วันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ปิดฟาร์มไก่ไข่ดัทช์เหตุจ้างล้างเล้าจนยาปนเปื้อนในไข่ไก่

อุตสาหกรรมสัตว์ปีกในเนเธอร์แลนด์ตกที่นั่งลำบาก เนื่องจาก ความตื่นกลัวด้านความปลอดภัยอาหารในฟาร์มไก่ไข่เกือบ ๒๐๐ ฟาร์ม และไข่ไก่หลายล้านฟองถูกเรียกคืนทั้งหมด เนื่องจาก การใช้ยาฆ่าแมลงที่ผิดกฏหมาย
               ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ส่งออกไข่ และผลิตภัณฑ์จากไข่รายใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยมีประชากรไก่ไข่มากกว่า ๓๐ ล้านตัวในประเทศ วิกฤติการณ์ใหม่สำหรับฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ที่ไว้วางใจบริษัททำความสะอาดโรงเรือนที่เลือกวิธีการกำจัดไรแดง (Red mite) ซึ่งพบได้บ่อยในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก โดยใช้ยาฆ่าแมลงทรงอานุภาพกลุ่มฟิโปรนิล นามว่า เดกา ๑๖ (Dega-16) สอบย้อนกลับไปยังโรงงานผู้ผลิตยาฆ่าแมลงในเบลเยียม โพลทรีย์ วิชั่น (Poultry Vision) จำหน่ายสินค้าไปยังบริษัทรับทำความสะอาดโรงเรือนในฟาร์มสัตว์ปีกดัทช์ชื่อว่า สหายไก่ (ChickFriend) ตอนนี้น่าจะเลิกคบกันได้แล้ว แหล่งที่ผลิตภัณฑ์ถูกปนเปื้อนกำลังสอบสวนอย่างใกล้ชิด ฟาร์มกว่า ๑๘๐ แห่งที่ใช้บริการบริษัทรับทำความสะอาดโรงเรือนถูกปิดตายจนกว่าจะผ่านการตรวจสอบ บริษัท โพลทรีย์ วิชั่น ในเบลเยียม เป็นผู้จำหน่ายสินค้า เดกา ๑๖ ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ทำความสะอาดโรงเรือนเลี้ยงไก่ได้ให้กับบริษัทรับทำความสะอาดสหายไก่ สินค้าภาพลักษณ์ดีเป็นมิตรต่อธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคมีส่วนผสมของเมนทอล และยูคาริปตัส แต่ลำพังสูตรยาหม่องน้ำภาพลักษณ์ดีคงไม่ค่อยระคายเคืองศัตรูไรแดงเท่าไร จึงต้องแถมฟิโปรนิลหยอดลงไปหน่อย ตำรวจเบลเยียมลงพื้นที่สอบสวนแล้ว หลักฐานตำตาเป็นถังยาฟิโปรนิล ๖ คิวบิกเมตรนำเข้ามาจากประเทศโรมาเนีย  
ภายหลังจากการเตือนภัยครั้งแรกในเบลเยียม พบว่า ฟาร์มเลี้ยงไก่ดัทช์ ๔ แห่งมีผลบวกต่อสารตกค้างในไข่เกินกว่าระดับสารตกค้างสูงสุดที่ยอมรับได้ ๐.๐๐๕ มิลลิลิกรัมต่อกิโลกรัม แม้ว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคทันที ฟาร์มที่ผลิตไข่ไก่มีสารตกค้างเหนือกว่าระดับที่กำหนดไว้จะไม่สามารถจำหน่ายในตลาดได้ โดยยาฆ่าแมลงจะสะสมในไขมันที่ช่องท้องของแม่ไก่ได้นานเป็นเวลากว่า ๘ เดือน 
การใช้ยาฟิโปรนิลไม่ได้รับอนุญาตในสัตว์สำหรับบริโภค
               ยาฟิโปรนิลเป็นยากำจัดเห็บ หมัด และไร ที่นิยมใช้กันมากที่สุดในสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว ไม่อนุญาตให้ใช้สำหรับสัตว์สำหรับการบริโภค ยามีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทของปรสิตเหล่านี้
               เจ้าพนักงานความปลอดภัยอาหารดัทช์ (NVWA) อ้างว่า ไข่ชุดการผลิตหนึ่งเป็นอันตรายแบบเฉียบพลันต่อผู้บริโภค ขณะที่ ไข่จากเกือบสี่สิบฟาร์มถูกเรียกคืน เนื่องจาก ระดับของยาฟิโปรนิลมีความเสี่ยงต่อเด็กในกรณีที่มีการสะสมของยาเป็นเวลานาน โดยผลจากฟาร์มที่เหลือคาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยอีกไม่นานนี้ จนถึงเวลานี้ ไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายไข่ มูลไก่ หรือแม่ไก่ออกจากฟาร์ม เนื่องจาก ฟาร์มอยู่ในสถานะของการปนเปื้อนสารพิษ และต้องอาศัยบริษัทผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการเคลื่อนย้าย
เบลเยียม และเยอรมันเรียกคืนไข่ดัทช์
               กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมัน (REWE) ตัดสินใจหยุดจำหน่ายไข่จากเนเธอร์แลนด์ทั้งหมด แต่เลือกจำหน่ายสินค้าจากเยอรมันแทน ร้านค้าในเบลเยียมก็เรียกคืนไข่จากเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ดำเนินการสอบสวนแหล่งที่มาต่อไป  สำนักงานมาตรฐานอาหารแห่งบริเทน (FSA) ยังวางใจได้ เพราะไม่มีการนำเข้าไข่ หรือผลิตภัณฑ์จากไข่ดังกล่าวนำเข้ามาในสหราชอาณาจักร            
เกษตรกรเรียกร้องการสนับสนุนจากรัฐบาล
               เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกชาวดัทช์ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้เรียกร้องของความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจาก สูญเสียรายได้หลายพันยูโรต่อวัน ไข่ไก่ไม่สามารถจำหน่ายได้ เกษตรกรกลายเป็นเหยื่อจากการกระทำของผู้หลอกลวงนอกเหนือความควบคุมของพวกเขาได้ ความเสียหายขยายวงกว้างขึ้นๆ เมื่อโฆฆาของสำนักงานอาหารเน้นย้ำว่า ไม่ให้กินไข่ แม้ว่าจะพยายามถอนคำพูดคืน แต่ก็สายไปเสียแล้ว ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ความตื่นตระหนกของผู้บริโภคกลับคืนมาอีกแล้ว ฟาร์มเกษตรกรหลายรายกำลังเผชิญหน้ากับการล้มละลาย งบสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นสิ่งเดียวที่ต้องการค้ำจุนความอยู่รอดของเกษตกรได้

เอกสารอ้างอิง
Brockötter F. 2017. Belgian-Dutch Fipronil scandal expands. [Internet]. [Cited 2017 Jul 27].
Available from: http://www.poultryworld.net/Home/General/2017/7/Belgian-Dutch-Fipronil-scandal-expands-164304E/
Davies J. and Brockötter F. 2017. Insecticide-tainted egg scandal expands. [Internet]. [Cited 2017 Aug 3].
Available from: http://www.poultryworld.net/Eggs/Articles/2017/8/Insecticide-tainted-egg-scandal-expands-166927E/


ภาพที่ ๑ ห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพอาหารตรวจพบยาฟิโปรนิลระดับสูงในไข่ไก่ (แหล่งภาพ: Shutterstock)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...