วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

คำแนะนำป้องกันโรคไข้หวัดนก H7N9 ติดต่อสู่คน

ภายหลัง เจ้าพนักงานด้านสาธารณสุขในประเทศจีนกำลังตรวจติดตามผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สับไทป์ H7N9 อย่างใกล้ชิดในจังหวัดกวางตุ้นตามแผนด้านสุขภาพ และครอบครัวของจังหวัดที่ประกาศเมื่อวันที่ ๕ มกราคมที่ผ่านมา ผู้ป่วยเพิ่มเติมในช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ Gaungzhou ๓ ราย Jianmen ๓ ราย Jieyang ๒ ราย Shenzhen ๒ ราย Zhaoqing ๒ ราย Douggan ๑ ราย และ Zhongshan ๑ ราย และได้ให้คำแนะนำสำหรับประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก หรือมูลสัตว์ รวมถึง การเที่ยวชมตลาดค้าสัตว์ปีก หรือฟาร์ม ระหว่างการท่องเที่ยวเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่กำลังมาถึงนี้ หากรู้สึกไม่สบาย เช่น มีไข้ หรือไอ ให้สวมหน้ากาก และพบแพทย์ทันที นักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับจากพื้นที่ระบาด ควรปรึกษาแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการไม่สบาย และแจ้งประวัติการเดินทางต่อแพทย์ 
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตามด่านระหว่างประเทศก็ได้มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นตามจุดควบคุมตามแนวชายแดนทั้งหมด ทั้งการเตรียมระบบการแสดงภาพอุณหภูมิร่างกายสำหรับตรวจสอบนักท่องเที่ยว ผู้ต้องสงสัยจะนำส่งโรงพยาบาลทันทีเพื่อติดตามโรค รวมถึง การติดประกาศ และประชาสัมพันธ์ด้านสุขภาพต่อผู้เดินทางทั้งออก และเข้า เช่น ความรู้ด้านสุขภาพสำหรับนักท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับข้อมูลที่ทันเหตุการณ์อย่างสม่ำเสมอ ประชาชนรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล อาหาร และสิ่งแวดล้อม และได้รับคำแนะนำสำหรับการจัดการสัตว์ปีก ดังนี้
๑. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก นก สัตว์ หรือมูลสัตว์ 
๒. เมื่อซื้อไก่มีชีวิตให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสตัว และมูลสัตว์ ระมัดระวังมิให้ฝุ่นฟุ้งกระจายจากก้นภาชนะบรรจุ ล้างไข่ด้วยน้ำยาล้าง หากมีดิน และมูลสัตว์ติดอยู่ ปรุงอาหารให้สุก และรับประทานทันที ล้างมือเสมอด้วยสบู่ และน้ำ ภายหลังการจับต้องไก่ และไข่
๓. ล้างมือบ่อยๆโดยเฉพาะก่อนสัมผัสปาก จมูก หรือตา ก่อนจับต้องอาหาร หรือรับประทานอาหาร และภายหลังออกจากห้องน้ำ จับต้องอุปกรณ์ หรือเครื่องมือตามสาธารณะ เช่น ราวบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ หรือลูกบิดประตู หรือเมื่อมือไปจับต้องน้ำมูก หรือเสมหะภายหลังการไอ หรือจาม 
๔. สวมหน้ากากเมื่อมีไข้ หรือแสดงอาการทางระบบหายใจ เมื่อไปโรงพยาบาล หรือคลินิก หรือขณะดูแลผู้ป่วยที่มีไข้ หรืออาการทางระบบหายใจ  
เอกสารอ้างอิง
ProMED, 2017.  AVIAN INFLUENZA, HUMAN (05): CHINA, H7N9. [Internet]. [Cited 2017 Jan 13]. Available from: http://www.promedmail.org/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...