วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

นกเป็ดน้ำอพยพไม่ใช่แพะนำโรคหวัดนก

นกเป็ดน้ำอพยพไม่ใช่แพะฉันใด นกเป็ดน้ำอพยพก็ไม่ได้เป็นจำเลยนำโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงมายังฟาร์มเลี้ยงไก่ฉันนั้น ตามหลักฐานล่าสุด แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดรุนแรงสูงคล้ายกับโรคไข้หวัดนกสับไทป์ เอช ๕ ที่สร้างความเสียหายในฟาร์มสหรัฐฯในปี ค.ศ.๒๐๑๔ ถึง ๒๐๑๕ ไม่ได้แอบแฝงอยู่ในนกป่า
 ผลงานวิจัยนำโดยโรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูด พบว่า เป็ดป่า และนกน้ำเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นโฮสต์ตามธรรมชาติสำหรับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำ โดยแสดงอาการเล็กน้อย แต่ไม่ใช่เป็นสาเหตุของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง
โรเบิร์ต เวบสเตอร์ นักล่าไวรัสชื่อดัง เชื่อว่า หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในอดีตเป็นพื้นฐานสำหรับการตัดสินใจของทางการที่จะใช้การกำจัดสัตว์ป่วย และกักกันสัตว์ เพื่อหยุดยั้งการระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกปี ค.ศ.๒๐๑๔ ถึง ๒๐๑๕ แต่ผลการวิจัยในอดีตจำเป็นต้องค้นหากลไกการวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสในนกป่า เพื่อทำลายโอกาสที่เชื้อไวรัสจะพัฒนาเป็นชนิดรุนแรงสูง

การระบาดเชื่อมโยงกับเชื้อไวรัสสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘
ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในประมวลการประชุมวิชาการด้านวิทยาศาสตร์นานาชาติ นักวิจัยวิเคราะห์สำลีป้ายเชื้อจากลำคอ และตัวอย่างอื่นๆมากกว่า ๒๒,๐๐๐ ตัวทั้งเป็ดป่า และนกน้ำนานาชนิด ทั้งก่อน ระหว่าง และภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๕ ช่วงปี ค.ศ. ๒๐๑๔ ถึง ๒๐๑๕ ในฟาร์มสัตว์ปีก
            การระบาดมีความเชื่อมโยงของเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ที่แพร่กระจายจากเอเชียไปยังอเมริกาเหนือโดยนกน้ำอพยพ เชื้อไวรัสสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ เกิดการรีแอสซอร์ต หรือแลกเปลี่ยนยีนส์กับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดอื่นๆในนกน้ำจากอเมริกาเหนือจนทำให้เกิดการระบาดของโรคในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ และหลังบ้านกว่า ๒๔๘ ฝูงในสหรัฐฯ และคานาดา สร้างความเสียหายเกือบ ๑.๕ แสนล้านบาท

การกำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ
            เจ้าหน้าที่รัฐฯ จัดการโรคระบาดโดยการกักกันสัตว์ป่วย และกำจัดส่วนปีกที่ติดเชื้อ โดยรายสุดท้ายที่มีรายงานพบในเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๒๐๑๕ สองปีที่ผ่านมา มีความวิตกกังวลว่า เชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงสูงจะหวนกลับคืนสู่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกอีกครั้งโดยนกน้ำอพยพที่นำเชื้อไวรัสมาสู่ฟาร์ม
             แต่ผลการศึกษากลับไม่เคยพบนกน้ำอพยพติดเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงสูง ทั้งจากการศึกษาในคานาดา เส้นทางอพยพทางมิสซิซซีปี และตามชายฝั่งแอตแลนติก การเก็บตัวอย่างโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย มหาวิทยาลัยโอไฮโอ โดยได้รับทุนวิจัยจากศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัย และเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก โดย ศ. เวบสตอร์ กล่าวว่า ไม่พบเชื้อไวรัสจากนกป่ามากกว่าแสนตัวนับตั้งแต่การเฝ้าระวังโรคได้เก็บตัวอย่างนับตั้งแต่การเก็บครั้งแรกเมื่อ ๔๓ ปีที่แล้ว

การควบคุม และกำจัดโรค  
            ภูมิคุ้มกันในร่างกายนกป่าเป็นเหตุผลสำคัญที่อธิบายว่า ทำไมเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอ ไม่สามารถแอบแฝงในประชาการนกป่าได้ แต่ยังต้องศึกษาทำความเข้าใจกลไกดังกล่าว เพื่อวางแผนการป้องกัน ควบคุม และกำจัดเชื้อไวรัสอันตรายที่เป็นภัยต่อฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในพื้นที่แห่งอื่นๆของโลกเพื่อความมั่นใจมากขึ้นต่อไป
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2017. High path AI may not persist in wild birds. [Internet]. [Cited 2017 Jul 28]. Available from: http://www.poultryworld.net/Health/Articles/2017/7/High-path-AI-may-not-persist-in-wild-birds-164916E/


ภาพที่ ๑ นกเป็ดน้ำอพยพพ้นมลทินที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวนำโรคไข้หวัดนกให้ฟาร์มเลี้ยงไก่สหรัฐฯ (แหล่งข้อมูล: Wikimedia/Bert de Tilly)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...