วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วิจัย ฝ่าเท้าอักเสบและท่าเดินสัมพันธ์กัน

นักวิจัยพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างฝ่าเท้าอักเสบ และท่าเดินในไก่เนื้อ หลังการศึกษาต่อเนื่อง ๓ ปีในสหรัฐฯ
               นักวิจัยศึกษาความชุก และความรุนแรงของปัญหาฝ่าเท้าอักเสบ (Footpad dermatitis, FPD) และท่าเดิน (Gait score, GS) ที่เป็นตัวบ่งชี้ปัญหาขาพิการในไก่เนื้อเชิงพาณิชย์ในสหรัฐฯ ความสัมพันธ์ระหว่าง FPD และ GS โดยมหาวิทยาลัยเออร์เบิร์น และสมาคมพยาธิสัตวแพทย์สัตว์ปีกอเมริกา ประเมินความชุก และความรุนแรงของ FPD และปัญหาขาพิการในไก่เนื้อที่เลี้ยงเชิงพาณิชย์  
               การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง FPD และ GS ภายใต้สภาวะการเลี้ยงไก่พื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯที่ผลิตไก่เนื้อน้ำหนักน้อย ๑.๙๔ ถึง ๒.๒๒ กิโลกรัม และน้ำหนักมาก ๓.๖๒ ถึง ๓.๖๗ กิโลกรัม อาการของโรคมักสังเกตเห็นได้ตั้งแต่สภาพขนปกคลุม ผิวหนัง และกระดูก ข้อมูลเก็บจากฟาร์ม ๕๕๔ แห่ง ๑๖,๖๙๗ โรงเรือน และไก่เนื้อจำนวน ๑๖๖,๖๙๗ ตัว เป็นตัวแทนของไก่เนื้อ ๓๒๘ ล้านตัวตลอดการศึกษาครั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า
๑.     ไก่เนื้อน้ำหนักเบามี FPD และ GS มากกว่าน้ำหนักมาก
๒.    มีความสัมพันธ์สูงระหว่าง FPD และ GS
๓.    มีความสัมพันธ์สูงมากที่ไก่เนื้อที่มี GS แย่จะมีปัญหา FPD รุนแรง และไก่เนื้อที่พบ FPD สูงก็มี GS ที่รุนแรงมาก    
ผลการศึกษาครั้งนี้มีการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Journal of Applied Poultry Research เป็นแรงผลักดันให้กลุ่มสวัสดิภาพสัตว์กดดันแมคโดนัลด์ให้เปลี่ยนไปเลี้ยงไก่เนื้อโตช้า ด้วยเหตุสวัสดิภาพสัตว์จากปัญหาขาพิการในการเลี้ยงไก่สมัยใหม่
เอกสารอ้างอิง
McDougal. 2018. Link between broiler footpad lesions and gait scores explored. [Internet]. [Cited 2018 Apr 16]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2018/4/Link-between-broiler-footpad-lesions-and-gait-scores-explored-272694E/


ภาพที่ ๑ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง FPD และ GS ภายใต้สภาวะการเลี้ยงไก่พื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ (แหล่งภาพ Mark Pasveer)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...