วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วิจัยพบแล้ว!!! ทำไมพ่อไก่ไม่หูดับก็ขันเสียงดังขนาดนั้น?

การวิเคราะห์เสียงขันของพ่อไก่ดังมากกว่า ๑๐๐ เดซิเบลเท่ากับเสียงเลื่อยไฟฟ้า ผู้ที่ปฏิบัติงานกับเลื่อยไฟฟ้าโดยไม่ใช้อุปกรณ์ป้องกันเสียง อาจมีอาการหูตึง หูหนวกได้ เนื่องจาก การทำลายเซลล์ขนขนาดเล็กในหูชั้นใน แต่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอนท์เวิร์พ และมหาวิทยาลัยเกนท์ เบลเบี่ยม ค้นพบสาเหตุที่พ่อไก่จะไม่ได้รับความเจ็บปวดจากเสียงขันของตัวเองจากคุณลักษณะพิเศษของเซลล์ขนภายในหูตัวเอง
รายงานการวิจัยตีพิมพ์ในวารสารด้านสัตววิทยากล่าวถึงวิธีการติดตั้งไมโครโฟนขนาดเล็กไว้ใกล้หูของพ่อไก่ทดลอง เพื่อตรวจวัดความดังของเสียงขันว่าดังระดับเท่าไร และเครื่องสแกนโทโมกราฟฟีโดยใช้ระบบไมโครคอมพิวเตอร์ในการประมวลผลภายในกระโหลกของสัตว์ นักวิจัยพบว่า ครึ่งหนึ่งของเยื่อแก้วหูถูกปกคลุมโดยเนื้อเยื่ออ่อน ที่ช่วยลดระดับเสียงที่เข้ามา และยังพบว่า เมื่อพ่อไก่เตรียมโก่งคอขัน วัสดุที่ปกคลุมรูหูจะปกคลุมช่องรูหูได้อย่างสมบูรณ์ เปรียบเสมือนเอียร์พลัก (Ear plug) ที่นิยมใช้ลดระดับเสียงระหว่างการปฏิบัติงานในพื้นที่เสียงดัง นักวิจัยยังพบอีกว่า ไก่ยังมีสิ่งที่เหนือกว่ามนุษย์อีกอย่างคือ เซลล์ขนในช่องหูสามารถเจริญเติบโตใหม่ได้ โดยเฉพาะ จะเป็นประโยชน์มากเมื่อระดับความดันเสียงจากการขันดังไปถึง ๑๔๒.๓ เดซิเบล พ่อไก่มีพฤติกรรมแข่งกันขันให้เสียงดังสูงที่สุด เพื่อประกาศให้ทุกตัวที่ได้ยินเสียงของมันรู้ว่า แม่ไก่ที่แวดล้อมพ่อไก่อยู่เป็นของมันนะ ห้ามใครมาข้องแวะนะจ๊ะ  
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2018. Research: Why roosters don’t go deaf. [Internet]. [Cited 2018 Jan 31]. Available from: http://www.poultryworld.net/Home/General/2018/1/Research-Why-roosters-dont-go-deaf-242580E/


ภาพที่ ๑ นักวิจัยพบว่า เมื่อพ่อไก่โก่งคอขัน เนื้อเยื่อชนิดหนึ่งที่ปกคลุมช่องหูอย่างสมบูรณ์จะทำหน้าที่ปิดช่องหูได้อย่างสมบูรณ์คล้ายกับเอียร์พลัก (แหล่งภาพ Wikimedia/Haeferl) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...