วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

จำชื่อไว้นะ!!! โรคใหม่ไก่แคระแกรนนามว่า “ลูกไก่ขาว”

โรคใหม่ในไก่ลงหน้าปกหราลงในวารสารวิชาการผู้ใหญ่ใจดี Avian Pathology ฉบับแรกของปี ดาวน์โหลดฟรีได้ทั้งฉบับ แต่ถ้าอยากรู้ข้อมูลต้องอ่านเอง โรคนี้เปิดเผยครั้งแรกในการประชุมวิชาการ World Veterinary Poultry Association ครั้งที่ ๑๙ เมื่อสามปีที่ผ่านมานี้เอง เจอแล้วในหลายประเทศทั้งโปแลนด์ และล่าสุดบราซิลคู่แข่งส่งออกของไทย เรียกโรคนี้ว่า ลูกไก่ขาว (White chicks)” มองแล้วแปลกตาดี เชื่อว่า ของจริงอาจปรากฏในเมืองไทยในไม่ช้านี้เตรียมไพร์เมอร์รอได้เลยครับ
               เชื้อแอสโตรไวรัส (CAstV) เป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารของสัตว์ปีกที่เรียกว่า กลุ่มอาการแคระแกรน (Runting-Stunting Syndrome, RSS) ส่งผลกระทบต่อลูกไก่อายุน้อย เชื้อ CAstV เป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปรกติในลูกไก่ที่เรียกว่า ลูกไก่ขาว (White chicks) โรงฟักบางแห่งในบราซิส รายงาน ปัญหาการฟัก การตาย และลูกไก่มีขนขึ้นเป็นสีขาว ตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เป็นที่มาของการเรียกชื่อโรคนี้ว่า ลูกไก่ขาว
               การตรวจสอบ และจำแนกคุณลักษณะระดับโมเลกุลของเชื้อแอสโตรไวรัสในลูกไก่ที่มีลักษณะผิดปรกติที่เรียกว่า “ลูกไก่ขาว” ในบราซิล ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาลูกไก่จำนวน ๓๐ ตัว ที่มีสภาพผิดปรกติ ผลการผ่าวินิจฉัยโรค พบว่า ลูกไก่มีตับ และลำไส้ขนาดใหญ่ เต็มไปด้วยของเหลว และแก๊ส (๓๐ ใน ๓๐) ตับอ่อน ไต และม้าม อวัยวะอื่นๆไม่พบรอยโรค เก็บตัวอย่างลำไส้ ตับอ่อน กระเพาะแท้ กึ๋น ตับ ม้าม เบอร์ซา ไต ไทมัส ปอด หัวใจ สมอง และไข่แดง จากลูกไก่แต่ละตัวนำมาทดสอบโรค CAstV, Chicken parvovirus (ChPV), Avian nephritis virus (ANV), Avian rotavirus (ARtV), Avian reovirus (AReoV), infectious bronchitis virus (IBV) และ Fowl adenovirus group I (FAdV01) อลังการงานสร้างแผงกลุ่มอาการแคระแกรนในไก่ครบชุด พบว่า ทุกอวัยวะ และถุงไข่แดงให้ผลเป็นบวกต่อ CAstV ในระดับไตเตอร์แตกต่างกันไป และให้ผลเป็นลบต่อทุกชนิดของเชื้อไวรัสที่นำมาทดสอบก็จะบอกว่า รายนี้มีผู้ร้ายฉายเดี่ยวไม่มีใครแจม ลักษณะทางพันธุกรรมบางส่วนของยีน ORF 1b โดยใช้ 28 sequences จากบราซิลพบว่า นิวคลีโอไทด์ และกรดอะมิโนมีความคล้ายคลึงกับเชื้อที่พบในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย อย่างไรก็ตาม CAstV ที่แยกพบจากบราซิลจัดอยู่ในกลุ่มที่มีเอกลักษณ์แยกออกมาจากกลุ่มอื่นๆ บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัส  CAstV เป็นสาเหตุของโรคลูกไก่ขาวในบราซิลครั้งนี้ เชื้อไวรัสมีการพร่กระจายไปเกือบทุกอวัยวะ รวมถึง สมอง และไข่แดง บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสสามารถถ่ายทอดผ่านจากแม่สู่ลูกได้ (Vertical transmission)       



แหล่งข้อมูล        Nuñez LFN, Santander Parra SH, Carranza C, Astolfi-Ferreira CS, Buim MR and Piantino Ferreira AJ. 2016. Detection and molecular characterization of chicken astrovirus associated with chicks that have an unusual condition known as “white chicks” in Brazil. Poultry Science. 95 (6): 1262-1270.
แหล่งที่มาภาพ Sajewicz-Krukowska et al. (2015)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...