วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

อินเดียยังขายโคลิสตินให้ฟาร์มเลี้ยงไก่ได้

ผลการสำรวจอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกในประเทศอินเดียว ยังพบว่า ยาปฏิชีวนะโคลิสติน ที่มีความสำคัญต่อผู้ป่วยระยะวิกฤติยังขายกันได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์
               นักข่าวจากองค์กรนักข่าวไม่แสวงหารายได้ ล่อซื้อยา ๒๐๐ กรัมจากร้านค้า โดยข้างซองจำหน่ายยามีการโฆษณาประสิทธิภาพการเร่งการเจริญเติบโตของผลิตภัณฑ์ โดยข้อบ่งชี้การใช้ยาระบุถึงสรรพคุณของยาช่วยเพิ่มน้ำหนัก เติมยา ๕๐ กรัมต่ออาหารไก่ ๑ ตัน สินค้าจัดจำหน่ายโดยกลุ่มบริษัทเวนกี้
               ยาปฏิชีวนะที่พึ่งพาสุดท้ายทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยระยะวิกฤติที่ทราบกันทั่วไปในเวลานี้คือ ยาโคลิสติน ถูกใช้ต่อเมื่อทางเลือกในการรักษาสุดท้ายทั้งหมดถูกใช้ไปหมดแล้ว สมาชิกของสภาสัตว์ปีกอังกฤษ ได้สั่งห้ามใช้ยานี้ในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๙ เป็นต้นมา แต่ยังพบว่า ยานี้ถูกส่งไปยังหลายประเทศทั้งเวียดนาม อินเดียว เกาหลีใต้ และรัสเซีย ในเวลานี้บริษัทยาสัตว์อย่างน้อย ๕ แห่งในอินเดีย มีการเปิดจำหน่ายยาโคลิสตินเป็นสารเร่งการเจริญเติบโตผสมในอาหาร 
               สภาสัตว์ปีกระหว่างชาติได้เปิดเผยข้อมูลไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยแสดงความห่วงใยถึงสถานการณ์เชื้อดื้อยาทั่วโลก แต่ยังไม่มีมาตรการควบคุมด้วยการห้ามใช้ยาปฏิชีวนะสำหรับเร่งการเจริญเติบโตกันอย่างทั่วถึงเพียงพอ นักวิชาการด้านจุลชีววิทยาทางการแพทย์ ทิโมธี วอล์ช ยิ่งแสดงความวิตกกังวงอย่างมาก และเป็นความบ้าคลั่งอย่างที่สุด และสมบูรณ์แบบในการใช้ยานี้ในการเลี้ยงสัตว์ปีก โคลิสตินเป็นด่านสุดท้ายสำหรับการรักษาชีวิตมนุษย์แล้ว เป็นยาชนิดเดียวที่หลงเหลืออยู่สำหรับรักษาผู้ป่วยระยะวิกฤติที่ติดเชื้อดื้อยาคาร์บาพีเนม การนำยานี้ไปผสมอาหารสัตว์ให้ไก่กินจึงเป็นเรื่องที่เหลวไหลมาก เชื้อแบคทีเรียจะแพร่กระจายไปทั่วฟาร์มเลี้ยงไก่ ฟุ้งไปในอากาศรอบตัว ปนเปื้อนตามเนื้อ แล้วแพร่ไปยังผู้เลี้ยงไก่ในฟาร์ม และแมลงวันจะเป็นพาหะนำเชื้อให้ไกลออกไป
               อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทเวนกี้ ผู้ถูกกล่าวหาอ้างว่า มิได้กระทำผิดกฏหมายของอินเดียในการจำหน่ายยาโคลิสติน เนื่องจาก สินค้ายาปฏิชีวนะของบริษัทใช้สำหรับการรักษาเท่านั้น แม้ว่า บางกรณีขนาดยาต่ำอยู่ที่ระดับสำหรับการป้องกัน และอาจออกฤทธิ์คล้ายกับสารส่งเสริมการเจริญเติบโต บริษัทเวนกี้มิได้สนับสนุนให้มีการใช้ยาปฏิชีวนะตามอำเภอใจ การใช้ยาปฏิชีวนะของฟาร์มใช้สำหรับการรักษาเท่านั้น
เอกสารอ้างอิง
Davies J. 2018. Colistin sold to poultry farms without prescription. [Internet]. [Cited 2018 Feb 26]. Available from: http://www.poultryworld.net/Health/Articles/2018/2/India-Colistin-sold-to-poultry-farms-without-prescription-253152E/

ภาพที่ ๑ นักวิชาการด้านจุลชีววิทยาทางการแพทย์ ทิโมธี วอล์ช แสดงความวิตกกังวลอย่างมาก แสดงความเห็นว่าเป็นความบ้าคลั่งอย่างที่สุด และสมบูรณ์แบบในการใช้ยาโคลิสตินในการเลี้ยงสัตว์ปีก (แหล่งภาพ Pixabay)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...