภาพรวม สัดส่วนของเปลือกไข่ ความหนาของเปลือกไข่ และ Haugh unit ของอาหารไก่ไข่ที่เสริมเปปเปอร์มินต์สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (p<0.01)
                อย่างไรก็ตาม การเสริมใบเปปเปอร์มินต์ไม่ได้ส่งผลต่อคุณภาพของไข่ ทั้งสัดส่วนของไข่ขาว และไข่แดง รวมถึง ความสูงของอัลบูมิน ยิ่งไปกว่านั้น ระดับของคอเลสเตอรอลในซีรัมยังลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (p<0.001) แต่โปรตีนรวมทั้งหมดในซีรัมเพิ่มขึ้นตามระดับของใบเปปเปอร์มินต์ที่เสริมในอาหารสัตว์ สรุปการทดลองว่า ใบเปปเปอร์มินต์สามารถใช้เป็นสารเติมอาหารสัตว์สำหรับการเพิ่มผลผลิตในฟาร์มไก่ไข่ระหว่างการไข่ช่วงท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แหล่งที่มา:            AllAboutFeed.net (14/11/14) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...