วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

ผลิตอกไก่บนจานเลี้ยงเซลล์



มหาวิทยาลัยเทลอาวิว ร่วมกับมูลนิธิเกษตรกรรมยุคใหม่ ประเทศอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตอกไก่ในหลอดทดลอง
                เมื่อสองปีที่แล้ว มหาวิทยาลัย Maastricht ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงเนื้อวัวในจานเลี้ยงเซลล์ และผลิตเป็นแฮมเบอร์เกอร์เนื้อให้อาสาสมัครลองชิมเป็นการจุดประกายความหวังในการปฏิวัติอุตสาหกรรมการผลิตอาหารในอนาคต เนื้อวัว ๑ ชิ้นน้ำหนัก ๑๔๐ กรัม ยังมีต้นทุนการผลิตเนื้อบนจานเลี้ยงเซลล์ที่สูงถึง ๘๗๕,๐๐ บาทโดยใช้ชิ้นส่วนเนื้อจากแม่วัวที่มีชีวิต ดังนั้น อิสราเอล จึงคิดผลิตเนื้อชนิดอื่นบ้าง การศึกษาครั้งนี้ จะเป็นการแสวงหาวิธีการเพาะเลี้ยงเซลล์กล้ามเนื้อในจานเลี้ยงเซลล์จากสเต็มเซลล์ของสัตว์ และความเป็นไปได้ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม ต้นทุนของเทคโนโลยี และปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอนาคต  
                ศาสตราจารย์ Amit Gefen ภาควิชาวิศวกรรมด้านชีวการแพทย์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางวิศวกรรมของเนื้อเยื่อสิ่งมีชีวิตเป็นหัวหน้าโครงการวิจัยการผลิตเนื้อสัตว์ในจานเลี้ยงเซลล์ การผลิตเนื้อในจานเลี้ยงเซลล์อาศัยสเต็มเซลล์เพาะเลี้ยงในอาหารเซลล์ที่ประกอบด้วย ส่วนประกอบของ Fetal bovine serum ที่สกัดจากมดลูกของแม่โค และอุดมไปด้วยสารให้พลังงาน กรดอะมิโน เกลืออนินทรีย์ ที่ช่วยสนับสนุนกระบวนการเมตาโบลิซึมภายในเซลล์ ตลอดจนการเจริญเติบโตของเซลล์ เซลล์จะมีการแบ่งเพิ่มจำนวน เจริญเติบโต จนได้ชิ้นเนื้อสัตว์ออกมา การวิจัยครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์ประชากรมนุษย์ที่กำลังทวีเพิ่มขึ้นในอนาคต มนุษย์จำเป็นต้องแสวงหากระบวนการผลิตอาหารที่มีความยั่งยืนขึ้นกว่าเดิมเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ การผลิตเนื้อสัตว์บนจานเลี้ยงเซลล์เป็นทางออกที่ดีช่องทางหนึ่ง ผู้วิจัยมีเป้าหมายสำคัญคือ การพัฒนาเนื้ออกไก่โดยอาศัยความรู้ด้านวิศวกรรมเนื้อเยื่อสัตว์ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ และหาช่องว่างทางด้านองค์ความรู้ และสิ่งทางท้ายในการผลิตเป็นเชิงพาณิชย์ให้ได้ โครงการวิจัยครั้งนี้คาดว่า จะใช้เวลาศึกษาเป็นเวลาหนึ่งปี
แหล่งที่มา:            World Poultry (1/4/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...