วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

แคมไพล์ระบาดจากร้านเพ็ตชอพมะกัน

หน่วยสุขภาพของรัฐโอไฮโอ CDC และ APHIS มากันให้หมด กำลังสอบสวนการระบาดของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่เชื่อมโยงกับลูกสุนัขที่จำหน่ายผ่านร้านเพ็ตชอพ Petland ที่เป็นเชนร้านขายสัตว์เลี้ยงไปทั่วประเทศ ถึงเวลานี้มีผู้ป่วย ๓๙ รายใน ๗ รัฐ เข้าโรงพยาบาล ๙ ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต  
               การระบาดครั้งนี้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ ๑๑ กันยายนพอดี ผู้ป่วยมีอายุตั้งแต่ทารกไม่ถึงขวบดีไปจนถึงคนชราวัย ๖๔ ปี อายุเฉลี่ยเป็น ๒๒ ปี โดยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็น ๗๒ เปอร์เซ็นต์ ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ๒๓ เปอร์เซ็นต์ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อ หรือแสดงอาการของโรคใน ๗ รัฐ ได้แก่ ฟลอริดา คันซอ มิสซูรี โอโฮโอ เพนซิลวาเนีย เทนเนสซี และวิสคอนซิน และมีประวัติสัมผัสกับลูกสุนัขที่จำหน่ายผ่านร้านเพตแลนด์ โดย ๑๒ รายเป็นลูกจ้างในร้านเพตแลนด์จาก ๔ รัฐ และ ๒๗ รายพึ่งซื้อลูกสุนัขจากร้านเพตแลนด์ แวะชมร้านเพตแลนด์ หรือพักอาศัย หรือแวะเที่ยวบ้านที่ซื้อลูกสุนัขผ่านร้านเพตแลนด์ก่อนเริ่มแสดงอาการป่วยหลักฐานทางระบาดวิทยา และห้องปฏิบัติการ บ่งชี้ว่า ลูกสุนัขขายจากร้านเพตแลนด์เป็นแหล่งของการระบาดครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ร้านเพตแลนด์ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สุขภาพสัตว์ และสาธารณสุขเป็นอย่างดีในการสอบย้อนกลับหาแหล่งต้นตอการระบาด เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์สามารถแพร่กระจายจากการสัมผัสอุจจาระของสุนัข การตรวจลำดับสารพันธุกรรมทั้งจีโนม พบว่า เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์จากตัวอย่างลูกสุนัขที่จำหน่ายผ่านเพตแลนด์ในฟลอริดามีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับตัวอย่างอุจจาระของผู้ป่วยในโอไฮโอ นั่นคือ ลูกสุนัข และสุนัขเป็นพาหะของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในการระบาดครั้งนี้ 
               คำแนะนำในการซื้อลูกสุนัข ควรเลือกลูกสุนัขที่แข็งแรง ตื่นตัว และขนเป็นเงา และควรนำลูกสุนัขใหม่ไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด ไม่เกิน ๑ สัปดาห์หลังจากรับเข้ามาเลี้ยง หากตรวจลูกสุนัขป่วย ให้ฝากให้กับสัตวแพทย์ ผู้ที่สัมผัสกับสุนัขป่วยควรล้างมือให้สะอาดอย่างทั่วถึงด้วยสบู่ เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ โดยเฉพาะ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด สตรีมีครรภ์ เด็กเล็ก คนชรา ล้วนแต่มีความไวรับต่อการเกิดโรค อาการป่วยเริ่มตั้งแต่คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียง บางครั้งมีเลือดปนในอุจจาระ และมีไข้ ผู้ป่วยควรพบแพทย์   

สุนัขเป็นพาหะนำเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ติดต่อสู่มนุษย์ได้ โดยสุนัขจะไม่แสดงอาการ มีรายงานการวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ๖ เปอร์เซ็นต์ของโรคติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในมนุษย์มีสาเหตุจากการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง แสดงว่า ไก่เริ่มมีคู่แข่งที่มาแรง และอาจแซงโค้งได้ในอนาคต บทบาทของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ต่อการเกิดโรคทางเดินอาหารในสุนัขยังไม่แน่ชัด บางงานวิจัยพบว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างอาการท้องเสีย และการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ แสดงว่า เป็นเชื้อที่มีโอกาสพบได้เป็นปรกติในร่างกายสุนัข แต่บางงานวิจัยก็ให้ผลขัดแย้งกัน โดยพบความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขที่ติดเชื้อกับอาการป่วย โดยเฉพาะ ลูกสุนัข รอยโรคที่พบคือ การคั่งเลือด และบวมน้ำของลำไส้ใหญ่ ลำไส้ใหญ่เลือดออกอย่างรุนแรง และต่อมน้ำเหลืองตามเยื่อแขวนลำไส้บวมน้ำ และยังมีรายงานลูกสุนัขแรกเกิดตายจากการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เจจูไน เช่นกัน สุนัขสามารถเป็นพาหะของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้หลายชนิด โดย ค. เจจูไน เป็นชนิดที่พบได้บ่อยที่สุด รองลงมาคือ ค. อัพซาเลียนซิส บางรายงานวิจัย พบการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ร่วมกันหลายชนิด ทั้งหลายทั้งปวงนี้ก็เป็นที่แน่ชัดว่า สุนัขเป็นแหล่งของเชื้อชนิดนี้ที่สามารถติดต่อสู่มนุษย์ได้โดยตรง ความชุกของสุนัขที่เป็นพาหะของเชื้อ มีผลการสำรวจที่แตกต่างกันไปขึ้นกับประชากรสุนัขที่เก็บตัวอย่าง การออกแบบการศึกษษ และวิธีการตรวจสอบ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความชุกได้แก่ สิ่งแวดล้อม อายุ การปรากฏอาการท้องเสีย หรือโรคทางเดินอาหาร การเลี้ยงสุนัขอย่างแออัด การสัมผัสกับสัตว์อื่นๆ การเดินออกไปนอกพื้นที่การเลี้ยง และฤดูกาล
เอกสารอ้างอิง
ProMed. 2017. Campylobacteriosis-USA: canine, human, alert. [Internet]. [Cited 2016 Sep 11]. Available from: http://www.promedmail.org
ภาพที่ ๑ วิ่งส่ายก้นแพร่เชื้อในร้านเพ็ตช็อพ ๖ เปอร์เซ็นต์ของโรคติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในมนุษย์มีสาเหตุจากการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง  (แหล่งภาพ: https://pixabay.com/en/dog-shop-run-pet-fun-1673728/) 


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...