วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

กลุ่มสวัสดิภาพสัตว์ประกาศชัยเหนือไก่สหรัฐฯ

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของอุตสาหกรรมสัตว์ปีกที่จะเพิ่มความเร็วไลน์ตรวจคุณภาพซาก
                สภาไก่แห่งชาติร้องเรียนจ่อหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยอาหารสหรัฐฯ หรือเอฟซิส ตั้งแต่กันยายนที่ผ่านมา ร้องขอระบบการสละสิทธิ์เพื่อให้ยกเว้นโรงงานแปรรูปการผลิตจากกฏระเบียบว่าด้วย การกำหนดความเร็วไลน์การผลิต ๑๔๐ ตัวต่อนาทีให้เป็นระดับความเร็วไลน์สูงสุด คำร้องของสภาไก่แห่งชาติถูกโต้แย้งโดยองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ ความเมตตาต่อสัตว์ที่เป็นสหภาพขององค์การคุ้มครองสัตว์ โดยรวมเอาสถาบันสวัสดิภาพสัตว์ และชมรมด้านมนุษยธรรมของสหรัฐอเมริการ่วมกันตำหนิคำร้องเรียนดังกล่าวอย่างแข็งขัน ยิ่งกว่านั้น ศูนย์กฏหมายสำหรับผู้มีฐานะยากจนทางตอนใต้ และกลุ่มคุ้มครองผู้ใช้แรงงานก็ยังร่วมต่อต้านคำร้องของสภาไก่แห่งชาติเช่นกัน โดยเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้แรงงานที่ทำงานภายใต้สภาวะที่เป็นอันตราย และยังเพิ่มโอกาสการปนเปื้อนอาหารมากขึ้น
               การตรวจซากไก่รายตัว ตามจดหมายถึงสภาไก่แห่งชาติ ประธานเอฟซิส ไมเคิล บราวน์ อ้างว่า อุตสาหกรรมสัตว์ปีกยังไม่มีข้อมูลที่จะแสดงว่า ผู้ตรวจสอบคุณภาพซากยังสามารถตรวจสอบซากไก่รายตัวที่ความเร็วไลน์การผลิตสูงกว่าที่อนุญาตได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ระบบการตรวจสอบคุณภาพซากใหม่ อย่างไรก็ตาม เอฟซิสจะยังคงอนุโลมโรงงานแปรรูปสัตว์ปีก ๒๐ แห่งที่ได้รับอนุญาตยกเว้น เพื่อให้แปรรูปการผลิตได้ที่ความเร็วไลน์การผลิต ๑๗๕ ตัวต่อนาทีได้ เอฟซิสได้รับข้อคิดเห็นผ่านทางช่องทางออนไลน์กว่า ๑๐๐,๐๐๐ ความเห็นเกี่ยวกับคำร้องของสภาไก่แห่งชาติ ส่วนใหญ่มาจากพนักงานภาคเอกชน ส่วนการผลิตอาหารที่มีข้อคิดเห็นตรงกันข้ามกับคำร้องของสภาไก่แห่งชาติ   
               สภาไก่แห่งชาติแสดงความผิดหวังมากที่ถูกปฏิเสธคำร้องดังกล่าว แต่ก็ยังมองอีกด้านหนึ่งว่าจะยังมีกำลังใจต่อการก้าวต่อไปในอนาคตอันใกล้สำหรับโรงงานสัตว์ปีกที่เรียกร้องให้เพิ่มความเร็วไลน์ผ่านระบบการสละสิทธิ์ ในทางตรวกันข้าม วันธณะ บาลา ตัวแทนองค์กรความเมตตาต่อสัตว์อ้างว่า การตัดสินใจของกระทรวงเกษตรครั้งนี้จะช่วยป้องกันการสร้างความทรมานให้กับไก่หลายพันล้านตัวในแต่ละปี
               ข้อเท็จจริงของโรงฆ่าไก่  การใช้ความเร็วไลน์สูงจนทำให้ขั้นตอนการฆ่าไก่ไม่ทันต่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ไก่มีชีวิตหลุดรอดมาจนถึงขั้นตอนการลวกน้ำร้อน และถูกตัดแยกหัว และขาออกจากกันโดยไม่ผ่านการทำให้สลบอย่างเหมาะสม ไก่ยังมีสติสัมปัญชญะ และรับรู้ถึงความเจ็บปวด องค์กรด้านสวัสดิภาพสัตว์ต่างโห่ร้องปรบมือแสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ที่อดทนต่อข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการผลิตสัตว์ปีกที่ไม่มีความใส่ใจ ปล่อยปละให้มีการฆ่าที่ผิดพลาด จนทำให้สถานภาพของผู้บริโภค พนักงาน และสัตว์ปีกเดินทางไปในวิถีทางที่เป็นอันตราย ศูนย์กฏหมายสำหรับผู้มีฐานะยากจนทางตอนใต้ แสดงความพอใจต่อคำตัดสิน แต่ยังเห็นว่า ปัญหาด้านความปลอดภัย และสุขภาพในโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกยังนิยมใช้ความเร็วไลน์ที่เร็วมาก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และผลกำไร โดยไม่คำนึงถึงสุขภาพ และความปลอดภัยของพนักงาน
เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ เอฟซิสอ้างว่าได้รับความคิดเห็นทางสื่อออนไลน์มากกว่าแสนความเห็นต่อข้อเสนอของสภาไก่แห่งชาติ (แหล่งภาพ: EPA/Narong Sangnak)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...