วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กล้องวิเคราะห์คุณภาพซากไก่ในโรงฆ่า

การพัฒนาเทคนิคระบบการประมวลผลภาพสำหรับวิเคราะห์คุณภาพซากไก่ในโรงฆ่า ด้วยข้อมูล และสารสนเทศจากฟาร์ม และสัตวแพทย์ร่วมกันจะช่วยปฏิวัติการจัดการด้านสุขภาพสัตว์ปีกใหม่
อีแลนโคกำลังพัฒนาเทคนิคระบบการประมวลผลภาพสำหรับวิเคราะห์คุณภาพซากจากประสบการณ์การใช้กล้อง CCTV ในโรงฆ่าที่สร้างความมั่นใจว่าจะมีการจัดการด้านสวัสดิภาพที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต กล้องไม่เคยโกหกใคร ถึงเวลานี้ การใช้ระบบการประมวลภาพสำหรับการวิเคราะห์คุณภาพซากจะเป็นมิติใหม่ในการจัดการสุขภาพสัตว์ และฟาร์ม ขณะนี้ โครงการ Elanco Knowledge Solutions (EKS) ได้ร่วมกับบริษัทด้านเทคโนโลยีจากเยอรมัน E plus V ได้ช่วยลูกค้าให้บูรณาการวิเคราะห์คุณภาพซากเข้ากับการผลิตสัตว์ปีกโดยใช้กล้องที่มีความละเอียดสูงเพื่อกำหนดตำแหน่งที่สำคัญต่อคุณภาพซากไก่แต่ละตัวบนราวสายการผลิต ร่วมกับการใช้ข้อมูลด้านการผลิต และสุขภาพสัตว์ เพื่อประกอบให้เห็นภาพใหญ่ของซากไก่เนื้อ ความจริงแล้ว การผลิตสัตว์ปีกมีข้อมูลมากมาย แต่ผู้ผลิตมักไม่ใคร่จะมีเวลา หรือวิธีที่จะใช้ข้อมูลเหล่านี้สำหรับการตัดสินใจ หรือไม่สามารถประมวลภาพรวมของทุกสิ่งมาใช้ประโยชน์ได้
เทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพมีการใช้งานในเนื้อแดง และโรงงานแปรรูปสุกรมานานแล้ว เนื่องจาก การจัดเกรดคุณภาพซากมีความสำคัญมาก บริษัทอีพลัสวีได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้งานในโรงฆ่าโค ๒๐ แห่ง และบันทึภาพไปแล้วกว่า ๘๐ เปอร์เซ็นต์ของสหรัฐฯ รวมั้งในยุโรป และอเมริกาใต้ สำหรับสัตว์ปีก เทคโนโลยียังได้พัฒนาให้ประเมินน้ำหนัก โดยติดตั้งกล้องภายหลังที่ไก่ผ่านการทำให้สลบ ฆ่า และถอนขนเรียบร้อยแล้ว กล้องจึงสามารถตรวจสอบได้ทั้งรูปร่าง มิติ และระยะ แล้วใช้ค่าต่างๆที่ตรวจสอบได้มาทำนายน้ำหนักไก่มีชีวิต แม้ว่า ผู้ผลิตยังเชื่อถือข้อมูลน้ำหนักไก่บนรถจับไก่เป็นหลัก แต่การใช้เทคโนโลยีนี้สำหรับการประเมินน้ำหนักไก่ในกระบวนการผลิตจะช่วยให้มองเห็นภาพการกระจายตัวของน้ำหนักไก่ภายในฝูง ซึ่งเป็นข้อมูลที่สำคัญมากสำหรับการวิเคราะห์สุขภาพ และยังมองต่อไปได้ถึงผลผลิตเนื้ออกสำหรับการแปรรูปเนื้อสัตว์ในขั้นตอนถัดไป ระบบดังกล่าวสามารถประเมินน้ำหนักโดยมีความแม่นยำราว ๙๔ เปอร์เซ็นต์ที่ความเร็วราว ๑๔๐ ตัวต่อนาที สิ่งสำคัญคือ การตรวจสอบความผิดปรกติบนซากไก่ได้อย่างรวดเร็ว เช่น ผิวหนังฉีกขาด ปีกหัก แผลพุพอง หรือแผลถลอก นอกจากนั้น การแทรกผ่านของแสงสว่างยังสามารถใช้ในการตรวจหาความผิดปรกติบางอย่างที่ตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้อีกด้วย โรงฆ่าบางแห่งในยุโรป ยังติดตั้งกล้องตัวที่สามสำหรับการให้คะแนนฝ่าเท้าไก่ หรือตีนไก่ ตามระบบการให้คะแนนที่สามารถปรับได้ตามมาตรฐานของประเทศ หรือบริษัทกำหนดไว้ นั่นหมายความว่า ไก่แต่ละตัว เท้าแต่ละคู่ก็จะถูกให้คะแนนคุณภาพเป็นรายตัว เรียกได้ว่าเป็นการประเมินคุณภาพซากแบบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ผู้พัฒนาระบบยังเห็นโอกาสในการสร้างสรรค์ต่อไปโดยการแยกเท้าไก่ที่ดีเหมาะสำหรับมนุษย์บริโภคออกจากเท้าไก่ที่มีปัญหาคุณภาพด้อย ทุกขั้นตอนถูกใช้งานแบบเรียลไทม์ หากเกิดปัญหาจึงสามารถจัดการควบคุมได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ทันที เช่น การปรับการทำงานของถังลวกน้ำร้อน อันเป็นขั้นตอนที่ต้องดำเนินการแก้ไขทันที รอไม่ได้ หรือการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของโรงฆ่า หากพบว่า ไก่ถูกแขวนบนราวเพียงขาดเดียว
            ผลการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ เพื่อประเมินน้ำหนักไก่ และคุณภาพซากจากโรงฆ่าแบบ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ สามารถสะท้อนไปให้ผู้ผลิตในฟาร์ม ช่วยให้การวิเคราะห์สุขภาพแบบองค์รวม หากฟาร์มต้องการแก้ไขปัญหารอยโรคฝ่าเท้าอักเสบ คุณภาพซากข้อมูลเหล่านี้จะมีความสำคัญมากเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับวิธีการจัดการต่างๆ คุณภาพลูกไก่ คุณภาพอากาศ คุณภาพของวัสดุรองพื้น ระยะทาง และระยะเวลาการขนส่ง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการผลิต และคุณภาพซากในโรงฆ่าอย่างไร ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยเปิดเผยให้เห็นถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาว่า การปรับปรุงการจัดการต่างๆเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ โดยหาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลที่เกิดขึ้น
เอกสารอ้างอิง
   

ภาพที่ ๑ เทคนิคระบบการประมวลผลภาพสำหรับวิเคราะห์คุณภาพซากไก่ในโรงฆ่า (แหล่งภาพ: E+Y)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...