วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2561

อียูเตรียมรับมือขาดแคลนวัตถุดิบโปรตีน

แผนนโยบายด้านโปรตีนของสหภาพยุโรป มีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มปริมาณ คุณภาพ และความสามารถในการแข่งขันของแหล่งโปรตีนในยุโรป กำลังก้าวไปข้างหน้า
               คณะกรรมาธิการยุโรปสำหรับภาคเกษตรกรรม และการพัฒนาชนบท กำลังสอบถามผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมุมมองด้านบทบาทของสหภาพยุโรปในการผลิตโปรตีนจากพืช ระยะแรกอาจเป็นการพัฒนาแผนการผลิตโปรตีนภายในสหภาพยุโรปทั้งหมด ในอนาคต ยุโรปมีความกังวลต่อการขาดแคลนโปรตีน พื้นที่สำหรับการผลิตโปรตีนดูเหมือนว่าจะไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจาก เกษตรกรรม และสภาวะอากาศในยุโรปจะไม่เหมาะกับการเพาะปลูกพืชที่เป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ เช่น ถั่วเหลือง ขณะเดียวกัน ราคาถั่วเหลืองกำลังเพิ่มขึ้น และมีความเสี่ยงต่อการตัดไม้ทำลายป่า เมื่อมองหาแหล่งโปรตีนประเภทอื่นๆ ก็จะเป็นต้องพิจารณาถึงความจำเป็นสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต

ความสามารถในการแข่งขัน
                 อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในยุโรปเป็นผู้ใช้โปรตีนจากพืชรายใหญ่ที่สุดในยุโรป แถมยังต้องนำเข้าจาประเทศที่สาม สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ของยุโรป (ฟีแฟค) เน้นให้ความสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขันของแหล่งโปรตีนจากพืชท้องถิ่น โดยเฉพาะ การผลิตเมล็ดพันธุ์ และเมล็ดน้ำมัน ภายในสหภาพยุโรปควรเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชชนิดหลักที่นำมาใช้สำหรับการผลิตอาหารสัตว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการสนับสนุนให้ผลิตแหล่งอาหารโปรตีนที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดกับประชากรสัตว์ในอียู เพื่อลดการสูญเสียโภชนะ โดยลดระดับครูดโปรตีนในอาหารสัตว์กระเพาะเดี่ยวลง ๓ เปอร์เซ็นต์จากระดับที่ใช้กันมาเป็นเวลายี่สิบปี โดยเพิ่มความสามารถในการย่อยได้ และคุณภาพของโปรตีนจากพืช

เพิ่มทั้งปริมาณ และคุณภาพ
               สมาคมฟีแฟค ยังพิจารณาให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพยายามเพิ่มทั้งปริมาณ และคุณภาพของโปรตีนจากโปรไฟล์ของกรดอะมิโน และองค์ประกอบที่ขัดขวางการใช้โภชนะ รวมถึง พืชน้ำมัน แผนการวิจัยของยุโรปจะมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโปรตีน และการนำไปใช้โดยสัตว์ หรือความสามารถในการย่อยอาหารได้ ในเวลาเดียวกัน สมาคมฟีแฟคยังตักเตือนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ทราบถึงความจำเป็นในการตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้สำหรับการผลิตโปรตีนจากพื้นในสหภาพยุโรป ขณะที่ สหภาพยุโรปจะไม่สามารถพึ่งพาตัวเองได้สำหรับวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทโปรตีนในระยะสั้น หรือระยะกลาง ความสนใจต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของการปศุสัตว์ในยุโรปต้องพึ่งพาแผนโครงการพัฒนาที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า วัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภคโปรตีน โดยเฉพาะ กากถั่วเหลือง จากการนำเข้า และการเพาะปลูกภายในยุโรปจะต้องมีการผลิตด้วยความรับผิดชอบเป็นไปตามหลักมาตรฐานการเกษตรที่ดี มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม สมาคมฟีแฟคได้ออกคำแนะนำสำหรับแหล่งถั่วเหลืองตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ร่วมกับไอทีซี กำหนดระบบสำหรับเจ้าของฟาร์ม และคู่ค้าผู้รับวัตถุดิบอาหารสัตว์สำหรับการผลิต และแบ่งปันความรับผิดชอบสำหรับผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง  
เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ ฟิล โฮแกน คณะกรรมาธิการยุโรปสำหรับภาคเกษตรกรรม และการพัฒนาชนบท กำลังเตรียมเปิดเผยรายงานทางการตลาด และการสำรวจข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโปรตีนในยุโรป  (แหล่งภาพ: Saul Loeb/ANP

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...