วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2560

หวัดนกเอช ๗ เอ็น ๙ ยังมีผู้เสียชีวิตต่อเนื่องในจีน

คณะวางแผนครอบครัว และสุขภาพแห่งชาติจีนรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๗ เอ็น ๙ ในเจียงซู
ผู้ป่วยชายวัย ๕๘ ปี ในมณฑลเจ้อเจียงเสียชีวิตภายหลังการรับเชื้อจากตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิตก่อนแสดงอาการ นับตั้งแต่ปี ค.ศ.๒๐๑๓ สี่ปีผ่านมาแล้วที่จีนต้องเผชิญกับปัญหาโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๗ เอ็น ๙ มีรายงานผู้ป่วยแล้ว ๑,๕๑๖ ราย โดยเมื่อปีที่แล้วปีเดียวก็ปาเข้าไป ๗๖๓ รายจึงดูเหมือนว่า แนวโน้มจะแพร่ระบาดมากขึ้นทุกปี ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีประวัติสัมผัสกับโรคไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๗ เอ็น ๙ จากสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ หรือสิ่งแวดล้อมที่มีการปนเปื้อน โดยเฉพาะ ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต เมื่อเชื้อไวรัสยังคงตรวจพบในสัตว์ และสิ่งแวดล้อมต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และยังคงค้าขายไก่มีชีวิตกันอยู่ในตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต ก็ยังเชื่อได้ว่า จะยังคงมีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีรายงานผู้ติดเชื้อที่อาศัยอยู่ร่วมกัน เช่น ผู้ป่วยในวอร์ดเดียวกัน แต่หลักฐานทางระบาดวิทยา และไวรัสวิทยายังบ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสยังไม่สามารถถ่ายทอดจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ นักท่องเที่ยวเยือนประเทศที่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนก ควรหลีกเลี่ยงฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก การสัมผัสกับตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต การเข้าสู่พื้นที่ที่สัตว์ปีกอาจถูกทำลาย หรือสัมผัสกับพื้นผิวที่มีการปนเปื้อนด้วยมูลจากสัตว์ปีก หรือสัตว์ชนิดอื่นๆ นักท่องเที่ยวควรล้างมือด้วยสบู่ และน้ำ และปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยที่ดี และสุขศาสตร์อาหารสัตว์ที่เหมาะสม
เอกสารอ้างอิง
Herriman R. 2017. Outbreak News Today [edited]. [Internet]. [Cited 2017 Sep 2]. Available from: http://outbreaknewstoday.com/china-reports-h7n9-avian-flu-death-jiangsu-39614/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...