วันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ไข้นกแก้วระบาดในอาร์เจนตินา

กรมควบคุมโรคระบาด กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินา กำหนดมาตรการป้องกันโรค เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดโรคไข้นกแก้วรายใหม่ ภายหลังสองครอบครัวติดเชื้อในพื้นที่สองแห่งของรัฐเอนเตรรีโอส
               โรคไข้นกแก้วเป็นโรคติดเชื้อแบบเฉียบพลันมีสาเหตุจากเชื้อ คลามัยโดฟิลลา ซิสตาซี พบได้ในสิ่งคัดหลั่งจากสัตว์ปีกหลายชนิด สามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้ผ่านการหายใจสูดเข้าสู่ทางเดินหายใจ แล้วหลบอยู่ภายในปอด ในบางครั้ง การติดเชื้ออาจเกิดการแทรกซ้อน และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้ หากไม่ได้รักษาอย่างทันท่วงที โรคนี้มีบังคับให้ต้องรายงานตามกฏหมาย การรายงานโรคต่อเมื่อแพทย์ให้คำวินิจฉัยว่าผู้ป่วยเป็นพาหะ สัตวแพทย์สงสัยโรคในสัตว์ หรือเมื่อห้องปฏิบัติการทดสอบแล้วว่า พิสูจน์ หรือเห็นควรสงสัยว่าเป็นโรค สำหรับการระบาดในเมืองปารานา พบในครอบครัวที่ติดเชื้อภายหลังซื้อนกพิราบจากร้านค้าข้างถนนในถนนรามิเรซ และถนนลอเรนเซนา ติดกับโรงเรียนแอสทราดา ขณะที่ในเมือง Gualeguaychú อีกครอบครัวหนึ่งป่วยจากโรคไข้นกแก้วภายหลังเก็บนกแก้วที่ติดเชื้อจากถนนสาธารณะ ทั้งสองราย ผู้ป่วยพบแพทย์ด้วยอาการทางระบบหายใจ แพทย์ผู้ให้การรักษาได้ส่งตัวอย่างทดสอบทางห้องปฏิบัติการ (เลือด และสำลีป้ายเชื้อจากทางเดินหายใจ) เพื่อยืนยันโรค

โรคไข้นกแก้วคืออะไร?
               เชื้อ คลามัยโดฟิลลา ซิสตาซี สามารถแยกพบได้จากสัตว์ปีกมากกว่า ๑๐๐ ชนิด การติดเชื้อ คลามัยโดฟิลลา ซิสตาซี ส่วนใหญ่ในมนุษย์ได้รับมาจากนกแก้ว แต่ก็มีรายงานติดเชื้อจากสัตว์ปีกชนิดอื่นๆทั้ง นกเขา นกพิราบ ไก่งวง นกล่าเหยื่อ และนกชายทะเล โรคไข้นกแก้วรู้จักกันดีในชื่อเรียกว่า ซิสต์ตาโคซิสบ้าง ออร์นิโธซิสบ้าง แต่การเกิดโรคในมนุษย์มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย คลามัยโดฟิลลา ซิสตาซี โดยมีสัตว์พาหะสำคัญทั้งนกหงส์หยก นกแก้ว และนกคอคคาเทล แต่ก็ยังติดเชื้อได้ในสัตว์ปีกอีกหลายชนิดทั้งไก่งวง นกพิราบ และนกยูง การติดเชื้อในมนุษย์มักมาจากการสูดหายใจเอาฝุ่นที่มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนถูกขับมาจากมูลสัตว์ปีก และสิ่งคัดหลั่งจากสัตว์ที่ติดเชื้อ นกสวยงามที่นำเข้ามาอย่างผิดกฏหมายจะไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง หรือรักษาจะเป็นพาหะของโรค
               การติดเชื้อทางระบบหายใจ สามารถวินิจฉัยได้ทางซีโรโลยี ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง แม้ว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีประวัติการสัมผัสกับสัตว์ปีกโดยตรง แต่ก็มีรายงานว่า ละอองของวัตถุติดเชื้อที่ปนเปื้อนตามใบหญ้า หรือดิน เช่น การตัดหญ้า เมื่อเกิดการระบาดโรคแล้ว แนะนำให้สวมอุปกรณ์ป้องกันที่มักมีนกธรรมชาติ กิจกรรมที่มีโอกาสสัมผัสกับมูลสัตว์ปีกโดยตรง เช่น การตัดหญ้า บุคลากรที่มีโอกาสสัมผัสโรคไข้นกแก้วจากการทำงาน ได้แก่ คนงานในร้านขายสัตว์เลี้ยง เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก พนักงานในโรงงานแปรรูปการผลิตสัตว์ปีก และสัตวแพทย์     

เอกสารอ้างอิง

ProMED. 2018. PSITTACOSIS - ARGENTINA: (ENTRE RIOS). [Internet]. [Cited 2018 Feb 8]. Available from: http://www.promedmail.org/
ภาพที่ ๑ โรคไข้นกแก้ว เป็นโรคติดต่อสู่มนุษย์ (แหล่งภาพ: https://pixabay.com/en/parrot-amazon-animals-bird-green-2756488/) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...