วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิจัยเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหาร GMO ปลอดภัย



จากการศึกษาในสัตว์นับแสนล้านตัว รวมไก่เนื้อเข้าไปอีก ๙ พันล้านตัวต่อปี พิสูจน์แล้วว่า วัตถุดิบอาหารสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรม (GMO) ปลอดภัยสำหรับใช้เป็นอาหารปศุสัตว์
                บทความด้านวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเดวิส รายงานว่า ผลผลิต และสุขภาพของสัตว์ที่เลี้ยงสำหรับเป็นอาหารโดยใช้อาหารสัตว์จีเอ็มโอ เริ่มใช้มาเป็นเวลา ๑๘ ปีผ่านมาแล้วไม่ได้แตกต่างจากสัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหารสัตว์ที่ไม่ใช่จีเอ็มโอ โดยผลการศึกษายังพบว่า ไม่มีความแตกต่างกันของคุณค่าทางโภชนาการของเนื้อ นม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มาจากสัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหารตัดแต่งพันธุกรรม หรือจีเอ็มโอแต่อย่างใด
                ปัจจุบัน สัตว์ที่เลี้ยงไว้ผลิตอาหาร เช่น แม่โค สุกร แพะ ไก่ บริโภควัตถุดิบอาหารสัตว์จีเอ็มโอราว ๗๐ ถึง ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ในสหรัฐฯเพียงประเทศเดียวมีการผลิตสัตว์สำหรับผลิตอาหารกว่า ๙ พันล้านตัวต่อปี โดยร้อยละ ๙๕ บริโภคอาหารสัตว์ที่มีส่วนประกอบผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม ผลการศึกษาความชุก และผลกระทบของอาหารสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรมต่อประชากรปศุสัตว์โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย UC Davis ยืนยันว่า เนื้อ นม ไข่ จากสัตว์ที่บริโภคอาหารสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรมมิได้แตกต่างจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ที่บริโภคอาหารปรกติ และควรมีการติดฉลากผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ และสัตว์ปีกที่กินอาหารสัตว์ดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อให้สามารถสอบย้อนกลับตามห่วงโซ่การผลิตอาหารได้        
แหล่งที่มา:            World Poultry (9/10/14) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...