วันพุธที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2560

ท้องเสียจากแคมไพล์ในอังกฤษ หลังปาร์ตี้ฉลองวันเกิด

โปรเมดเวบไซต์ตรวจติดตามโรคอุบัติใหม่รายงานการเกิดโรคแคมไพโลแบคเตอริโอซิสในสหราชอาณาจักร โดยแหล่งของโรคระบาดเกิดจากโรงแรม และร้านอาหาร สาธารณสุขแห่งอังกฤษ (PHE) เปิดเผยว่าเมนูอาหารจากตับไก่ Chicken liver parfait เป็นสาเหตุของผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษที่โรงแรม Brockley Hall ใน Saltburn อย่างไรก็ตาม ไม่พบความผิดปรกติในกระบวนการผลิตอาหารรายการดังกล่าว ดังนั้น ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แน่ชัดของการปนเปื้อนครั้งนี้ได้ ความจริงแล้ว นักวิจัยได้มีการศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างเมนูอาหารชนิดนี้กับการเกิดโรคติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์มาแล้ว แต่ความเอร็ดอร่อยในรสชาดคงเอาชนะความกลัวโรคอาหารเป็นพิษ
               จำนวนผู้ป่วยตามรายงานของ PHE รวมทั้งสิ้น ๘ ราย ในจำนวนนี้ ๖ รายมีผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าเกิดโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ ส่วนอีก ๒ รายยังเป็นรายที่สงสัย ผู้ป่วยส่วนใหญ่แสดงอาการป่วยภายหลังร่วมงานฉลองวันครบรอบวันเกิด ๔๐ ปีเมื่อวันที่ ๗ กรกฏาคมที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ ๓ รายต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงหญิงเจ้าของงานวันเกิดต้องนอนหยอดน้ำเกลือร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเพื่อนๆด้วยเช่นกัน ขณะนี้ รายงานการระบาดได้ส่งไปยังสภา Redcar and Cleveland Council โดยผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีตั้งแต่การสอบสอน และปฏิบัติตามคำแนะนำในการควบคุม และการจัดการโรคระบาด หลังจากการตรวจเยี่ยมซ้ำ ผู้ประกอบการก็ได้ดำเนินการแก้ไขจนไม่พบความเสี่ยงต่อผู้บริโภค และอนุญาตให้ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารต่อไปได้ แม้ว่าจะไม่พบความผิดปรกติในการผลิตอาหารรายการนี้ แต่ก็เชื่อได้ว่า การปนเปื้อนข้ามของตับบดทาขนมปังนี้จะเกิดขึ้นภายหลังการปรุงสุก หรืออาจเป็นผลมาจากปรุงไม่สุกเพียงพอจนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ    
               สำหรับปัญหาโรคติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก การบริโภคตับที่ปรุงไม่สุกเพียงพอ รวมถึง เมนูพิเศษที่แนะนำโดยพ่อครัวชั้นเยี่ยม เสริฟรายการตับที่ใช้เวลาปรุงสั้นๆ สียังเป็นสีชมพูอยู่เลย ระหว่างปี ค.ศ.๒๐๑๕ มีคณะวิจัยเคยศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างตับดิบ และการอยู่รอดของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ แล้วใช้ภาพถ่ายประเมินพ่อครัวตัวดีว่า สามารถสังเกตได้หรือไม่ว่า ตับไก่ปรุงสุกเป็นอย่างดีปลอดภัยแล้วสำหรับผู้บริโภค หลังจากทำการศึกษาความปลอดภัยทางทางจุลชีววิทยาของตับที่พ่อครัวพร้อมจะเสริฟให้กับลูกค้า ผู้วิจัยยังได้จำลองการอยู่รอดของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในตับไก่ที่ติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่อุณหภูมิต่างๆกัน พบว่า พ่อครัวส่วนใหญ่สามารถจำแนกตับไก่ปรุงสุกที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค แต่ก็เป็นระดับที่สุกเกินไปสำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบความดิบ ผู้วิจัยพบว่า ๑๙ ถึง ๕๒ เปอร์เซ็นต์ของตับที่เสริฟในเมนูอาหารสุดยอดเหล่านี้ปรุงไม่ถึงอุณหภูมิ ๗๐ องศาเซลเซียส และคาดว่า อัตราการรอดชีวิตของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ยังคงเป็น ๔๘ ถึง ๙๘ เปอร์เซ็นต์ ผลการวิจัยครั้งนี้บ่งชี้ว่า พฤติกรรมการประกอบอาหารในเมนูพิเศษนี้มีความเชื่อมโยงกับการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในผู้บริโภคสหราชอาณาจักร  
เอกสารอ้างอิง
Jones AK, Rigby D, Burton M, et al: Restaurant cooking trends and increased risk for Campylobacter infection. Emerg Infect Dis. 2016;22: 1208-15. Available at: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4918174/

ภาพที่ ๑มนูอาหารจากตับไก่ Chicken liver parfait เป็นสาเหตุของผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษที่โรงแรม Brockley Hall (แหล่งภาพ: https://stocksnap.io/photo/I2FJ6Y4RPV) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...