วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

อากาศร้อน ๓๙ เซลเซียสไม่มีผลต่อผลการเลี้ยงไก่เนื้อ

อากาศเริ่มร้อนแล้ว นักวิจัยอิหร่านเผยแพร่ผลการวิจัยล่าสุด ความเครียดจากความร้อนถึง ๓๙ องศาเซลเซียส ๘ ชั่วโมงต่อวันไม่มีผลต่อผลการเลี้ยงไก่เนื้อ คุณลักษณะของกระดูก หรือค่าซีรัม และการให้วิตามินซีก็ไม่ได้มีผลประโยชน์แต่อย่างใด นอกจาก การลดภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล โดยเฉพาะในไก่ที่ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาสั้น
ผลของความเครียดจากความร้อนอย่างเรื้อรัง โดยมีการเสริม หรือไม่เสริมวิตามินซีต่อกระดูก และค่าซีรัมของไก่เนื้อ การประเมินผลของความเครียดจากความร้อนอย่างเรื้อรังต่อกระดูก และค่าซีรัมของไก่เนื้อ ที่มีการเสริม หรือไม่เสริมวิตามินซี ผู้วิจัยได้แบ่งกลุ่มแบบสุ่มไก่เนื้ออายุ ๒๓ วันจำนวน ๙๐ ตัวเป็น ๗ กลุ่ม ได้แก่
(๑) กลุ่มควบคุม
(๒) ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาสั้น ๕ วัน
(๓) ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาสั้น ๕ วัน และเสริมวิตามินซี (๕๐ เปอร์เซ็นต์) ๑๒ กรัมต่อน้ำ ๑๐๐ ลิตร 
(๔) ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาปานกลาง ๑๐ วัน
(๕) ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาปานกลาง ๑๐ วัน และเสริมวิตามินซี
(๖) ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลานาน ๒๐ วัน
(๗) ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลานาน ๒๐ วัน และเสริมวิตามินซี
               ในกลุ่มที่ให้ความเครียดจากความร้อน อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นเป็น ๓๙ ± ๑ องศาเซลเซียสเป็นเวลา ๘ ชั่วโมงต่อวัน เมื่อสิ้นสุดการทดลอง เก็บตัวอย่างเลือด กระดูกเท้า กระดูกอก และกระดูกแข้ง ผลการทดลองพบว่า  ความเครียดจากความร้อนไม่มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของแคลเซียมในซีรัม และคอร์ติโคสเตอโรน หรือการเปลี่ยนแปลงของกระดูกทั้งส่วนคอร์ติคอล และทราบิคูลาร์จากภาพถ่ายรังสี และจุลพยาธิวิทยา หรือผลการเลี้ยงไก่เนื้อ ภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล (Oxidative stress) พบได้มากในกรณีความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาสั้น สำหรับความเครียดจากความร้อนอย่างเรื้อรัง โดยเฉพาะเป็นเวลาสั้น หรือปานกลาง มีแนวโน้มที่จะพบการเพิ่มขึ้นของวิตามินซีในซีรัม และการให้วิตามินชนิดนี้ไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับวิตามินซีในซีรัม แม้ว่าจะช่วยลดภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุลได้ โดยสรุปความเครียดจากความร้อนมิได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงผลการเลี้ยงในไก่เนื้อ คุณลักษณะของกระดูก หรือค่าซีรัม และการให้วิตามินซีที่ขนาด ๑๒ กรัมต่อน้ำ ๑๐๐ ลิตรละลายในน้ำให้ไก่กินไม่ได้มีผลประโยชน์แต่อย่างใด นอกจาก การลดภาวะถูกออกซิไดซ์เกินสมดุล โดยเฉพาะในไก่ที่ให้ความเครียดจากความร้อนเป็นเวลาสั้น
เอกสารอ้างอิง

Mosleh et al. 2018. Effect of different periods of chronic heat stress with or without vitamin C supplementation on bone and selected serum parameters of broiler chickens. Avian Pathol. 47(2): 197-205.  

ภาพที่ ๑ อิหร่าน ภูมิภาคที่เป็นทะเลทรายอากาศร้อนแรง นักวิจัยเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุด ความเครียดจากความร้อนถึง ๓๙ องศาเซลเซียส ๘ ชั่วโมงต่อวันไม่มีผลต่อผลการเลี้ยงไก่เนื้อ คุณลักษณะของกระดูก หรือค่าซีรัม (แหล่งภาพ: https://pixabay.com/en/dry-arid-yellow-nature-landscape-856544/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...