วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

นักวิจัยอังกฤษจับตาหวัดนกกลายพันธุ์ติดมนุษย์

คณะนักวิจัยอังกฤษ ๒ แห่งได้รับรางวัลจากการศึกษาเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่กลายพันธุ์ติดต่อสู่มนุษย์ และเชื่อว่าจะเป็นเหตุสำคัญของการระบาดใหญ่
               สภาวิจัยวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และเทคโนโลยีชีวภาพให้ทุนกับสถาบันเพอร์ไบรต์ และวิทยาลัยอิมพีเรียล เพื่อศึกษาเชื้อไวรัสไข้หวัดนกกลายพันธุ์จนทำให้เชื้อไวรัสติดต่อเข้าสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้อย่างรวดเร็ว เริ่มจากคำถามว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใดจะมีโอกาสเป็นภัยร้ายแรงต่อมนุษย์จากการระบาดใหญ่ไปทั่วโลก อัตราการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก โดยเฉพาะ ในเอเชีย ที่มีการหมุนเวียนของโรคไข้หวัดใหญ่ในสัตว์ปีกอยู่ในระดับสูง มนุษย์มีโอกาสสัมผัสกับสัตว์ปีกเป็นประจำ และระบบความปลอดภัยทางชีวภาพต่ำ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่กระจายของโรคจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ได้ง่าย นักวิทยาศาสตร์จากเพอร์ไบรต์จับตามองยีนของเอช ๙ เอ็น ๒ เพื่อหาว่า ลักษณะทางพันธุกรรมใดที่จะทำให้เชื้อไวรัสมีโอกาสกลายพันธุ์ติดอต่อสู่โฮสต์ที่ไม่ใช่สัตว์ปีกได้อย่างรวดเร็ว ดร.ฮอลลี เชลตัน หัวหน้ากลุ่มวิจัยเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่กล่าวว่า ความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่มากขึ้นในสัตว์จะช่วยให้เราเข้าใจคุณลักษณะทางพันธุกรรม เพื่อทำนายว่า เชื้อไวรัสใดที่อาจเป็นสาเหตุของการระบาดใหญ่ในมนุษย์โดยการจับตามองการกลายพันธุ์อย่างรวดเร็วที่เกิดขึ้นจนทำให้เอช ๙ เอ็น ๒ ติดต่อสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีสายพันธุ์อื่นๆที่มีโอกาสกลายพันธุ์ด้วยอัตราเร็วเหมือนกันหรือไม่ และคุณลักษณะใดที่ช่วยให้เชื้อไวรัสมีโอกาสปรับตัวสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างรวดเร็ว
สถาบันเพอร์ไบรต์ ได้รับทุนวิจัยนิวตันจากบีบีเอสอาร์ซี เพื่อจับตาโรคสัตว์ปีกที่เป็นสาเหตุของโรคลิวโคซิส และไข้หวัดนก คณะนักวิจัยนำโดย ดร. ยองเสี่ยว เหยา และศาสตราจารย์มิวเนอร์ อิคบัล กำลังประสานงานกับสถาบันวิจัยจากจึนผ่านศูนย์ความเป็นเลิศอังกฤษ และจีนสำหรับวิจัยด้านโรคสัตว์ปีก โดยศาสตราจารย์มิวเนอร์ อิคบัล จะถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดในภาคการเลี้ยงสัตว์ปีกจีนที่พยายามหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการให้วัคซีนปัจจุบัน และกลายเป็นภัยอันตรายต่อมนุษย์
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2018. Scientists to look into how rapidly bird flu can adapt to infect humans. [Internet]. [Cited 2018 Feb 2]. Available from: http://www.poultryworld.net/Health/Articles/2018/2/Scientists-to-look-into-how-rapidly-bird-flu-can-adapt-to-infect-humans-243947E/?cmpid=NLC|worldpoultry|2018-02-02|Scientists_to_look_into_how_rapidly_bird_flu_can_adapt_to_infect_humans          
ภาพที่ ๑ แม้ว่า เอช ๗ เอ็น ๙ ยังไม่มีหลักฐานว่า สามารถถ่ายทอดจากมนุษย์สู่มนุษย์ ปัจจุบันก็ยังไม่มีวิธีการพิสูจน์ว่า เชื้อดังกล่าวจะสามารถติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ต่อไปในอนาคตหรือไม่ (แหล่งภาพ James Gathany/ Public Health Image Library, PHIL)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...