วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แบคทีเรียสาเหตุสำคัญขาพิการในไก่เนื้อ

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยอาร์คันซอพบเชื้อแบคทีเรียที่มีความสัมพันธ์กับปัญหาขาพิการในไก่เนื้อ และเชื่อว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังค้นพบวิธีการป้องกันติดเชื้อในไม่ช้านี้
               ผลการศึกษาโดยศาสตราจารย์ดักกลาส โรดส์ โดยใช้เครื่องมือทางพันธุกรรม และไก่เลี้ยงบนพื้นกรง คณะผู้วิจัยพบว่า เชื้อแบคทีเรีย สแตฟฟิคอคคัส อะเนติส เป็นสาเหตุสำคัญ และเหนี่ยวนำปัญหาขาพิการในไก่เนื้อ ต้นทุนของปัญหาขาพิการในไก่เนื้อ เชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของเต้านมอักเสบในสัตว์เคี้ยงเอื้อง ไม่ใช่ชนิดเดียวกับที่ก่อปัญหาขาพิการในไก่เนื้อ ปัญหาขาพิการสร้างความทรมานให้ไก่เนื้อ และไก่ที่เกิดปัญหาไม่เหมาะสำหรับการนำมาบริโภค ความเสียหายจากปัญหาขาพิการในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีกในรัฐอาร์คันซอร์ประเมินอย่างคร่าวๆได้ประมาณ ๖ ร้อยล้านบาทต่อปี เนื่องจาก การคัดไก่ทิ้ง นอกจากนั้น ยังเป็นปัญหาด้านสวัสดิภาพสัตว์ และความเสียหายทางเศรษฐกิจอีกด้วย รายงานครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่บรรยายถึงเชื้อก่อโรคนี้ในไก่

การเหนี่ยวนำด้วยพื้นลวด
               ศาสตราจารย์ บอบ ไวด์แมน คณะสัตวศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอาร์คันซอ แสดงให้เห็นว่า ไก่เนื้อที่เลี้ยงบนพื้นลวดสามารถเหนี่ยวนำให้เกิดปัญหาขาพิการได้ โดยมีเชื้อแบคทีเรีย สแตฟฟิคอคคัส อะเนติส เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาขาพิการในไก่เนื้อ การศึกษาครั้งนี้เป็นวิทยานิพนธ์ของ Adnan A.K. Al-Rubaye ปัจจุบันเป็นอาจารย์ และรองผู้อำนวยการหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านเซลล์ และอณูชีววิทยา ร่วมกับ Sohita Ojha นักเรียนปริญญาเอก และ Joseph Koon นักเรียนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Ouachita Baptistโดยทำการศึกษาด้านจีโนมที่มหาวิทยาลัยอาร์คันซอ โดยศูนย์คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และมหาวิทยาลัยโอคลาโฮมา

เอกสารอ้างอิง
McDougal. 2018. Bacteria identified with link to lameness in broilers. [Internet]. [Cited 2015 Dec 31]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2015/12/Bacteria-identified-with-link-to-lameness-in-broilers-2739756W/


ภาพที่ ๑ เชื้อแบคทีเรีย สแตฟฟิคอคคัส อะเนติส เป็นสาเหตุสำคัญ และเหนี่ยวนำปัญหาขาพิการในไก่เนื้อ (แหล่งภาพ https://pixabay.com/en/chicken-baby-chick-yellow-chicken-2205233/)

1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามคับ พบลูกไก่ที่ฟักออกมาไม่มีจงอยปากด้านบนกับตาเปิดไม่ปกติ สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างครับ

    ตอบลบ

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...