วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

อีกสี่ปีนี้ ฝรั่งเศสห้ามขายไข่จากฟาร์มไก่ไข่เลี้ยงขังกรง

กระทรวงเกษตรฝรั่งเศส สเตเฟน ทราเวิร์ต ประกาศว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้สั่งห้ามขายไข่ (แบบมีเปลือก) ที่เลี้ยงแบบขังกรง ในซูเปอร์มาร์เก็ตตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๖๕ เป็นต้นไป 
               นายทราเวิร์ต แสดงความภาคภูมิใจต่อข้อตกลงตามที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครอง ตั้งแต่ปีที่แล้ว ให้คำมั่นสัญญาต่อองค์กรกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลว่า จะห้ามขายไข่ไก่จากฟาร์มที่ยังเลี้ยงขังกรง และให้สัมภาษณ์ในวิทยุฝรั่งเศสช่องยุโรป ๑ นายทราเวิร์ตยืนยันว่า ภายในปี พ.ศ.๒๕๖๕ ไข่ไก่ (แบบมีเปลือก) ที่จำหน่ายเป็นกล่อง หรือเป็นฟองจะนำมาจากแม่ไก่เลี้ยงปล่อยอิสระ ไม่ใช่แม่ไก่เลี้ยงยืนกรงอีกต่อไป เป็นคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลฝรั่งเศสจะยึดมั่นไว้ ขณะที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตฝรั่งเศสบางแห่งได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว โดยห้ามไข่ไก่ (แบบมีฟอง) ที่เลี้ยงบนกรงตับจำหน่ายในร้าน ห้างโมโนพริกซ์ได้หยุดการจำหน่ายไข่จากแม่ไก่เลี้ยงยืนกรงแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๙ ขณะที่ ห้างคาร์ฟูลจะจำหน่ายเฉพาะไข่ไก่จากแม่ไก่เลี้ยงปล่อยอิสระเท่านั้นตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ห้างโอชองวางเป้าหมายไว้ที่ปี พ.ศ. ๒๕๖๘ เป็นข้อมูลที่ออกมาก่อนที่รัฐบาลจะประกาศออกมา

ผู้ผลิตสัตว์ปีกฝรั่งเศสหัวเสีย
               คำประกาศของนายทราเวิร์ตสร้างความโกรธเกรี้ยวให้กับผู้ผลิตสัตว์ปีกฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก ฝรั่งเศสเป็นประเทศผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ที่สุดในอียู โดยผลิตไข่ไก่ได้ ๑๔.๓ พันล้านฟองในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ในปัจจุบัน สองในสามของไข่ไก่ที่วางขายในฝรั่งเศสมาจากฟาร์มไก่ไข่เลี้ยงยืนกรงจำนวน ๓๒ ล้านตัว ชาวฝรั่งเศสบริโภคไข่ไก่เฉลี่ย ๒๒๐ ฟองต่อปี เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกชาวฝรั่งเศสกังวลอย่างมากว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวจะทำให้เกิดความเสียหายหลายล้านยูโรสำหรับดำเนินการ และละเมินกติกาตลาดเดียวของสหภาพยุโรป นิตยสารไทม์รายงานข่าวที่คณะกรรมการส่งเสริมการผลิตไข่ระดับชาติกล่าวถึง คำสั่งห้ามนี้จะยิ่งผลักดันให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่หลายร้อยรายจำเป็นต้องผันตัวออกจากธุรกิจ ฝรั่งเศสจำเป็นต้องนำเข้าไข่ไก่ และราคาที่อาจทะยานพุ่งสูงขึ้น เกษตรกรผู้ผลิตไก่กล่าวโทษรัฐบาลที่ผิดคำสัญญาเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีเกษตรร้องขอให้เกษตรกรปฏิบัติตามแผนนโยบาย โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ยอมรับว่า สามารถเลิกเลี้ยงไก่ไข่ในกรงตับได้ ๕๐ เปอร์เซ็นต์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ แต่จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกเกือบสองหมื่นล้านบาท ถึงเวลานี้ ผู้ประกอบการยังไม่ทราบว่าจะนำงบลงทุนนี้จากที่ใด อย่างไรก็ตาม คำสั่งห้ามนี้จะไม่ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ไข่แปรรูป    
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2018. France to ban sale of eggs from caged hens. [Internet]. [Cited 2018 Feb 21]. Available from: http://www.poultryworld.net/Eggs/Articles/2018/2/France-to-ban-sale-of-eggs-from-caged-hens-by-2022-251161E/   


ภาพที่ ๑ ฝรั่งเศสห้ามขายไข่จากฟาร์มไก่ไข่เลี้ยงขังกรงตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ (แหล่งภาพ: Treena Hein)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...