วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

สี่วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโรงงานแปรรูปการผลิตไก่

การจัดการก่อนเข้าโรงงานแปรรูปการผลิตอาจสร้างความเสียหายอย่างมาก ทั้งที่มีวิธีการธรรมดาเพียงไม่กี่ข้อเท่านั้นที่สามารถช่วยให้ผู้ผลิตสามารถนำไก่เดินทางมาถึงโรงงานแปรรูปการผลิตได้อย่างรวดเร็ว
หากขั้นตอนก่อนการฆ่าไก่เนื้อไม่สามารถจัดการให้อยู่ในระดับเดียวกันได้ เนื่องจาก กระบวนการที่หลากหลายของการผลิตไก่เนื้อ ผู้ผลิตก็ไม่สามารถได้รับไก่เนื้อที่มีสภาพดีที่สุดได้ และกระทบต่อผลผลิตของธุรกิจบริษัทได้ในที่สุด การทบทวนขั้นตอนการจับ และการขนขึ้นรถบรรทุก ช่วยให้ลดจำนวนไก่ตาย (DOA) และการคัดซากไก่ทิ้งที่โรงงานแปรรูปการผลิต และสามารถลดความเครียดของพนักงาน ตลอดจนช่วยให้ลดจำนวนแรงงานสำหรับการจับไก่ เพื่อส่งไก่เนื้อเข้าสู่โรงงานแปรรูปการผลิตได้ในที่สุด ๔ วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโรงงานแปรรูปการผลิตไก่เนื้อ
๑. เพิ่มประสิทธิภาพการกระจายกล่องไก่ โดยใช้กว้านผ่อนแรงสำหรับการกระจายกล่องไก่ภายในโรงเรือนเลี้ยงไก่ ช่วยให้จับไก่ได้รวดเร็ว และผ่อนภาระให้กับทีมจับไก่
               เมื่อกล่องไก่เปล่านำลงจากรถจับไก่แล้ว นำเข้าสู่ภายในโรงเรือน แบ่งเป็นกลุ่มๆละ ๔ ถึง ๘ กล่อง อาจผูกรวมเข้าด้วยกัน แล้วใช้กว้านผ่อนแรงช่วยส่งกระจายไปรอบโรงเรือน โดยการต่อกันไปคล้ายกับรถไฟ การใช้กว้านผ่อนแรงผ่อนแรงเข้ามาช่วยในขั้นตอนการจับไก่ ไม่เพียงเอื้ออำนวยให้การกระจายกล่องไก่ได้อย่างรวดเร็ว ผ่อนภาระให้ทีมจับไก่ ทีมจับไก่จึงมีภาะงานเพียงการดันกล่องไก่ไปตามโครงข่ายของรางพลาสติก เพื่อให้กล่องไก่เคลื่อนที่ได้สะดวกรวดเร็ว
๒. การจับไก่อย่างถูกต้อง หากมีการจับไก่ระหว่างวัน ควรต้อนไก่ให้รวมกันในที่แสงส่วงน้อยโดยใช้ตาข่ายลวดพิเศษ จะช่วยลดความเครียด และจับไก่ได้ง่ายขึ้น เป็นการลดอันตรายต่อไก่ได้เป็นอย่างดี กล่องจับไก่ต้องอยู่ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ดี มิให้เป็นอันตรายต่อไก่ สำหรับความเร็วในการจับไก่ ควรถูกจับ และใส่ลงในกล่องครั้งละ ๒ ตัว การจับไก่ต้องจับทั้งตัว ไม่จับขา โดยรวบปีกไม่ให้ไก่กระพือปีก เนื่องจาก อาจทำให้ปีกหักได้  
               เมื่อบรรจุไก่ใส่กล่องเรียบร้อยแล้ว และนำออกจากโรงเรือน พึงระมัดระวังไม่วางกล่องจับไก่ใกล้กันจนเกินไป เนื่องจาก เป็นการจำกัดการเคลื่อนที่ของอากาศระหว่างกล่อง และขัดขวางการไหลผ่านของพัดลม ส่งผลให้เกิดความร้อน และความเครียดต่อไก่เนื้อ เมื่อเตรียมกล่องไก่เรียบร้อยแล้ว ควรเคลื่อนย้ายในแนวระนาบ หรือใช้สายพานนำไปสู่กระบะรถบรรทุก แล้วใช้อุปกรณ์ช่วยยกขึ้นรถบรรทุก
๓. การใช้อุปกรณ์ช่วยยกขึ้นรถบรรทุก การยกกล่องไก่ขึ้นรถบรรทุก ตามปรกติก็จะใช้คนงาน ๑ หรือ ๒ คน นับเป็นกิจกรรมที่เหน็ดเหนื่อยอย่างมาก ภายในระยะทางประมาณ ๖ เมตร หากใช้เครื่อมือสำหรับผ่อนแรงก็จะลดแรงงานเหลือคนงานทำงานลำพังเพียงคนเดียว ส่วนอีกคนหนึ่งสามารถเปลี่ยนไปทำงานในกิจกรรมอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น การจัดกล่องจับไก่บนรถบรรทุกให้เป็นระเบียบเป็นต้น
๔.  การจัดเรียงกล่องไก่บนรถบรรทุก เมื่อกล่องไก่ถูกยกขึ้นสู่กระบะรถบรรทุกเรียบร้อยแล้ว โดยทั่วไปก็จะใช้คนงาน ๓ ถึง ๔ คน เพื่อจัดเรียงกล่องจับไก่ ขณะที่ กล่องจับไก่ที่บรรจุไก่อยู่เต็มกล่องเคลื่อนที่ไปโดยกำลังของคนงาน ที่นิยมใช้ตะขอเกี่ยวเพื่อให้จัดการได้ง่ายขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียมากกว่า เนื่องจาก วิธีการดังกล่าวทำให้คนงานเหน็ดเหนื่อยมาก กล่องไก่ชำรุดได้ง่าย เนื่องจาก หากใช้ตะขอไม่ระมัดระวังก็อาจทำลายโครงสร้างของกล่องไก่ได้ นั่นก็คือ ต้องเสียเงินสำหรับซ่อมแซม และพื้นกระบะรถบรรทุกที่ชำรุดก็ยังอาจเป็นอันตรายต่อทั้งคนงาน และไก่ได้อีกด้วย  
               การแก้ไขปัญหาเหล่านี้แทนที่จะใช้ตะขอสำหรับการจัดกล่องไก่ ควรใช้รถเข็นที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสามารถรับน้ำหนักกล่องไก่ที่มีไก่บรรจุเต็มจำนวน ๘ ถึง ๑๐ กล่อง คนงานสามารถเข็นลากได้ง่าย นอกจากช่วยป้องกันพื้นกระบะรถบรรทุก และกล่องไก่ แต่ยังช่วยให้กล่องไก่สามารถจัดเป็นระเบียบได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย นอกจากนั้น การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานควรติดตั้งพัดลมด้านข้างรถบรรทุก เพื่อระบายอากาศทั้งสำหรับไก่ และคนงาน
               การเพิ่มกว้านผ่อนแรง และรถเข็นที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับช่วยจับไก่ และกระบวนการยกกล่องไก่ขึ้นบรรทุกจะช่วยให้รถบรรทุกสามารถขนส่งไก่จับได้ ๒,๕๐๐ ตับ และพร้อมสำหรับนำส่งสู่โรงงานแปรรูปการผลิตได้ภายใน ๕๐ นาที

  แหล่งข้อมูล      Eduardo Cervantes Lopes (22/2/16) 























ภาพที่ ๑ การลดระดับความเข้มแสงระหว่างการจับไก่ ช่วยลดความเครียดให้ไก่ และช่วยให้จับไก่ได้ง่ายขึ้น ลดการบาดเจ็บต่อไก่


















ภาพที่ ๒ การจับไก่ ควรจับไก่ครั้งละ ๒ ตัว โดยประคองไก่อย่างนิ่มนวลทั้งตัว ไม่ใช่จับขา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...